posttoday

เอกชน พร้อมให้ความร่วมมือ ลดราคาสินค้า ลดค่าครองชีพประชาชน

27 กันยายน 2566

พาณิชย์ ถกเอกชน ผลักดันเศรษฐกิจไทยให้ขยายตัว ตั้งเป้าหารือร่วมกันอย่างน้อย 2-3 ครั้งต่อเดือน ด้านเอกชนขอรัฐเร่งเจรจาเอฟทีอี หนุนส่งออก ขณะที่หอการค้าฯ เผยผู้ประกอบการพร้อมลดราคาสินค้าช่วยประชาชน ภูมิธรรม เตรียมแถลง ขยับลดราคาสินค้า 2 ต.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(27ก.ย.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประธานการประชุม และนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานกระทรวงพาณิชย์ ได้ประชุมร่วมกับตัวแทนภาคเอกชน จำนวน 5 หน่วยงาน ประกอบด้วย หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย และสมาคมผู้ค้าปลีกไทย รวมทั้ง ยังใช้โอกาสนี้ขอความร่วมมือภาคเอกชนลดราคสินค้า หลังรัฐบาลปรับลดราคาไฟฟ้า และราคาน้ำมันปรับตัวลงแล้ว

 

นายภูมิธรรม เปิดเผยว่า ได้เชิญภาคเอกชนมาหารือ ถึงภาพรวมเศรษฐกิจ และหาแนวทางว่าทำอย่างไรให้เศรษฐกิจไทย เติบโตไปด้วยกัน หลายเรื่องเป็นปัญหาใหม่ ประเด็นสำคัญ คือ กฎระเบียบการค้าใหม่ การพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืน เศรษฐกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์ต้องการให้ภาคเอกชนมาเล่าปัญหาให้ฟัง โดยหลังจากนี้ไป ภาคเอกชนจะเป็นกองหน้า ส่วนกระทรวงพาณิชย์จะเป็นกองหลัง ทั้งเรื่องการนำเข้า การส่งออก การค้าปลีก การค้าชายแดนและเอสเอ็มอี เป็นต้น 

 

“ภาคเอกชนมีข้อเสนอหลายเรื่องที่เป็นประโยชน์ ทางกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ไปดู เพื่อมอบหมายให้กรมต่าง ๆ ของกระทรวงพาณิชย์ไปดูแล ทั้งนี้เราต้องแบกรับชะตากรรมของประเทศไปด้วยกันซึ่งจะต้องมีการพูดคุยกับในลักษณะนี้อย่างน้อย 2-3 เดือนต่อครั้งเพื่อให้ปัญหาเก่าและปัญหาใหม่ได้รับการแก้ไข” นายภูมิธรรมกล่าว


อย่างไรก็ดี  ในส่วนการลดราคาสินค้า เพื่อช่วยบรรเทาค่าครองชีพประชาชนนั้น ในวันที่ 2 ตุลาคม 2566 นี้จะแถลงให้ทราบอีกครั้งว่าจะลดค่าครองชีพอย่างไร พร้อมทั้งจะเปิดมหกรรมลดราคาสินค้าอย่างเป็นทางการทั่วประเทศ เพื่อช่วยเหลือประชาชน พร้อมทั้ง รายการสินค้าที่จะนำมาลดราคาด้วย ซึ่งๆได้มีการเจรจากับห้างสรรพสินค้าว่าจะมีสินค้าชนิดในลดราคาได้บ้าง ซึ่งผู้ประกอบการ ผู้ผลิต พร้อมที่จะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ โดยเฉพาะ ร้านธงฟ้า ร้านค้า ห้างสรรสินค้า ซึ่งจะสนับสนุนลดราคาสินค้าให้มากที่สุด  สินค้าที่ลดราคาจะครอบคลุมสินค้าที่จำเป็น อุปโภค บริโภค บริการ  การค้าออนไลน์ 

 

ด้าน นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย  กล่าวว่า  ผู้ประกอบการสมาชิกหอการค้าไทย พร้อมที่จะให้ความร่วมมือสนับสนุนในการช่วยลดราคาสินค้า ราคาพิเศษให้กับประชาชน ซึ่งก็ถือว่าเราให้ความร่วมมือภาครัฐมาอย่างต่อเนื่อง  แต่อย่างไรก็ดี  แม้ผู้ประกอบการจะเจอปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินธุรกิจ จึงได้ฝากให้กระทรวงพาณิชย์ แม้ผู้ผลิตจะช่วยเหลือก็ต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามตลอดห่วงโซ่ด้วย  เพราะหากกลุ่มขนส่ง โลจิสติกส์  ผู้จัดจำหน่าย ขายปลีก ไม่ให้ความร่วมมือ ผู้ผลิตปลายทางยังสูงก็จะมีปัญหาได้

 

ส่วนข้อเสนอที่หอการค้า ต้องการให้กระทรวงพาณิชย์เดินหน้า ช่วยเร่งเจรจาเอฟทีเอ ค่าเฟดเรือกำลังจะเพิ่มขึ้นก็ขอให้ดูแล มาตรการที่เป็นอุปสรรคต่อการค้าด้วย


นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.) กล่าวว่า สอท.ต้องการให้กระทรวงพาณิชย์เป็นแกนนำในการทำวันสตอปเซอร์วิส เพื่อช่วยลดระยะเวลาในการติดต่อราชการซึ่งจะทำให้ภาคเอกชนทำงานได้สะดวกขึ้น