posttoday

ราชกิจจานุเบกษา คลอดประกาศการพักหนี้กองทุนหมู่บ้าน

23 มกราคม 2566

มีผลตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม 2566 เป็นต้นไป เพื่อช่วยเหลือสมาชิกลูกหนี้ประวัติดีแต่ยังได้รับความเดือดร้อนได้พักชำระหนี้

เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขในการขอพักชำระหนี้และการพิจารณาการพักชำระหนี้ พ.ศ. 2565 หรือ พักหนี้กองทุนหมู่บ้าน โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม 2566 เป็นต้นไป

 

สำหรับสาระสำคัญของประกาศ เป็นการพักหนี้ให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน เพื่อช่วยเหลือสมาชิกกองทุนหมู่บ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบทางเศรษฐกิจ ภัยพิบัติทางธรรมชาติ โรคระบาด หรือเหตุจำเป็นอื่นใดที่ส่งผลต่อความสามารถในการชำระหนี้ของสมาชิก โดยขยายระยะเวลาชำระหนี้เงินต้นหรือดอกเบี้ย หรือเงินต้นและดอกเบี้ยเกินกว่าที่กำหนดไว้ในสัญญากู้ยืมเงินก็ได้
 

 

ทั้งนี้กองทุนหมู่บ้านที่ต้องการจะพักชำระหนี้ตามประกาศนี้ ต้องเป็นกองทุนหมู่บ้านที่ได้รายงานงบการเงินปีที่ผ่านมาตามรูปแบบที่สำนักงานกองทุนหมู่บ้านฯ กำหนด พร้อมทั้งจัดประชุมสมาชิก เพื่อขอมีมติที่ประชุม

 

โดยการดำเนินการครั้งนี้ กำหนดแนวทางว่าเป็นการทำด้วยความสมัครใจ โดยใช้มติของที่ประชุมสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน ที่จะต้องมีจำนวนสมาชิกมาประชุมกันไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมด และมีมติเสียงข้างมากของสมาชิกที่เข้าร่วมการประชุมเพื่อเห็นชอบเป็นมติให้พักชำระหนี้ต่อไป

 

 

รูปแบบและรายละเอียดการพักชำระหนี้

 

รายละเอียดของการพักชำระหนี้ตามประกาศฉบับนี้ สำนักงานกองทุนหมู่บ้านฯ ได้กำหนดให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ และแนวทางในการพิจารณาพักหนี้ ดังต่อไปนี้

 

เป็นการพักชำระหนี้ของสมาชิกที่กู้ยืมเงินจาก “บัญชีกองทุนหมู่บ้าน” (บัญชีที่ 1)

 

ทำได้ครั้งละไม่เกิน 1 ปี รวมแล้วไม่เกิน 2 ครั้งติดต่อกัน

 

ทั้งนี้เมื่อที่ประชุมสมาชิกกองทุนหมู่บ้านมีมติเห็นชอบให้มีการพักชำระหนี้แล้ว ให้คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านจัดทำประกาศ กำหนดระยะเวลายื่นคำขอพักชำระหนี้ให้สมาชิกทราบ เพื่อให้สมาชิกยื่นคำขอพักชำระหนี้ โดยระยะเวลาการยื่นคำขอพักชำระหนี้ต้องไม่เกิน 30 วัน นับแต่วันประกาศ

 

เงื่อนไขของสมาชิกที่ต้องการพักชำระหนี้

 

สำนักงานกองทุนหมู่บ้านฯ กำหนดรายละเอียดของสมาชิกที่ต้องการจะยื่นคำขอพักชำระหนี้ ต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนด ดังนี้

 

เป็นสมาชิกกองทุนหมู่บ้านที่ได้กู้เงินจากบัญชีกองทุนหมู่บ้าน (บัญชีที่ ๑)
ได้รับความยินยอมจากผู้ค้ำประกันทุกคนในการผ่อนเวลาของสมาชิกกองทุนหมู่บ้านที่ขอพักชำระหนี้นั้น

 

ในกรณีที่เป็นสมาชิกกองทุนหมู่บ้านที่ได้รับการพักชำระหนี้มาก่อน ต้องพ้นระยะเวลาการพักชำระหนี้ก่อนที่ประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับ

 

เป็นสมาชิกกองทุนหมู่บ้านที่มีประวัติการชำระหนี้ดี หรือถ้ามีประวัติการผิดนัดชำระหนี้ให้คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านพิจารณาความเหมาะสมในการพักชำระหนี้เป็นรายกรณีโดยคำนึงถึงความสุจริตและเหตุอันสมควรอื่นประกอบการพักชำระหนี้

 

ไม่เป็นสมาชิกที่อยู่ระหว่างการได้รับการพักชำระหนี้ จากการกู้ยืมเงินในบัญชีกองทุนหมู่บ้าน (บัญชีที่ 1) มาก่อนไม่ว่าในโครงการใด