posttoday

ทนายความยื่นสคบ.สอบปมปตท.เติมน้ำมันไม่เต็มลิตรเข้าข่ายฉ้อโกง

04 มกราคม 2567

ชัชนัย ปานเพชร ทนายความ ยื่นเลขาฯคุ้มครองผู้บริโภค สอบปตท.-ผู้บริหารปมเติมน้ำมันไม่เต็มลิตร ชี้เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯและฉ้อโกงตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 343 ประชาชนถูกเอารัดเอาเปรียบและไม่ได้รับความเป็นธรรม

เมื่อวันที่ 4 ม.ค.2567 นายชัชนัย ปานเพชร อาชีพทนายความ ตัวแทนผู้บริโภคและประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อนจากการเอารัดเอาเปรียบของกลุ่มทุนและผู้ค้าน้ำมัน เปิดเผยว่า ได้ยื่นหนังสือถึงเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เรื่อง ร้องเรียนและขอให้ดำเนินคดีกับ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (PTTOR) และผู้บริหาร ตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343 และขอให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนเสียหายจากการเอารัดเอาเปรียบจากการเติมน้ำมันไม่เต็มลิตร ตามที่ปรากฎข่าวและคลิปวีดีโอเผยแพร่ต่อสาธารณชนทั่วประเทศ ในสถานีบริการน้ำมันแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2566
 

ต่อมาวันที่ 21ธ.ค.2566 ได้มีรายละเอียดคำชี้แจ้งเป็นหนังสือของฝ่ายบริหารสถานีบริการสวนกลาง บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นการยอมรับและยืนยันว่าการเติมน้ำมันแต่ละครั้งได้ไม่เต็มลิตรปรากฏข่าวเผยแพร่สู่สาธารณชนทั่วประเทศ สอดรับกับคำให้สัมภาษณ์นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ที่ระบุไว้เมื่อวันที่22 ธ.ค.2566 หลังมีการตรวจสอบและยอมรับว่า การเติมน้ำมันแต่ละครั้งนั้น ได้น้ำมันไม่เต็มลิตร น้ำมันที่ขาดไปไม่ถือว่าผิดปกติ
 

ขณะที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพลังงาน เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2566 ข่าวปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งเติมน้ำมันไม่เต็ม 5 ลิตร โดยเห็นว่าเป็นเรื่องการตรวจวัดตามกฏกระทรวงเท่านั้น ถึงอย่างไรปั้มน้ำมันก็ควรต้องจ่ายน้ำมันชดเชยให้ผู้ใช้บริการเต็มตามจำนวนลิตรที่ชำระเงินไป เพราะการชำระเงินค่าน้ำมันเป็นการชำระเต็มตามจำนวนลิตรมิใช่ชำระแบบเผื่อเหลือเผื่อขาดซึ่้งถือเป็นการให้ความเห็นตรงกันข้ามกับบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) และนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการภายในกระทรวงพาณิชย์  

นายชัชนัย ระบุว่า การที่เติมน้ำมันโดยจ่ายเงินค่าน้ำมันเต็มลิตรแต่กลับได้รับน้ำมันไม่ครบลิตร ถือเป็นการปกปิดหลอกลวงด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้ง ว่าการซื้อน้ำมันจำนวนกี่ลิตรก็ได้น้ำมันตามที่ได้เสียเงินซื้อไป หากได้รับรู้หรือทราบข้อเท็จจริงมาก่อนในฐานะที่เป็นตัวแทนและประชาชนทั่วไป จะไม่ซื้อน้ำมันจาก ปั้มน้ำมัน ปตท.อย่างเด็ดขาดและถือเป็นเรื่องยากที่จะเยียวยาและแก้ไขในภายหลัง และการกระทำดังกล่าวถือเป็นการหลอกลวงดังเพื่อให้ได้ซึ่งทรัพย์สินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชนด้วย 

"ที่ผ่านมามีการกระทำความผิดทางอาญาตั้งแต่อดีตจนถึงปังจุบันทำให้เกิดความเสียหายหลายพันล้านบาท เป็นการกระทำความผิดทางอาญาอย่างต่อเนื่องจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ต่างกรรมต่างวาระ ขอให้เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สรุปเรื่องการกระทำความผิดทางอาญาส่งให้หน่วยงานของรัฐที่มีอำนาจหน้าที่สอบสวนโดยด่วน มิฉะนั้นถือว่าท่านอาจมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามมาตรา 157" นายชัชนัย ระบุ