posttoday

"จุลพันธ์" เล็งชงความเห็นป.ป.ช.-กฤษฎีกา เข้าบอร์ดดิจิทัลชุดใหญ่ 15 ก.พ.นี้

12 กุมภาพันธ์ 2567

จุลพันธ์ รมช.คลัง เผยเตรียมเสนอความเห็นป.ป.ช.-กฤษฎีกา เข้าบอร์ดดิจิทัลชุดใหญ่ 15 ก.พ.นี้ ขณะที่ ร่าง พ.ร.บ.เงินกู้เสร็จแล้ว แต่ยังไม่เสนอบอร์ด ยันไม่ต้องห่วงรัฐบาลไม่มีแผนสำรอง เพราะไม่ได้มุ่งดันดิจิทัลแค่นโยบายเดียว

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ กรรมการ ป.ป.ช. ส่งความเห็นต่อโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ไปยังรัฐบาลแล้วว่า ตามขั้นตอน เมื่อรัฐบาลได้รับความเห็นจาก ป.ป.ช. แล้ว จะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ก่อนจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต(บอร์ดชุดใหญ่) ต่อไป โดยคาดว่า จะสามารถนำเข้าสู่ที่ประชุมได้ ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ พร้อมกับความเห็นของคณะกรรมกฤษฎีกา ในวาระรับทราบ หรือหากขั้นตอนทางราชการล่าช้า ก็สามารถนำเนื้อหาที่ ป.ป.ช.แถลงข่าว เข้าสู่ที่ประชุมแทนได้

 

ส่วนที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคฯ แสดงความเป็นห่วงอยากให้รัฐบาลมีแผนสำรองหากโครงการดิจิทัลวอลเล็ตไม่สามารถดำเนินการได้นั้น นายจุลพันธ์ ยืนยันว่า ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะรัฐบาลไม่ได้ทำงานหน้าเดียว และไม่ได้ขับเคลื่อนเพียงแค่นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตเท่านั้น แต่สิ่งใดที่เป็นภารกิจ อยู่ในกรอบอำนาจ ก็สามารถทำได้ทุกเรื่อง

 

นายจุลพันธ์ ยังกล่าวถึงร่างพระราชบัญัติกู้เงิน 500,000 ล้านบาทว่า ขณะนี้ ยกร่างเสร็จแล้ว เพราะมีเพียง 7-8 มาตรา แต่ยังอยู่ในขั้นตอน และจะยังไม่นำเข้าสู่การพิจารณาของบอร์ดชุดใหญ่ ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้