posttoday

เศรษฐา ส่งสัญญาณ ประชุมกนง. 7ก.พ. ลดดอกเบี้ย อ้าง ประเทศเผชิญปัญหาเงินเฟ้อ

06 กุมภาพันธ์ 2567

เศรษฐา ส่งสัญญาณ กนง.ประชุม7ก.พ. หวังให้ลดดอกเบี้ย ลั่น ถึงเวลาแล้ว ระบุ ประเทศเผชิญปัญหาเงินเฟ้อติดลบมา 4 เดือน เผย หารือกับผู้ว่าแบงก์ชาติตลอด ชี้ การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ การดำเนินนโยบายคลังกับ ธปท.ต้องทำงานควบคู่กัน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าการนัดผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ผู้ว่าธปท.) มาหารือเรื่องสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ เพื่อให้เข้าใจตรงกันหลังสถานการณ์เงินเฟ้อไทยติดลบ 4 เดือนติดต่อกันว่า นโยบายการเงินการคลัง รัฐบาลได้คุยผ่านสำนักงานเศรษฐกิจการคลังอยู่แล้ว ปัญหาเงินเฟ้อ หรือปัญหาอัตราดอกเบี้ยเป็นเรื่องใหญ่ ดังนั้น ในการพูดคุย จึงมีการพูดคุยกันชัดเจนอยู่แล้ว 
 

ส่วนมาตรการทางการเงินของธปท. มีส่วนเกี่ยวข้องกับเงินดิจิทัลหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม โดยระบุเพียงว่า สื่อมวลชนต้องไปพิจารณาเอง เชื่อว่า น่าจะทำงานด้วยกันต่อไปได้ เพราะนโยบายการเงินการคลังดังกล่าว ต้องเดินควบคู่กันไป

วันนี้เป็นที่ประจักษ์แล้วว่า เรื่องเฟ้อตอนนี้ ยังไม่อยู่ในจุดที่ตั้งไว้ ดังนั้น อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2.5 ต้องลดลงไป เหลือ 2.25 ยังมีพื้นที่ ถ้าหากเกิดวิกฤติ หรืออะไรเกิดขึ้นก็ยังสามารถลดลงไปได้อีกมาก จึงตั้งข้อสงสัยว่า เหตุใดจึงยังไม่เริ่มดำเนินการกัน
 

ถามว่ารัฐบาล จะดำเนินการอย่างไรให้สามารถดำเนินการคู่กับธนาคารแห่งประเทศไทยได้ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า มีการพูดคุยไปแล้ว และในการหารือร่วมกันล่าสุด ผู้ว่าแบงก์ชาติ ระบุว่า จะต้องให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลังไปพูดคุย มีการพูดคุยกันตลอด และการมีการสื่อสารกันอย่างตรงไปตรงมา ไม่ได้ก้าวร้าว 

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า จากตัวเลขเศรษฐกิจที่ปรากฏ ชัดเจนแล้วว่า ปัญหาเงินเฟ้อ เป็นปัญหา จนเศรษฐกิจของประเทศจะประสบกับปัญหา เงินฝืดแล้ว ดังนั้น จึงเชื่อว่า ถึงเวลาที่จะต้องมีการลดอัตราดอกเบี้ยแล้ว จึงฝากคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. ที่จะมีการประชุมกันในวันที่7 ก.พ.