posttoday

ได้แล้ว! "กมลภพ วีระพละ" ลูกหม้อ ธอส.นั่ง เอ็มดี คนใหม่

08 ธันวาคม 2566

กมลภพ วีระพละ มาวินนั่งกรรมการผู้จัดการ ธอส.คนใหม่ ด้านคณะกรรมสรรหาฯ เผยขณะนี้อยู่ระหว่างรอความเห็นชอบจากธปท. ก่อนส่งต่อให้คลังอนุมัติ เพื่อชงให้เศรษฐา นายกฯ และรมว.คลังเห็นชอบต่อไป

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการสรรหากรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) กล่าวว่า คณะกรรมการสรรหาฯ ที่มีนายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) เป็นประธาน ได้มีมติเสนอให้ นายกมลภพ วีระพละ รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มงานการเงินและบัญชี ธนาคาร ธอส. ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการธอส.คนใหม่ แทนนายฉัตรชัย ศิริไล ที่ได้รับอนุมัติให้ลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ เพื่อไปดำรงตำแหน่งผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) 

 

โดยระบุว่า วันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมการฯได้ส่งเรื่องไปยังธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เพื่อเห็นชอบ ซึ่งตามเกณฑ์จะใช้เวลาไม่เกิน 15 วัน และจากนั้นธปท.จะส่งเรื่องกลับมาที่บอร์ดธอส.เพื่อรับทราบอีกครั้ง ซึ่งในวันที่ 25 ธ.ค.นี้จะมีการประชุมบอร์ด จากนั้นจะมีการจัดทำสัญญาจ้าง ก่อนจะส่งเรื่องต่อไปยังกระทรวงการคลัง หรือ สำนักงานคณะกรรมการบโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) เพื่ออนุมัติ และเตรียมนำเสนอให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลังเห็นชอบ ตามที่ธปท.เสนอต่อไป ซึ่งคาดว่ากระบวนการทั้งหมดน่าจะแล้วเสร็จ ได้ภายใน ม.ค.2567  
 

 

แหล่งข่าวยังกล่าวด้วยว่า นายกลมภพ ถือว่าเป็นตัวเต็งของกรรมการตั้งแต่แรก เนื่องจากคณะกรรมการฯ เห็นว่า มีคุณสมบัติที่โดดเด่น มีประสบการณ์บริหารงานด้านการเงินการธนาคารมาก่อน และมีความรู้จักงานภายใน ธอส.เป็นอย่างดี มีความตั้งใจ สามารถสานงานต่อได้ทันที ซึ่งตรงกับคุณสมบัติที่คณะกรรมการสรรหากำหนดไว้

 

ทั้งนี้ สิ่งที่นายกมลภพ ชนะขาด คือ การตอบสนองเรื่องความคาดหวัง ทิศทางการขับเคลื่อนธอส.ได้ชัดเจน และต่อเนื่องโดยเฉพาะประสบการณ์การทำบ้านให้กับผู้มีรายได้น้อย ที่เป็นกลุ่มเฉพาะ ซึ่งเป็นพันธกิจหลักของธอส. ขณะที่คนอื่นมีประสบการณ์การบริหารภาคอสังหาริมทรัพย์ในภาพใหญ่  

“คณะกรรมการฯได้ตัดแต้มต่อเรื่องความได้เปรียบที่นายกมลภพเป็นคนในองค์กรด้วย แต่ต้องยอมรับว่าเขาแสดงวิสัยทัศน์ได้ชัดเจนดีมาก กลมกล่อมทั้งเรื่องแผนงานทางเอกสาร และการนำเสนอ แต่ไม่ได้หมายความคนนอกจะไม่สมบูรณ์แบบเท่า และเราก็เชื่อความคิดคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะเรื่องบริหารการเงิน ทำให้คะแนนทั้ง 4 ท่านไม่ได้หนีห่างกันมาก ส่วน 3 ท่าน ก็ Challenge ที่ดีแตกต่างกันไป แต่บอร์ดอยากเห็นโอกาสของคนชั้นกลาง หรือคนทำงานใหม่ ซึ่งนายกมลภพทำได้ชัดเจนกว่า” แหล่งข่าวกล่าว

 

ด้านนายพชร อนันตศิลป์ อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ในฐานะประธานกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการสรรหาฯ ได้ตัวบุคคลที่มีความเหมาะสมเพื่อดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ธอส.คนใหม่แล้วตั้งแต่ช่วงกลางเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้ การสรรหากรรมการผู้จัดการธอส.คนใหม่ในชั้นของธอส.น่าจะจบได้ภายสิ้นปี 2566 หลังจากนี้เรื่องจะอยู่ในการพิจารณาของ สคร. ตามขั้นตอนตามเกณฑ์ที่ ธปท. กำหนด

 

อย่างไรก็ตาม ประธานบอร์ดธอส.ยืนยันว่า การสรรหาฯครั้งนี้ไม่ได้ล่าช้าเกินไป ยังอยู่ในกรอบเวลา เพราะในกระบวนการสรรหาฯบุคคลมีหลายขั้นตอน รวมทั้งมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมกันพิจารณา ซึ่งในส่วนของหน่วยงานอื่นๆ ทางคณะกรรมการสรรหาฯ ก็ไม่สามารถควบคุมระยะเวลาการทำงานได้ แต่คาดว่า การกระบวนการทุกอย่างน่าจะเสร็จเรียบร้อยได้ในภายในช่วงต้นปี 2567
 

“การสรรหาฯไม่ได้ล่าช้า เราเดินตามขั้นตอนทั้งหมด ไม่ได้มีการแก้ไขเพิ่มขั้นตอนใดๆ แต่การใช้ระยะเวลาแต่ละขั้นตอนไม่สามารถควบคุมได้ เพราะมีหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย เช่น มีหนังสือสอบถามไปยังหน่วยงานที่ผู้สมัครอ้างอิงถึงว่าเคยทำงาน ต้นสังกัดนั้นก็ยังไม่ตอบกลับมา ทำให้คณะกรรมการฯไม่สามารถดำเนินการต่อได้ เราก็อยากให้จบเร็วๆ แต่จะเร่งรัดก็ไม่ได้ เพราะกลัวมีปัญหาตามมาได้” นายพชร กล่าว
 

นายพชร ยังกล่าว ยืนยันด้วยว่า การสรรหาดังกล่าวไม่มีการแทรกแซงการทำงานใดๆจากรัฐบาล กระบวนการทุกอย่างดำเนินไปด้วยความโปร่งใส และรอบครอบ ส่วนคุณสมบัติหลักๆที่พิจาณา เป็นเรื่องประสบการณ์ในการบริหารกิจการเงิน การธนาคารเป็นหลัก   

 

สำหรับ 4 บุคคลที่เข้าร่วมสมัครชิงตำแหน่ง กรรรมการผู้จัดการธอส. คนใหม่ ในครั้งนี้ ประกอบด้วย

1.นายกมลภพ วีระพละ รองกรรมการผู้จัดการ กลุ่มงานการเงินและบัญชี ธนาคาร ธอส. 

2.ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) 

3.นายจตุฤทธิ์ จันทรกานต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย แคปปิตอล พลัส จำกัด 

4.นายมนรัฐ ผดุงสิทธิ์ กรรมการผู้อำนวยการ บลจ. แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์(LH Fund)