posttoday

จับตาประชุมบอร์ดกสทช.8 พ.ย.ตั้งอนุกรรมการพิจารณางบประมาณปี 67

30 ตุลาคม 2566

"บอร์ดดีอี" ส่งหนังสือกลับ กสทช. ย้ำงบประมาณปี 67ทำตาม กฎหมาย จับตาวาระประชุมบอร์ดกสทช. 8 พ.ย.66 ตั้งอนุกรรมการพิจารณางบประมาณ 5 พันล้านบาท

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ สำนักงาน กสทช. ได้ส่งหนังสือ ลงนามโดย นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ และรักษาการเลขาธิการ กสทช. ต่อ คณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดดีอี)  ในเรื่อง ร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 จำนวน 5,282.50  ล้านบาท โดยเป็นไปตามกฎหมาย กสทช.ตั้งแต่ปี 2560 ที่งบประมาณ กสทช. ต้องเสนอให้คณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดดีอี) พิจารณาให้ความเห็นก่อน นั้น 

จับตาประชุมบอร์ดกสทช.8 พ.ย.ตั้งอนุกรรมการพิจารณางบประมาณปี 67


 

อย่างไรก็ตาม งบประมาณดังกล่าวยังไม่ผ่านมติบอร์ดกสทช. ทำให้บอร์ด กสทช. 4 ราย ประกอบด้วย พล.อ.ท.ธนพันธ์ หร่ายเจริญ ,น.ส.พิรงรอง รามสูต , นายศุภัช ศุภชลาศัย และนายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ ได้ส่งบันทึกข้อความถึง นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกสทช.ขอให้ทบทวนการนำเสนอ
 
ล่าสุด ทาง บอร์ด ดีอี ได่ส่งหนังสือตอบกลับถึง เลขาธิการ กสทช. ลงนามโดย นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ในฐานะกรรมการ และเลขานุการ บอร์ดดีอี  เรื่องการบรรจุวาระเพื่อพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ของสำนักงาน กสทช. เพื่อเสนอต่อบอร์ดดีอี  

โดยสาระสำคัญในหนังสือ ระบุว่า เพื่อให้การพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปีของสำนักงาน กสทช. เป็นไปด้วยความถูกต้องและรอบคอบ อันจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน และประเทศชาติอย่างแท้จริง จึงขอให้สำนักงาน กสทช.พิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับ และยืนยันการเสนอเรื่องดังกล่าว เพื่อฝ่ายเลขานุการฯดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
 
แหล่งข่าว จาก กสทช. กล่าวว่า จากการประชุมบอร์ด  กสทช. ครั้งที่ 20/2566 เมื่อวันที่ 12 ต.ค. ทางบอร์ดได้ มีข้อสรุปในเรื่องงบประมาณ กสทช.ปี 2567 ให้มีการตั้งคณะอนุกรรมการจากตัวแทนบอร์ด กสทช.ทั้ง 7 คน พิจารณาก่อน จากนั้นจึงนำเสนอต่อบอร์ดกสทช. แล้วจึงค่อยนำส่งให้บอร์ดดีอีพิจารณาต่อไป 

อย่างไรก็ตามใน การประชุมบอร์ด กสทช. ครั้งที่ 21/2566 เมื่อวันที่ 25 ต.ค.2566 ที่ผ่านมา ทางสำนักงาน กสทช. ยังไม่มีการบรรจุเรื่องนี้ เข้าที่ประชุมบอร์ด กสทช. แต่อย่างใด ต้องจับตาดูว่าในการประชุมบอร์ดครั้งต่อไปในวันที่ 8 พ.ย.2566 จะมีการบรรจุวาระ เรื่องงบประมาณ และการตั้งอนุกรรมการ เข้าที่ประชุมหรือไม่ ซึ่งเป็นอำนาจของประธาน กสทช ที่จะบรรจุวาระต่างๆ ในการประชุมบอร์ดในแต่ละครั้ง