posttoday

คลัง กระทุ้งแบงก์ชาติ หั่นดอกเบี้ย 0.25% กระตุ้นเศรษฐกิจ

11 มิถุนายน 2567

เผ่าภูมิ จี้ แบงก์ชาติ ผ่อนคันเร่ง ลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ในการประชุมกนง.พรุ่งนี้ ชี้เศรษฐกิจไทยมีความเปราะบาง ต้องการแรงกระตุ้น ทั้งจากนโยบายการเงิน และการคลังที่สอดประสานกัน

นาย เผ่าภูมิ  โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณี ดัชนีตลาดหุ้นไทยร่วงลงอย่างหนักในรอบ 4 ปี ว่า ตลาดหุ้นไทยถือว่า เป็นตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจอย่างหนึ่ง เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังคงมีความเปราะบางอยู่ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่มาตรการทางการคลังต้องเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง และคาดหวังว่า ในช่วงที่เหลือของปี โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet จะเข้ามาช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจไทย ซึ่งรัฐบาลจะเร่งเดินหน้าโครงการโดยเร็ว รวมถึงมาตรการทางการเงินที่สอดประสานกัน ซึ่งการลดดอกเบี้ยนโยบาย เพื่อเป็นแรงหนุนให้กับมาตรการด้านการคลังเพิ่มเติม โดยยอมรับว่า อัตราดอกเบี้ยปัจจุบัน 2.5% เป็นระดับที่ไม่เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจ หากครั้งนี้ เป็นการปรับลดลงก็จะถือเป็นสัญญาณที่ดี 
 

 

“เรามีความคาดหวังว่า ในการประชุมกนง. ในวันพรุ่งนี้(12มิ.ย.67) จะมีการผ่อนคลายด้วยการปรับลดอกเบี้ยนโยบายลง เหตุผลที่ต้องปรับลดอกเบี้ยลง เนื่องจากเศรษฐกิจไทยมีสัญาญาณชะลอตัวลงชัดเจน ธปท.จึงต้องผ่อนคลายนโยบายการเงินลง ขณะที่ชาติมหาอำนาจก็เริ่มปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงแล้ว น่าจะเป็นตัวชี้วัดที่ควรจะมีการพิจารณาปรับลด ส่วนใหญ่ก็จะไม่ลง 1 สเต็ป หรือ 0.25% เท่านี้ก็ถือเป็นสัญญานที่ดีแล้ว”นายเผ่าภูมิ กล่าว

 

ส่วนมาตรการเร่งฟื้นตลาดหุ้นไทยนั้น ขณะนี้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อยู่ระหว่างการหารือเพื่อหามาตรการดูแลตลาดหุ้นไทยในระยะสั้น