posttoday

เศรษฐา ลั่นแจกแน่เงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท 1 เดือนรู้แหล่งที่มาเงิน-วิธีการ

14 กันยายน 2566

เศรษฐา เข้ากระทรวงวันแรก มอบแนวนโยบายข้าราชการ ประกาศเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ลั่น 1 เดือนชัดแหล่งเงินทำดิจิทัลวอลเล็ต รวมทั้งวิธีการ ยันไม่มีการกู้เงิน ชี้จากนี้โยกย้ายข้าราชการต้องเป็นธรรม

วันนี้(14ก.ย.66) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อม นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้ถือฤกษ์เวลา 13.8 น.เข้ากระทรวงพร้อมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงก่อนที่จะประชุมเพื่อมอบนโยบายกับผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ต่อไป  

 

หลังจากนั้น นายเศรษฐา ได้กล่าวภายหลังการมอบนโยบายกับผู้บริหารและ เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังว่า รัฐบาลต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่  เพราะมองว่า เศรษฐกิจมีความจำเป็นที่จะต้องได้รับการกระตุ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจ เมื่อจีดีพีเพิ่มขี้น เศรษฐกิจขยายตัวได้ดีระดับหนี้สาธารณะจะไม่เพิ่มขึ้น หรือคงที่ ซึ่งเป็นเป้าหมายที่รัฐบาลได้ตั้ง ซึ่งแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจ ต้องมีทั้งแผนในระยะสั้นและระยะยาว 


เช่น นโยบายพักชำระหนี้เกษตรกร 3 ครั้ง ภายใน 9 ปี ก็จะมีการพักหนี้ต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งเราก็ตระหนักดี ว่า หากการพักหนี้ไม่ควบคู่ไปด้วยกับการเพิ่มรายได้ ก็จะไม่เป็นการแก้ไขหนี้ในระยะยาว นี่เป็นเพียงมาตรการแรกที่จะช่วยเหลือเกษตรกร ในระยะเวลาอันใกล้รัฐบาลจะมีนโยบายใหม่ๆออกมาเพื่อบรรเทาหนี้เกษตรกร พร้อมกับการเพิ่มรายได้

 

อย่างไรก็ตาม เรื่องแรก ได้เน้นย้ำว่า การทำนโยบายต้องมีการใช้งบประมาณจำนวนมาก ต้องอยู่ภายใต้วินัยการเงินการคลัง ที่ต้องตอบสังคมได้ว่านำเงินไปใช้อะไร ในระยะยาวจะส่งผลจีดีพีของประเทศอย่างไร


เรื่องที่ 2 คือ การสร้างความเป็นธรรมให้กับข้าราชการ โดยรัฐบาลจะเป็นเกาะกำบังในการป้องกันข้าราชการ โดยจะไม่ให้มีการใช้อิทธิพล การใช้เส้นสาย ในการโยกย้ายตำแหน่งที่อย่างไม่เป็นธรรมกับข้าราชการกระทรวงการคลัง รวมทั้งจะต้องมีการปูมบำเน็จที่เหมาะสม เพื่อสร้างกำลังใจให้คนทำงาน

 

“เรื่องความเป็นธรรม ถือเป็นเรื่องที่รัฐบาลนี้จะให้ความสำคัญอย่างมาก กระทรวงนี้เป็นกระทรวงที่มีบุคลากรที่มีความสามารถมาก คนที่มีผลงานที่ดีเขาควรจะได้รับการปูมบำเน็จที่เหมาะสม โดยเฉพาะบางคนที่มาจากภาคเอกชน เพื่อมาช่วยงาน ถือว่าเขามีความเสียสละทำงานเพื่อชาติ ทั้งนี้ ก็เพื่อสนัสนุนให้เขาทำงานได้อย่างสบายใจ ” นายเศรษฐา กล่าว

 

ส่วน สถาบันการเงินของรัฐของไทยถือว่ามีความเข็งแข็งอยู่แล้ว ได้กำชับว่า มีมาตรการอะไรบ้างที่จะดูแลช่วยเหลือประชาชน โดยไม่ทำให้วินัยการเงินการคลังเสียไป โดยมาตรการอะไรที่สามารถทำได้ก่อน ทำได้เร็ว ก็ให้เดินหน้าทำได้เลยไม่ต้องรอ ให้ครบทุกผ่านส่วนแล้วค่อยประกาศดำเนินการ 
 

 

สำหรับความชัดเจนในโครงการแจกเงินดิจิทัล 1,000 บาท ยืนยันเกิดขึ้นแน่นอน และจะไม่มีการกู้เงิน โดยคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือนจะสามารถชี้แจงรายละเอียด ทั้งแหล่งที่มาของเงิน และวิธีการจ่ายเงินได้ เบื้องต้นจะเป็นการต่อยอดจากกระเป๋าตังไปสู่ระบบบล๊อกเชน 

 

“อยากให้ใจเย็นๆนิดนึง ไม่เกิด 1 เดือนได้รู้แน่ เราไม่อยากพูดไปก่อนแล้วเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา มีหลายออฟชั่น ซึ่งเราพยามพิจารณาไม่ให้เกิดผลกระทบในวงกว้างมาที่สุด”

 

ขณะที่การจ่ายเงินข้าราชการ เป็น 2 งวด นั้น ยืนยันว่า มี 2 ทางเลือกให้เลือกให้ข้าราชการพิจารณา ตามความสมัครใจ ว่าเลือกแบบเดิม คือ 1 งวด หรือจะแบ่งจ่ายเป็ฯน 2 งวด โดยคาดว่าจะเริ่มจ่ายเงินเดือนแบบใหมได้ภายในปีหน้า