posttoday

“พ.ต.อ.ประเวศน์” เผย ประธานกสทช.พร้อมชี้แจงศาลปกครองกรณีสรรหาเลขาฯ

12 มีนาคม 2567

เผยเตรียมคำให้การต่อศาลปกครองกรณี “สุรางคณา” ฟ้องประธานและบอร์ดกสทช.สรรหาเลขาธิการไม่เป็นธรรม ยันเป็นการทำตามกฎหมายที่ให้อำนาจประธานกสทช.ในการสรรหา ส่วนความคืบหน้าเลือกเลขาฯกสทช.ไร้ข้อสรุป เหตุยังไม่มีการรับรองรายงานประชุม เตรียมทบทวนรายงานใหม่ 20 มี.ค.นี้

พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข เลขานุการประจำประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ทำหน้าที่โฆษกด้านกฎหมาย กล่าวว่า การประชุมวาระพิเศษ เพื่อยื่นคำให้การกรณี นางสุรางคณา วายุภาพ ยื่นฟ้องประธานกสทช.และคณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช. ต่อศาลปกครอง กรณีการสรรหาเลขาธิการกสทช.ซึ่งกสทช.ต้องชี้แจงข้อเท็จจริงต่อศาลปกครองที่จะครบกำหนดภายในวันที่ 17 มี.ค. 2567 โดยนางสุรางคณา ฟ้องประธานกสทช.เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1 และ บอร์ดกสทช. 7 คน เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 2 หลังจากที่มีการเลื่อนคำให้การมาแล้ว 2 ครั้ง

ทั้งนี้ ในที่ประชุมมีการสรุปคำชี้แจงยืนยันว่ากระบวนการสรรหาเลขาธิการกสทช.เป็นอำนาจของประธานกสทช.ตามมาตรา 61 พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุและกระจายเสียงวิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) นอกจากนี้จะมีการนำผลการพิพากษาของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางที่ตัดสินยกฟ้องประธานกสทช.กรณีนายภูมิศิษฐ์ มหาเวสน์ศิริ รองเลขาธิการกสทช.ฟ้องประธานกสทช.ในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีประธานกสทช.ไม่แต่งตั้งนายภูมิศิษฐ์ เป็นรักษาการเลขาธิการกสทช.แทนนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล ในกรณีถูกสอบคดีบอลโลก โดยเนื้อหาส่วนหนึ่งในคำตัดสินระบุว่า มาตรา 61 พ.ร.บ.กสทช.บัญญัติให้ประธานกสทช.โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการกสทช.เป็นผู้แต่งตั้งและถอดถอนเลขาธิการกสทช.

อย่างไรก็ตาม การฟ้องร้องครั้งนี้ เกี่ยวข้องกับประธานโดยตรง ขณะที่บอร์ดคนอื่นไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงเพราะกระบวนการสรรหาอยู่ที่ประธานกสทช.ดังนั้นที่ประชุมจึงเห็นพ้องไปในทิศทางเดียวกันกับเนื้อหาที่จะชี้แจ้งต่อศาล

สำหรับกระบวนการสรรหาเลขาธิการ กสทช.ขณะนี้ยังไม่ได้ดำเนินการต่อ เนื่องจากที่ประชุมบอร์ดกสทช.ยังไม่ได้รับรองรายงานการประชุมเมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2567 ที่มีมติไม่เห็นชอบกระบวนการสรรหาเลขาธิการของประธาน กสทช. โดยมติที่กรรมการลงในการประชุมไม่ตรงกับมติที่ประธานธานให้ลงมติ ทำให้มีปัญหาที่ต้องแก้ไขและสรุปมติอีกครั้ง โดยคาดว่าจะนำเข้าพิจารณาต่อไปในการประชุมในวันที่ 20 มี.ค.2567

แหล่งข่าวจากกสทช.กล่าวว่า ในคำให้การที่ต้องเสนอต่อศาลมีการปรับแก้เนื้อหาอยู่ 4 ประเด็น ได้แก่ 1.การตัดข้อความที่ระบุว่า ปัจจุบันนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล ดำรงตำแหน่งเป็น รักษาการเลขาธิการกสทช. ซึ่งเสียงที่ประชุมส่วนใหญ่ เห็นว่า เป็นข้อความที่ไม่เกี่ยวข้องกับการฟ้องร้องครั้งนี้ เพราะเป็นการฟ้องเรื่องกระบวนการสรรหาเลขาธิการกสทช.

2.เนื้อหาที่ระบุว่า กรรมการเสียงข้างมากทั้ง 4 คน คือ พลอากาศโท ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ ,นางสาวพิรงรอง รามสูต ,นายศุภัช ศุภชลาศัย และนายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ มีส่วนร่วมในการออกคำสั่งทางปกครอง ซึ่งความหมายของคำสั่งทางปกครอง หมายความว่าเป็นมติบอร์ด จึงขอให้เติมข้อความให้ชัดเจน ว่า เป็นคำสั่ง ลงชื่อ โดยประธานเพียงคนเดียว เพราะการสรรหาไม่ได้เกี่ยวข้องกับบอร์ดกสทช.

3.ให้ตัดเนื้อหาที่ระบุว่า มีส่วนร่วมในการสรรหา และมีส่วนร่วมในการสัมภาษณ์ ออก เนื่องจากบอร์ดมีส่วนร่วมเพียงการรับฟังวิสัยทัศน์ เพื่อทราบข้อมูลในการหารือหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกร่วมกัน แต่เมื่อเข้าประชุมแล้วกรรมการกลับมีหน้าที่เพียงรับฟังวิสัยทัศน์ และไม่ได้มีการวางหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกแต่อย่างใด

4.การตัดรายงานการประชุมเรื่องการลงมติสรรหาเลขาธิการกสทช.ออก เนื่องจากในการประชุมเพื่อลงความเห็น ยังไม่มีการสรุปรายงานการประชุม เนื่องจากการลงมติการประชุม กรรมการเสียงข้างมากลงมติ ไม่เห็นชอบ กระบวนการสรรหา ขณะที่กรรมการเสียงข้างน้อย ลงมติเห็นชอบนายไตรรัตน์ เป็นเลขาธิการกสทช. ดังนั้นจึงขอแยกเรื่องนี้ให้มีการสรุปเป็นมติที่ประชุมให้เรียบร้อยก่อนจึงส่งให้ศาลต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในเอกสารชี้แจง ยังมีการแนบความเห็นส่วนตัว ของบอร์ดกสทช.ทุกคนด้วย แต่ประธานขอให้นำออกเหลือแต่ความเห็นประธานคนเดียว ดังนั้นที่ประชุมจึงขอให้นำออกทั้งหมด และหากบอร์ดคนไหนต้องการเสนอความเห็นส่วนตัวต่อศาลก็ให้ต่างคนต่างเสนอต่อศาลในภายหลัง