posttoday

“พีระพันธุ์” ย้ำ ค่าพลังงานคือวาระเร่งด่วน ช่วยลดค่าครองชีพประชาชน

12 กันยายน 2566

“พีระพันธุ์” ยัน รัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องพลังงานเป็นวาระเร่งด่วน เพื่อลดภาระค่าครองชีพ ขอประชาชนมั่นใจ รัฐบาลจะทำให้ได้รับการบริการอย่างเป็นธรรมและเหมาะสมมากกว่าการทำธุรกิจด้านพลังงาน

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  ลุกขึ้นชี้แจงเรื่องพลังงานต่อที่ประชุมสภาฯ ว่า  รัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องพลังงาน เพราะเป็นเรื่องใหญ่ที่รวมไปถึงความมั่นคงของประเทศ  และ การดำรงชีพของประชาชน รัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องพลังงาน โดยเฉพาะในระยะเร่งด่วน จะแก้ไข เรื่องราคาพลังงงานทันที เพื่อลดภาระค่าครองชีพ

ส่วนในระยะยาวต้องพิจารณาที่โครงสร้าง ทั้งน้ำมันและไฟฟ้าเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมเหมาะสมกับประชาชน  ด้วยการผลิตและการกำหนดราคา ที่มาของวัตถุดิบที่นำมาใช้ทั้งน้ำมันและไฟฟ้า จึงต้องให้เกิดความเหมาะสมของราคาและการให้บริการ

สำหรับการกำกับดูแล ต้องปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น เช่นเดียวกับการให้บริการไฟฟ้าที่ไม่ทั่วถึง โดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกล จะต้องหาพลังงานไฟฟ้าทดแทนมาให้บริการประชาชนให้ทั่วถึง  พร้อมกับมุ่งเน้นให้ใช้พลังงานไฟฟ้ากระตุ้นเศรษฐกิจ ให้มากขึ้น และให้มีความเพียงพอต่อการใช้งาน 

ดังนั้นขอให้ประชาชนได้มั่นใจว่ารัฐบาล  จะทำให้ได้รับการบริการอย่างเป็นธรรมและเหมาะสมมากกว่า การทำธุรกิจด้านพลังงาน