posttoday

อนุฯเศรษฐศาสตร์ จ่อส่งผลศึกษา เอไอเอส ซื้อ 3บีบี ถึงสำนักงานกสทช. 25 ก.ย. นี้

18 กันยายน 2566

อนุฯเศรษฐศาสตร์ กสทช.เร่งสรุปผลการศึกษาและโฟกัสกรุ๊ป ผลกระทบตลาดบรอดแบนด์ กรณีเอไอเอสซื้อกิจการ 3บีบี คาดส่งให้สำนักงานฯ 25 ก.ย.ก่อนเสนอบอร์ดพิจารณา ชี้ไม่มีผลทำราคาแพงขึ้นหรือมีอำนาจเหนือตลาด เหตุรวมกันแล้วยังเหลือผู้เล่นในตลาดหลายราย

นายศุภัช ศุภชลาศัย กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (บอร์ดกสทช.) ด้านเศรษฐศาสตร์ กล่าวว่า  ผลการศึกษาของอนุกรรมการด้านเศรษฐศาสตร์ กรณีการรวมธุรกิจระหว่าง บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (เอดับบลิวเอ็น) บริษัทลูก บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส และ บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ 3บีบี จะแล้วเสร็จและนำเสนอให้สำนักงาน กสทช. ได้ภายในวันที่ 25 ก.ย.นี้ 

จากนั้นสำนักงาน กสทช.จะนำผลการศึกษาดังกล่าวเสนอให้บอร์ด กสทช.ทุกคนได้อ่านและศึกษาถึงผลกระทบด้านเศรษฐศาสตร์ แต่จะมีการเสนอเป็นวาระการประชุมบอร์ดกสทช.เมื่อไหร่นั้น ขึ้นอยู่กับสำนักงานกสทช. 

สำหรับสาเหตุที่ผลการศึกษาของ อนุกรรมการด้านเศรษฐศาสตร์ มีความล่าช้ากว่าอีก 3 คณะทำงาน คือ  คณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย คณะอนุกรรมการด้านคุ้มครองผู้บริโภคและสิทธิพลเมือง และคณะอนุกรรมการด้านเทคโนโลยี เนื่องจากเรื่องผลกระทบ ด้านเศรษฐศาสตร์ เป็นเรื่องที่ยากกว่าชุดอื่นต้องอาศัยเวลาในการทำงาน ต้องมีการคำนวณที่ซับซ้อนกว่า  และ ดูผลกระทบ ให้รอบด้าน ทั้งเรื่องราคาบริการ โครงสร้างและการแข่งขันของตลาด จึงต้องมีการปรับแก้โมเดลบางส่วนเพื่อให้มีความสมบูรณ์ที่สุด
 
อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษาผลกระทบทางด้านเศรษฐศาสตร์ดังกล่าว ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงเหมือนกรณีการรวมกิจการของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เพราะเมื่อรวมกันแล้วผู้เล่นในตลาดบรอดแบนด์ยังคงมีอยู่หลายราย และแนวโน้มราคาไม่ได้สูงขึ้น

ด้านแหล่งข่าวจาก กสทช. กล่าวว่า การบรรจุวาระเรื่อง เอไอเอส กับ 3 บีบี ให้ทางที่ประชุมบอร์ดพิจารณาลงมติ คาดว่าจะเป็นช่วง เดือน ต.ค. และเชื่อว่าจะไม่ยืดเยื้อ เหมือนกรณีดีล ทรู-ดีแทค โดยคาดว่าผลลงมติจะให้รวมธุรกิจกันได้ แต่จะมีเงื่อนไข และมาตรการต่างๆออกมาควบคุม และลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับผู้บริโภคและการแข่งขันในตลาด