posttoday

ภูมิธรรม สั่งลดราคา "ข้าว ไก่ หมู ไข่" ภายใน 15 วัน หลังรัฐหั่นต้นทุนพลังงาน

20 กันยายน 2566

รมว.พาณิชย์ สั่งด่วนกรมการค้าภายใน ลดราคาสินค้าภายใน 15 วัน หลังรัฐปรับลดค่าไฟ-น้ำมันดีเซล เตรียมถกผู้ประกอบการรายใหญ่ สัปดาห์หน้า เพื่อลดราคาสินค้า 20 รายการ ลดค่าครองชีพประชาชน คาดต้นเดือน ต.ค. นี้ มีความชัดเจน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ กล่าวถึงมาตรการลดราคาสินค้า หลังจากที่รัฐบาลประกาศลดราคาน้ำมันดีเซลว่า การลดราคาน้ำมันของรัฐบาล เนื่องจากเป็นปัญหาต่อค่าครองชีพของพี่น้องประชาชน ซึ่งมีปัญหาเรื่องต้นทุนสินค้าตามมา เพราะในต้นทุนสินค้า มีค่าโลจิสติกส์ และค่าการผลิต 

 

โดยเรื่องนี้ได้มอบหมายนโยบายเร่งด่วนให้กรมการค้าภายในดูเรื่องการลดราคาสินค้า ภายใน 15 วัน โดยให้ดูรายการสินค้าทั้งหมดที่มีผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชน สินค้าตัวไหนมีต้นทุนอย่างไร และจะลดราคาได้แค่ไหน คาดว่าต้น ต.ค.นี้น่าจะมีความชัดเจน 

 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือ ภายในสัปดาห์หน้า ตนจะไปพูดคุยกับผู้ประกอบการรายใหญ่เพื่อหารือกันเรื่องนี้ด้วย คนตัวใหญ่ต้องช่วยคนตัวเล็กให้ขึ้นไปด้วยกัน แก้ปัญหา สร้างจุดสมดุลให้กับผู้ผลิตผู้ประกอบการและผู้บริโภคให้ไม่กระทบกับทุกฝ่าย หาจุดที่ประนีประนอมกันได้

 

"คาดว่าสินค้าที่จะได้รับการพิจารณา จะเป็นสินค้าที่อยู่ในชีวิตประจำวันประมาณ 20 ราย เช่น ข้าว ไก่ หมู และไข่ เราจะลดต้นทุนอย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้นโยบายหาจุดสมดุล และอยู่ร่วมกันได้กับทุกฝ่าย น่าจะเป็นทางออกในการแก้ไขปัญหา" นายภูมิธรรมกล่าว