posttoday

ดีเดย์เลือกเลขาธิการกสทช.17 ม.ค.67 ลุ้น “ไตรรัตน์” จบที่ศาล หรือ ได้ไปต่อ

10 มกราคม 2567

ประธานกสทช.เคาะ 17 ม.ค.67 ประชุมวาระพิเศษ สรรหาเลขาธิการกสทช.ก่อนศาลนัดไต่สวนคดี “ไตรรัตน์” ฟ้อง 4 กสทช. หวังแสดงความบริสุทธิ์ใจ ไม่ได้ลักไก่เสนอ “ไตรรัตน์” นั่งเลขาฯ หลังวาระค้างข้ามปี เชื่อไม่ว่าทางไหนก็จบลงที่ศาล ไม่หวั่นสรรหาใหม่

ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (บอร์ดกสทช.) กล่าวว่า ในการประชุมกสทช.ครั้งที่ 1/2567 เป็นการประชุมนอกสถานที่ ณ จ.เชียงราย โดยบอร์ด 3 คน เดินทางไปประชุมที่เชียงราย ประกอบด้วย ประธานกสทช.,พลตำรวจเอก ณัฐธร เพราะสุนทร และ นายต่อพงศ์ เสลานนท์ ส่วนบอร์ดที่เหลืออีก 4 คน คือ ,พลอากาศโท ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ,นางสาวพิรงรอง รามสูต,นายศุภัช ศุภชลาศัย และนายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ ประชุมผ่านออนไลน์

สำหรับการประชุมดังกล่าวมีการถ่ายทอดเสียงตามสายที่สำนักงานกสทช.ด้วย โดยเริ่มประชุมเวลา 09.00 – 13.28 น. มีการพิจารณาวาระการประชุมไปทั้งสิ้น 120 วาระ  แบ่งเป็น เรื่องเพื่อทราบ 30 วาระ,เรื่องค้างพิจารณา 35 วาระ,เรื่องพิจารณา 51 วาระ และ เรื่องอื่นๆ 4 วาระ ขณะที่มีการรับรองรายงานการประชุม 2 ครั้ง 

ทั้งนี้ในช่วงการปิดประชุมประธานกสทช.ได้มีการนัดประชุมวาระพิเศษในวันที่ 17 ม.ค. 2567 เพื่อพิจาณาวาระสรรหาเลขาธิการกสทช.ซึ่งเป็นสิ่งที่สังคมรับรู้โดยทั่วกันว่า คือ นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการกสทช.และรักษาการเลขาธิการกสทช.ที่ยืดเยื้อมานานข้ามปี และยังมีคดีที่นายไตรรัตน์ ฟ้อง 4 กสทช.เสียงข้างมาก คือ พลอากาศโท ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ,นางสาวพิรงรอง รามสูต,นายศุภัช ศุภชลาศัย และนายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์

รวมถึง นายภูมิศิษฐ์ มหาเวสน์ศิริ ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และตาม พรป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตฯ มาตรา 172 กรณีตั้งอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการดำเนินการของสำนักงาน กสทช. เกี่ยวกับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดรายการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายและและดำเนินการให้มีการเปลี่ยนรักษาการแทนเลขาธิการ ข้อเท็จจริง กรณีการดำเนินการของสำนักงาน กสทช. เกี่ยวกับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดรายการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ละดำเนินการให้มีการเปลี่ยนรักษาการแทนเลขาธิการ โดยศาลอาญาคดีทุจริตฯ รับคำฟ้อง และนัดไต่สวนมูลฟ้อง 7 ก.พ.2567

ประธานกสทช.กล่าวว่า การตัดสินใจนัดประชุมวาระพิเศษเพื่อเลือกเลขาธิการกสทช.ในครั้งนี้ เพื่อต้องการแสดงความบริสุทธิ์ใจว่า ตนเองไม่ได้มีเจตนาไม่บริสุทธิ์ในการสรรหาเลขา หรือ เป็นการสรรหาไม่เป็นธรรม ดังนั้นจึงต้องการให้ได้ข้อสรุป จะได้ไม่ถูกสังคมตั้งคำถามในเรื่องดังกล่าว 

แม้ว่าความเป็นไปได้ของการสรรหาในการประชุมวันที่ 17 ม.ค. 2567 ซึ่งเป็นการประชุมก่อนศาลไต่สวน เชื่อว่าสุดท้ายต้องรอศาลตัดสิน เพราะหากเมื่อถึงการโหวตหากบอร์ดเสียงข้างมากต้องการโหวต ก็สามารถทำได้ แต่หากโหวตแล้วนายไตรรัตน์ ไม่ผ่าน ก็ขึ้นอยู่กับนายไตรรัตน์ว่าจะคัดค้านหรือไม่ เพราะเห็นว่าเป็นคู่กรณีที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ก็จะทำให้ไม่สามารถเลือกได้ ต้องรอการตัดสินของศาล

หรือ หากนายไตรรัตน์ คัดค้านตั้งแต่ครั้งแรกโดยไม่ให้บอร์ดทั้ง 4 คนโหวต การโหวตก็เกิดขึ้นไม่ได้ เพราะบอร์ดทั้ง 4 ท่านก็มีสิทธิ์อ้างเรื่องคดีที่ค้างอยู่ที่ศาลได้ 

วาระสรรหาเลขาธิการกสทช.อยู่ในวาระการประชุมทุกครั้ง ดังนั้นควรนำมาพิจารณาเพื่อให้ได้ข้อสรุป จะได้ หรือ ไม่ได้ ผมไม่กังวล หากไม่ได้ เราก็สรรหาใหม่ หากต้องอยู่ที่ศาล ก็เป็นหน้าที่ของศาล เพื่อให้วาระนี้ได้ออกไปจากการประชุม และแสดงความบริสุทธิ์ใจว่า ผมไม่ได้จ้องลักไก่นำวาระมาพิจารณาโดยรออีกฝ่ายหนึ่งไม่ว่างประชุม แต่อย่างใด