posttoday

นายกฯ ไม่รอปปช.เตรียมถก “จุลพันธ์” นอกรอบ ลุยแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต วันนี้

05 กุมภาพันธ์ 2567

“จุลพันธ์ รมช.คลัง” เผย เตรียมหารือนายกฯ บ่ายวันนี้ เพื่อหาวิธีใหม่ เร่งเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต หลังรอความเห็นปปช.นาน จนทำโครงการล่าช้า ส่วนประชุมถกบอร์ดใหญ่ยังไม่มีกำหนด

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet เปิดเผยว่า ช่วงบ่ายวันนี้(5พ.ค.67) ตนในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบายเติมเงิน Digital Wallet และนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง จะมีการประชุมหารือร่วมกัน เพื่อหาแนวทางเดินหน้าโครงการนโยบายเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ก่อนรอหนังสือความเห็นจากคณะกรรมการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีการออกพ.รบ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการแจกเงินดิจิทัลฯ ส่งกลับมาถึงรัฐบาล 

 

ซึ่งการประชุมครั้งนี้ ในลักษณะการหารือนอกรอบ โดยไม่ใช่เป็นการประชุมคณะกรรมการฯคณะกรรมการนโยบายเติมเงินดิจิทัล Digital Wallet (บอรด์ใหญ่) หรือ ประชุมชุดอนุกรรมการฯ เพราะขณะนี้ยังไม่ได้มีกำหนดการประชุมบอร์ดใหญ่แต่อย่างใด 

 

“ผมจะมีการพูดคุยกับท่านนายกฯแน่ๆ แต่ยังไม่มีการนัดประชุมบอร์ดใหญ่ หรือคณะอนุกรรมการฯ ในวันพรุ่งนี้(5ก.พ.67) ตามที่เป็นข่าว ต้องหารือกันก่อน ไม่ทราบมาจากไหน ทำไมผมยังไม่ทราบ ข่าวน่าจะผิด ” นายจุลพันธ์ กล่าว 


ทั้งนี้ นายเศรษฐาระบุว่า จะมีการหารือกับนายจุลพันธ์ต้นสัปดาห์นี้ เพื่อหาแนวทางอื่นๆ เพื่อเดินหน้าโครงการเงินดิจิทัล หลังปปช.ยังไม่ส่งความพ.ร.บ.กู้เงินมาให้ ส่งผลให้โครงการมีความล่าช้าออกไปกว่ากำหนดไปมาก ทำให้ล่าสุด นายจุลพันธ์ ออกมายอมรับว่า เงินดิจิทัลวอลเล็ตอาจแจกไม่ทันตามกำหนดในดือน พ.ค.2567 และยังไม่มีกำหนดวันที่ชัดเจนว่าโครงการจะเริ่มใช้จ่ายได้เมื่อใด เนื่องจากรอหนังสือความเห็นจาก ป.ป.ช. เกี่ยวกับพ.ร.บ.เงินกู้ แต่คงยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่ล้มเลิกโครงการ และปรับเปลี่ยนเงื่อนไข หรือวงเงินการทำโครงการ รวมทั้งยังไม่มีการหารือถึงข้อเสนอ หากรัฐบาลไม่สามารถออกพ.ร.บ. กู้เงิน เพื่อใช้ในโครงการ และจะออกเป็นพ.ร.ก.แทน เพราะมองว่าเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรีอยู่แล้ว สามารถทำได้ตลอดเวลา 

แม้ที่ผ่านมา รัฐบาลยังไม่มีการกำหนดวันประชุมบอรด์ใหญ่ แต่ได้มีการประชุมนอกรอบกับทีมทำงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือและตอบคำถาม ความเห็นของปปช.ที่จะส่งกลับมา