posttoday

คลัง เล็งออกแพ็กเกจกระตุ้นอสังหาฯ-หนุนคนไทยมีบ้านราคาไม่เกิน 1.5 ล้าน

08 กุมภาพันธ์ 2567

รมช.คลังเผย คลังเตรียมเสนอนายกฯ เคาะมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ดันจีดีพีไทยโตต่อเนื่อง ชี้มาตรการหนุนทั้งเอกชนรายย่อย และช่วยทำให้คนไทยมีบ้าน ราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง กล่าวกว่า กระทรวงการคลังเตรียมออกมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2567 โดยการสนับสนุนให้คนไทยที่มีรายได้สามารถซื้อที่อยู่อาศัยที่มีราคาซื้อขายไม่เกิน 1. 5 แสนบาทต่อหน่วย โดยจะออกเป็นลักษะแพ็กเกจในเร็วๆนี้

 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมารัฐบาลได้มีมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ไปแล้ว ได้แก่ การต่ออายุมาตรการลดค่าทำเนียบการโอน และจดจำนองอสังหาฯที่จะสิ้นสุดปี 2566 ที่ผ่านมาทั้งลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัยปี 2567 ด้วยการขยายระยะเวลาไปถึง 31 ธ.ค.2567 ลดค่าจดทะเบียนการโอนอสังหาริมทรัพย์จาก 2% เหลือ 1% และลดค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์จาก 1% เหลือ 0.01% เฉพาะการโอนและจดจำนองในคราวเดียวกัน สำหรับการซื้อที่อยู่อาศัยที่มีราคาซื้อขายและราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ไม่เกิน 3 ล้านบาท และมีวงเงินจำนองไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อสัญญา 

 

รวมทั้งสนับสนุนให้บริษัทประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายย่อย สามารถยื่นขอการส่งเสริมบีโอไอได้ เพื่อสร้างบ้านให้ผู้มีรายได้น้อย หรือสร้างที่อยู่อาศัยในราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาทต่อหน่วย ซึ่งมาตรการทำกำลังออกมาถือเป็นมาตรการเพิ่มเติมต่อเนื่อง

 

“มาตรการการคลังในขณะนี้พยามจะไปดูว่า เซ็กเตอร์ไหนยังเป็นจุดอ่อน เช่น อสังหาฯ ก็พยามเข้าไปช่วย ส่วนรายละเอียดยังคุยกันอยู่ หากแล้วเสร็จจะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาต่อไป” นายกฤษฎา กล่าว


 
ส่วนเรื่องการผ่อนปรนเกณฑ์การดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย  LTV  ที่ผ่านมาทางกระทรวงการคลังได้มีการเจรจากับไปทางธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.หลายรอบแล้ว เพื่อขยายอายุมาตรการ แต่ธปท.ยังไม่ใจอ่อน อย่างไรก็ตามคลังและธปท.ยังมีหารือในเรื่องนี้ต่อไป 

 

 
นอกจากนี้ รัฐบาลพยามจะเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณ ปี 2567 ให้เร็วขึ้น ซึ่งตอนนี้ก็ให้กรมบัญชีกลาง ได้ประสานไปยังหน่วยงานราชการให้เร่งรัดการเบิกจ่าย โดยลดขั้นตอนให้เร็วขึ้น เพื่อให้งบลงทุนออกสู่ระบบตามเป้าหมาย 75%  เบิกจ่ายงบประจำ 98% เบิกจ่ายภาพรวมทั้งหมด 93% ของงบประมาณรายจ่ายปี 67 วงเงิน  3.48 ล้านล้านบาท