posttoday

คลัง เผย เตรียมประชุมบอร์ด ดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ก่อนสงกรานต์

22 มีนาคม 2567

ปลัดกระทรวงการคลัง เผยคณะทำงานเตรียมส่งความเห็นโครงการเงินดิจิทัล วอลเล็ต กว่า 100 หน่วยงาน ให้สศค.ประมวลผลได้ไม่เกิน 29 มี.ค.นี้ ก่อนส่งต่อให้บอร์ดชุดใหญ่ ที่มีนายกฯ เป็นประธานพิจารณา ก่อนส่งกรานต์ จากนั้นจะชงที่ประชุมครม.ไฟเขียวต่อไป


นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้า โครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตว่า คณะอนุกรรมการ 2 ชุด ที่ได้แต่งตั้งขึ้นมา เพื่อศึกษาข้อเสนอของคณะกรรมการกฤษฎีกา และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ล่าสุดได้รับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆกว่า 100 องค์กร ทั้งภาครัฐ และเอกชน รวมถึงภาคประชาชน เสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยขณะนี้คณะทำงานอยู่ระหว่างการรวบรวมความคิดเห็นทั้งหมด เพื่อนำเสนอต่อสำนักเศรษฐฏิจการคลัง หรือ สศค.เพื่อประมวลผล โดยคาดว่าจะความคิดเห็นทั้งหมดให้สศค.ได้ภายใน 2 สัปดาห์ หรือไม่เกิน 29 มี.ค.นี้


"คาดว่าไม่เกินวันที่ 29 นี้ คณะทำงานจะส่งคำตอบทั้งหมดให้สศค. เพื่อนำไปประเมินอีกครั้ง ก่อนส่งให้คณะกรรมการชุดใหญ่ ซึ่งมีนายกฯเป็นประธานพิจารณาได้ในช่วงก่อนสงกรานต์ ว่าจะตัดสินใจดำเนินการโครงการนี้อย่างไร จากนั้นจะนำเข้าสู่การพิจารณาของครม.ต่อไป" นายลวรณ กล่าว


นายลวรณ ยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาล และกระทรวงการคลังยืนยันว่า ได้ทำตามที่องค์กรอิสระได้เสนอแนะมาทุกข้อแล้ว คือการรับฟังความเห็นอย่างรอบครอบ และรอบด้าน  อาทิ มีความคิดเห็นอย่างไรต่อสถานการณ์เศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน หรือมีความต้องการให้รัฐบาลมาสนับสนุน ช่วยเหลือในด้านใดบ้าง สำหรับเงื่อนไขจำนวนเงินที่แจกยังคงอยู่ที่ 1 หมื่นบาทต่อรายเช่นเดิม