posttoday

ททท.เผย พารากอนกระทบสั้น อิสราเอลรอประเมิน คาดยอดนทท.ตามเป้าปีนี้

12 ตุลาคม 2566

ผู้ว่าการฯ ททท. เผยถึงสถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนในไทยหลังกราดยิงพารากอนว่า กระทบช่วงสั้น โดยนักท่องเที่ยวจีนจากเมืองใหญ่ๆ ยังไม่พบการยกเลิกทริป ส่วนผลกระทบจากสงครามอิสราเอลยังเร็วไปที่จะประเมิน คาดยอดนักท่องเที่ยวตามเป้า หากไร้ปัจจัยเสี่ยงเพิ่มในปีนี้

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีเหตุการณ์กราดยิงในพารากอน ซึ่งมีผู้เสียชีวิตเป็นนักท่องเที่ยวจีนนั้น ส่งผลกระทบในระยะสั้นเพียง 1-3 วันหลังจากการเกิดเหตุ โดยนักท่องเที่ยวจีนจะแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มที่เดินทางมาประชุมสัมนา หรือเดินทางมาในประเด็นทางธุรกิจพบว่ายังไม่มีการยกเลิกการเดินทางมายังประเทศไทย ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งเดินทางด้วยตัวเองมีจำนวนลดลงบ้างในช่วงแรก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากเมืองรองของประเทศจีน แต่สำหรับเมืองหลักๆ นักท่องเที่ยวยังคงเดินทางมายังประเทศไทยเท่าเดิม

 

ผู้ว่าฯ ททท. ยังกล่าวอีกว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์จึงเป็นหน้าที่ของทางภาครัฐที่จะหามาตรการแก้ไขปัญหา ทั้งในส่วนของมาตรการยกระดับความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาตรการเยียวยาจากภาครัฐและภาคเอกชน  รวมไปถึงการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ ซึ่งทาง ททท.ได้เข้าพบและประชุมกับหน่วยงานทางประเทศจีนที่เกี่ยวข้องเพื่อสื่อสารให้นักท่องเที่ยวรับรู้ว่า ‘Thai always care’  เน้นย้ำภาพลักษณ์ของคนไทยที่เอื้อเฟื้อ โอบอ้อมอารี แคร์และใส่ใจรวมไปถึงคอยช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเสมอ ที่สำคัญคือเน้นให้เห็นว่าทุกคนใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยเช่นกัน

 

นางสาวฐาปนีย์ยังได้ระบุว่าแนวโน้มนักท่องเที่ยวในปีนี้นั้นน่าจะเป็นไปตามเป้าหมาย โดยปัจจุบันมีจำนวนนักท่องเที่ยวอยู่ที่ประมาณ 20 ล้านคน (ต้นเดือนตุลาคมปี 2566 ) จากที่คาดการณ์ไว้อยู่ราวๆ  25-28 ล้านคนทั้งปี  โดยปีนี้จะเห็นถึงสัญญาณของการเข้ามาของสายการบินใหม่ๆ รวมไปถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เป็นตลาดระยะใกล้ๆ มากขึ้นเช่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย อินเดีย รัสเซีย เป็นต้น  ซึ่งในช่วงปลายปีตั้งแต่ช่วงเทศกาลลอยกระทงจนถึงงานเคาท์ดาวน์ ทาง ททท. ยังได้เตรียมจัดกิจกรรมยิ่งใหญ่เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามายังประเทศไทยอีกด้วย

 

อย่างไรก็ตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมานับว่าเป็นความเสี่ยง ไม่ว่าจะทั้งเหตุการณ์กราดยิงที่พารากอน หรือสงครามอิสราเอล ที่ทำให้ความรู้สึกของนักท่องเที่ยวลังเลไม่อยากจะเดินทาง สำหรับเหตุการณ์ในอิสราเอลต้องรอดูสถานการณ์ แต่ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้น โดยนักท่องเที่ยวอิสราเอลชอบเดินทางเป็นครอบครัว และใช้เวลาอยู่ค่อนข้างยาว ถือว่าเป็นนักท่องเที่ยวที่มีค่าใช้จ่ายตลอดทริปต่อหัวสูงเฉลี่ยอยู่ที่ 70,000-80,000 บาทต่อคน ซึ่งตามปกตินักท่องเที่ยวทั่วไปจะมีการใช้จ่ายอยู่ที่ 40,000 - 50,000 บาทต่อคน