posttoday

มนพร ชง กฎหมาย-ตั้งกรรมการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ รองรับ แลนด์บริดจ์

12 มกราคม 2567

มนพร เผย เตรียมยกร่างกฎหมาย พร้อมตั้งกรรมการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ รองรับ โครงการแลนด์บริดจ์ เตรียมเชิญสส.4จังหวัด หารือ ลงพื้นที่พูดคุยชาวบ้าน ย้ำ ให้ความสำคัญผลกระทบ รมช.คมนาคม ลุยทำความเข้าใจ ปูทางก่อน เศรษฐา ยกคณะประชุมครม.สัญจร ระนอง 22-23ม.ค.

นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน(แลนด์บริดจ์) กล่าวว่า ภายหลังจากกรรมาธิการฯแลนด์บริดจ์ สรุปรายละเอียดการศึกษาโครงการแล้วเสร็จ จากนั้นจะได้จัดทำร่างพ.ร.บ.ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ (SEC) เพื่อจัดตั้งคณะกรรมการนโยบายระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ ลักษณะเดียวกับโครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่มีสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) กำกับดูแลโครงการ
 

นางมนพรกล่าวว่า ทางกรรมาธิการฯและรัฐบาล เป็นห่วงเรื่องผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและด้านต่างๆที่อาจกระทบต่อประชาชน จะมีการจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ส่วนเรื่องที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ 4 จังหวัด ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช จะมีการลงพื้นที่พูดคุยทั้งกลุ่มที่สนับสนุนและกลุ่มคัดค้าน เพื่อทำความเข้าใจ โดยเฉพาะอ.พะโต๊ะ จ.ชุมพร ที่มีผู้คัดค้านโครงการ
 

ส่วนตัวมองว่า เรื่องนี้ควรเป็นความร่วมมือร่วมกัน เตรียมเชิญสส. 4 จังหวัดอยู่ในพื้นที่แลนด์บริดจ์ ไม่ว่าจะเป็น พรรคภูมิใจไทย พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคพลังประชารัฐ มาพูดคุย ลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็น สร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่โครงการแลนด์บริดจ์ ถือเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะนำคณะรัฐมนตรีลงพื้นที่เพื่อประชุมครม.สัญจร จังหวัดระนอง ระหว่างวันที่ 22-23ม.ค.