posttoday

นายกฯมองเงินบาทอ่อน ดีต่อการท่องเที่ยว กำชับติดตาม ไม่แทรกแซง

03 ตุลาคม 2566

นายกฯ มั่นใจ สถานภาพการเงินการคลังแข็งแกร่ง แม้มีปัญหาเศรษฐกิจในอนาคต หลังประกาศเดินหน้ากระเป๋าเงินดิจิทัลก.พ. 67 มองค่าเงินบาทอ่อนตัว ไม่ได้มีแต่ผลเสีย กลับเป็นผลดีต่อการท่องเที่ยว พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์ ยันไม่แทรกแซง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีประกาศนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลที่จะเกิดขึ้นในเดือน ก.พ.2567 ว่า ได้มีการประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจทั้งเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกไว้แล้ว

โดยเมื่อวันที่ 2 ต.ค.2566 ได้หารือกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ถึงการประเมินเศรษฐกิจในระยะกลางและระยะยาวว่า หากนโยบายออกไปแล้วจะเป็นอย่างไร ภาพที่เครดิตเรตติ้งเอเจนซี่  ประชาชน และนักลงทุนต่างประเทศอยากเห็นเป็นอย่างไร ซึ่งผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยก็ได้ให้คำแนะแนำและแนวทางมาว่า รัฐบาลควรทำอย่างไรซึ่งตนเองก็น้อมรับ

นอกจากนี้ยังได้พูดคุยกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังและปลัดกระทรวงการคลัง ซึ่งจะน้อมรับคำแนะนำไปพิจารณาและคงจะมีการพูดคุยกันต่อ

นายกรัฐมนตรี ยังให้ความมั่นใจว่า หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินทางเศรษฐกิจขึ้นมา สถานภาพการเงินการคลังของประเทศจะยังแข็งแกร่งแน่นอน ส่วนรายละเอียดเรื่องแหล่งเงินขอให้รอฝ่ายที่ดูแลชี้แจง

ส่วนกรณีค่าเงินบาทอ่อนตัวในขณะนี้ นายกรัฐมนตรีระบุว่า เป็นเรื่องที่ต้องเฝ้าระวัง ยืนยัน จะไม่เข้าไปก้าวก่าย หรือแทรกแซง ปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด การที่เงินบาทอ่อนค่าไม่ได้เป็นผลเสียทั้งหมด แต่เป็นผลดีกับการส่งออก ซึ่งมากถึง 50% ของจีดีพี รวมถึงการท่องเที่ยวที่มากถึง 20% ของจีดีพี จะได้อานิสงส์จากเรื่องนี้ด้วย แต่ทั้งนี้ต้องดูให้เหมาะสม ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยได้ดูและติดตามสถานการณ์อยู่แล้ว 

ขณะที่ประเด็นเรื่องน้ำมันที่จะต้องนำเข้านั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นธรรมดา เพราะประเทศไทยนำเข้าน้ำมันเยอะ จึงต้องใช้พลังงานทดแทน และใช้แผนระยะยาวแก้ไขปัญหาแหล่งพลังงานที่ยังมีปัญหาอยู่