posttoday

ประธานกสทช.ส่งหนังสือด่วนถึงประธานวุฒิสภา ยันลาออกจาก รามาธิบดี แล้ว

11 มิถุนายน 2567

ประธานกสทช.ส่งหนังสือด่วนถึงประธานวุฒิสภา ขอให้พิจารณายับยั้งและตรวจสอบการใช้อำนาจหน้าที่ของประธาน กมธ. ไอซีที พร้อมแสดงหนังสือยืนยันลาออกจากรามาธิบดีแล้ว มีคุณสมบัติครบถ้วนนั่งประธานกสทช.

จากกรณีที่เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2567  คณะกรรมาธิการการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม วุฒิสภา หรือ กมธ. ไอซีที ได้ส่งเรื่องรายงานผลการพิจารณาและลงมติสรุปแล้วว่า ศาสตราจารย์คลินิก สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการ กสทช. เป็นผู้ที่ขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ พ.ศ. 2553 มาตรา 7 ข. (12) มาตรา 8 มาตรา 18 มาตรา 20 และมาตรา 26 ไปยัง นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา แล้ว เพื่อให้ประธานวุฒิสภานำเรียนต่อนายกรัฐมนตรี ให้นำความกราบบังคมทูล เพื่อมีพระบรมราชโองการให้พ้นจากตำแหน่ง โดยหน้าที่และอำนาจตามกฎหมายต่อไป 

ตามข้อร้องเรียนของ ผู้ช่วยศาตราจารย์ ดร.ภูมิศิษฐ์ มหาเวสน์ศิริ อดีตรองเลขาธิการ กสทช. และ อดีตรักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. ได้ส่งหนังสือถึง คณะกรรมาธิการการเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และการโทรคมนาคม วุฒิสภา โดยขอให้วุฒิสภาดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติของ ศาสตราจารย์คลินิกสรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ว่า เป็นไปตาม พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯหรือไม่

ล่าสุด ศาสตราจารย์คลินิกสรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช.ได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 11 มิ.ย.2567 เรื่อง ขอให้พิจารณายับยั้งและตรวจสอบการใช้อำนาจหน้าที่ของประธานกรรมาธิการและคณะกรรมาธิการ การเทคโนโลยีสารสนเทศ การสื่อสาร และ  การโทรคมนาคม วุฒิสภา โดยสาระสำคัญที่ ประธาน กสทช.ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึง ประธานวุฒิสภา ว่า ข้อเท็จจริงที่คณะกรรมาธิการฯ ได้ดำเนินการด้วยความไม่บริสุทธิ์ยุติธรรมดังกล่าวข้างต้น คือ ไม่มีกฎหมายใดที่ให้อำนาจที่คณะกรรมาธิการฯ ในการตรวจสอบคุณสมบัติข้าพเจ้าในลักษณะเป็นการปฏิบัติหน้าที่เสมือนเป็นศาล หรือ เจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา หรือ ผู้บังคับใช้กฎหมายที่มีหน้าที่รวบรวมข้อเท็จจริง พยานหลักฐาน พิจารณาวินิจฉัยตัดสินชี้ขาดเป็นผู้ที่ขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ พ.ศ. 2533 มาตรา 7 ข. (12) มาตรา 8 มาตรา 18 มาตรา 20 และ มาตรา 26

ตามที่ คณะกรรมาธิการฯ สรุปเอาเองโดยไม่มีอำนาจหน้าที่แล้วเสนอให้ประธานวุฒิสภานำกราบเรียนต่อนายกรัฐมนตรีให้นำความกราบบังคมทูลเพื่อมีพระบรมราชโองการให้พ้นจากตำแหน่ง โดยไม่มีกระบวนการตรวจสอบตามขั้นตอนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และ จะเป็นการนำความเท็จขึ้นกราบบังคลทูลอันจะก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงจนมิอาจจะแก้ไขได้ พร้อมทั้งได้แสดงหลักฐานการลาออกจากโรงพยาบาลรามาธิบดี ด้วย 

https://medias.thansettakij.com/media/pdf/2024/34Ww3bQkltyWA5SmrL97.pdf