posttoday

รมช.กต.มั่นใจ ไทย-คาซัคสถาน ลง MOU ดันการค้า-ท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น

25 กุมภาพันธ์ 2567

จักรพงษ์ รมช.กต. คาดไทย-คาซัคสถาน ลงนาม MOU เม.ย.นี้ หนุนการค้าลงทุน-ท่องเที่ยวระหว่าง 2 ประเทศเพิ่มขึ้น เล็งขยายตลาดใหม่สู่ภูมิภาคเอเชียกลาง ด้านภาคธุรกิจมั่นใจ หวังขยายโอกาสการลงทุนได้เพิ่มขึ้น

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำคณะนักธุรกิจไทยเยี่ยมชม Shymbulak Mountain Resort เมืองอัลมาตี ประเทศคาซัคสถาน เพื่อรับทราบแนวทางพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ และกีฬาฤดูหนาวชั้นนำของคาซัคสถาน โดยเฉพาะสกีร์รีสอร์ท และแหล่งท่องเที่ยวในช่วงหน้าร้อนซึ่งส่งผลให้การท่องเที่ยวในประเทศคาซัคสถานขยายตัว มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว 

 

พร้อมกันนี้นายจักรพงษ์ ยังได้นำคณะนักธุรกิจไทยเยี่ยมชมกิจการและสถานที่สำคัญที่เป็นโอกาสทางเศรษฐกิจในเมืองอัลมาตี ที่เป็นแหล่งผลิตภัณฑ์อาหารในเมืองอัลมาตี และชมสถานที่เกี่ยวกับบริการสุขภาพและการค้า โดยหลังการลงนามร่วมกันระหว่างไทย และคาซัคสถานในเดือนเมษายน จะเห็นความชัดเจนของการค้า และการท่องเที่ยว ที่ประเทศไทยจะเปิดตลาดในคาซานเพิ่มขึ้น ซึ่งตลอดกาลเดินทางเยือนคาซานทั้งเมืองอัลมาตี และดูงานและพูดคุยกับระดับภาครัฐของเมืองอัลมาตี ก็ยิ่งได้เห็นถึง ความตั้งใจของรัฐบาลคาซาน ที่พร้อมเปิดรับประเทศไทย ที่จะเข้ามาทำการค้าและลงทุน โดยมั่นใจว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะขยายตลาดใหม่ไปยังประเทศที่มีโอกาสทำการลงทุนได้ในระยะต่อไปโดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียกลาง
 

 

ด้าน นายชนินทร์ ชลิศราพงศ์ คณะกรรมการบริหารสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า คาซัคสถานถือเป็นประเทศใหม่ และเป็นประเทศที่ร่ำรวยมาก จึงมองเห็นศักยภาพตลาดของคาซัคสถาน และเป็นโอกาสที่ดีมากที่จะโปรโมทการท่องเที่ยว การพยาบาล และการเกษตรกับอาหาร ที่ยังขาดแคลนมากเพราะเป็นประเทศที่หนาวต้องการอาหาร โดยเชื่อว่า ประเทศไทย จะตีตลาดที่คาซัคสถานได้แน่นอนและจะนำเอาเม็ดเงินหลายหมื่นล้านเข้าไปกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะการท่องเที่ยวและการเกษตรได้เป็นอย่างมาก และหากคาซัคสถาน เพิ่มเที่ยวบินตรงไปประเทศไทย เป้าหมายที่รัฐบาลวางไว้ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวในประเทศไทย ปีละ 240,000 คนเชื่อว่าจะเกินเป้าอย่างแน่นอน

 

ด้าน เรือเอกชัชวรรณ สาครสินธุ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงอัสตานา กล่าวว่า คาซัคสถานเป็นตลาดทางเลือกที่รัฐบาลไทยจะมาเปิดตลาดโดยเฉพาะการท่องเที่ยวที่รัฐบาลขยายวีซ่าฟรีให้นักท่องเที่ยวอีก 6 เดือน และมั่นใจว่าหลังการเยือนของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกรทรวงต่างประเทศคาซัคสถานในเดือนเมษายนนี้ที่จะมีการลงนาม MOU ฉบับ จะยิ่งทำให้การลงทุนและการค้าของไทยในคาซัคสถานดีขึ้นอีก