posttoday

พรุ่งนี้ ถกบอร์ดคณะอนุกำกับ จบข้อสรุป Digital Wallet

09 กรกฎาคม 2567

เผ่าภูมิ รมช.คลัง เผยประชุมคณะอนุกำกับ Digital Wallet 10 ก.ค.นี้ เตรียมถกเพื่อหาข้อสรุปในทุกประเด็น ก่อนชงเข้าบอร์ดใหญ่ 15 ก.ค.นี้ มั่นใจรายละเอียดครบถ้วน เพื่อชงให้ครม.พิจารณา 30 ก.ค.นี้ แจงจะส่งกฤษฏีกาตีความใช้เงินธ.ก.ส.ผิดวัตถุประสงค์หรือไม่ เมื่อเหมาะสม

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.กระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในวันที่ 24 ก.ค.2567 นอกจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะแถลงถึงกำหนดการเปิดรับลงทะเบียน สำหรับให้ประชาชน และร้านค้า ที่มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่าน Digital Wallet แล้ว ยังจะแถลงถึงไทม์ไลน์ รายละเอียดการยืนยันตัวตน และส่วนที่เกี่ยวข้องกับการชำระเงิน  ที่ใช้ในโครงการ ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนจะไปเจอในแอปพิเคชั่นว่า จะต้องใช้อย่างไร ยืนยันตัวตน ลงทะเบียน และรับสิทธิ์อย่างไร เป็นต้น 

 

“ตอนนี้ถือว่าไทม์ไลน์เรื่องการลงทะเบียนมีความชัดเจนแล้ว ส่วนจะเป็นวันไหนต้องรอให้ท่านนายกฯเป็นผู้แถลง ส่วนวันจ่ายเงินโครงการก็ถือว่าชัดเจนแล้วเช่นกัน คือ อยู่ในกรอบในไตรมาส 4 ของปีนี้ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นเดือนไหน เพระมัน FLEXIBLE “ นายเผ่าภูมิ กล่าว

 

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (10 ก.ค.2567) จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ซึ่งมีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.กระทรวงการคลัง เป็นประธาน โดยจะมีการหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุปในทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับโครงการ รวมถึงข้อสรุปในเรื่องสินค้า Negative List  ด้วย เพื่อเตรียมส่งข้อสรุปทั้งหมด ให้คณะกรรมการชุดใหญ่ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ซึ่งจะมีการประชุมในวันที่ 15 ก.ค.นี้พิจารณาต่อไป  ซึ่งทั้งสองคณะเชื่อว่า จะได้ข้อสรุปอย่างครบถ้วน เพื่อนำข้อสรุปเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันที่ 30 ก.ค.นี้

 

ส่วนเรื่องการใช้งบประมาณของธ.ก.ส.มาใช้ในโครงการ Digital Wallet ก็มีการหารือในที่ประชุมทั้งสองคณะ ทั้ง เงื่อนไข และ ม.28 อย่างไรก็ตามประเด็นการใช้เงินธ.ก.ส.ไม่ใช่ประเด็นที่รัฐบาลมีความเป็นห่วง เพราะรัฐบาลได้เตรียมความพร้อมไว้ทางเลือกของงบประมาณไว้ในหลายมิติ 

 

“ส่วนความกังวลเรื่องสภาพคล่องส่วนเกินของธ.ก.ส.ที่มีอยู่ประมาณ 20,000-30,000 ล้านบาท ไม่ใช่ปัญหา เพราะปกติสภาพคล่องจะการแปรผันเรื่องๆ ขึ้นๆลงๆ อีกอาทิตย์หนึ่งเราอาจจะเห็น 70,000 อีกอาทิตย์อาจจะเห็น 120,000 บาท  มันเป็นการบริหารสภาพคล่องของธนาคาร ซึ่งทำได้ไม่ยาก เพราะธนาคารมีเครื่องมือต่างๆ เพียงแต่เราต้องบอกธนาคารล่วงหน้า และมีจำเป็นต้องเพิ่มทุนเพื่อมาใช้ในโครงการ แต่เพิ่มทุนประเด็นอื่นๆเป็นอีกเรื่องที่ต้องพิจารณาร่วมกัน” นายเผ่าภูมิ กล่าว

 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวถามว่า กระทรวงการคลัง จะส่งข้อสอบถามไปยังกฤษฏีกาถึงการใช้งบประมาณธ.ก.ส.ใช้ในโครงการ Digital Wallet ผิดวัตถุประสงค์หรือไม่ เมื่อไรนั้น นายเผ่าภูมิ กล่าวว่า จะส่งเมื่อเห็นว่าเหมาะสม