posttoday

เทศบาลนครนครศรีธรรมราช คว้ารางวัล World Smart City Expo 2023

11 กันยายน 2566

ดีป้า ควงแขน เทศบาลนครนครศรีธรรมราช รับรางวัลอันทรงเกียรติในงาน WSCE2023 ตอกย้ำความสําเร็จการมีส่วนร่วมของประชาชน และความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน บุกเบิกโซลูชันด้านเมืองอัจฉริยะ

นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า กล่าวว่า ดีป้า และ เทศบาลนครนครศรีธรรมราช คว้ารางวัลสำคัญ Best Partnership Award จากงาน World Smart City Expo 2023 ตอกย้ำความสําเร็จในการผสมผสานภาวะผู้นําที่มีวิสัยทัศน์ การมีส่วนร่วมของประชาชน และความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนอย่างลงตัว เพื่อบุกเบิกโซลูชันด้านเมืองอัจฉริยะที่คํานึงถึงบริบทเมือง สอดคล้องกับแนวคิดของรางวัลที่มีวัตถุประสงค์เพื่อมอบให้กับความร่วมมือระหว่างเมืองที่ประสบความสําเร็จสูงสุดในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อยกระดับเมืองและคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่

ที่ผ่านมา ดีป้า มุ่งส่งเสริมให้เกิดการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวต้องอาศัยความร่วมมือจากหลากหลายภาคส่วน ทั้งหน่วยงานเจ้าของพื้นที่ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ซึ่ง ดีป้า จะไม่คิดแทน ทำแทน ทำให้ แต่จะส่งเสริมให้คิดเอง ทำเอง และทำได้ โดยจะรับบทบาทเป็นที่ปรึกษา ให้ความรู้ คำแนะนำ เพื่อให้ทุกภาคส่วนเข้าใจและเห็นถึงประโยชน์ของการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้เพิ่มประสิทธิภาพของเมืองตามบริบทของพื้นที่ ยกระดับการให้บริการ และตอบโจทย์ภาคประชาชนอย่างตรงจุด

การดำเนินงานดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จในการทำงานร่วมกันระหว่าง ดีป้า และ เทศบาลนครนครศรีธรรมราช โดยการส่งเสริมให้เกิดการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อยกระดับเมืองและคุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่ ส่งผลให้ เทศบาลนครนครศรีธรรมราช และ ดีป้า ได้รับรางวัลสำคัญ Best Partnership Award จากงาน World Smart City Expo 2023 (WSCE2023) ที่จัดโดย Ministry of Land, Infrastructure and Transport และ Ministry of Science and ICT ณ เมืองโกยาง เกาหลี 

รางวัล Best Partnership Award ถือเป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่มอบให้กับผลสำเร็จจากความร่วมมือระหว่าง เทศบาลนครนครศรีธรรมราช และ ดีป้า ในการนําเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ยกระดับการบริหารจัดการ เพิ่มความยั่งยืน และคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ โดย ดีป้า ได้ให้คําปรึกษาทางยุทธศาสตร์และแนวทางการพัฒนาเมืองอัจฉริยะให้กับเทศบาลฯ ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่เมือง และจัดหาเทคโนโลยีดิจิทัลจากภาคเอกชนเพื่อนำมาสร้างบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐที่เน้นประชาชนเป็นศูนย์กลาง ก่อนพัฒนาไปสู่แอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือเพื่อให้บริการ 23 ประเภท 

ปัจจุบันมีประชาชนกว่า 50,000 คนใช้งานเป็นประจําในทุกวัน ซึ่งแอปพลิเคชันดังกล่าวกลายเป็นต้นแบบระดับชาติในการปรับปรุงการให้บริการภาครัฐแก่ประชาชน พร้อมกันนี้ยังมีการเพิ่มประสิทธิภาพการดําเนินงาน อาทิ การซ่อมแซมถนนและการเก็บขยะ อีกทั้งได้รับการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มห้องเรียนในเมตาเวิร์ส บริการตอบคําถามอัตโนมัติด้วยปัญญาประดิษฐ์ รวมถึงการส่งยาให้กลุ่มเปราะบางด้วยโดรน ฯลฯ

นายณัฐพล กล่าวว่า จากการบูรณาการการทำงานส่งผลให้เทศบาลนครนครศรีธรรมราชสามารถพัฒนาศักยภาพด้านเมืองอัจฉริยะ และกลายเป็นแบบอย่างการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน ซึ่งรางวัลจากงาน World Smart City Expo 2023 ถือเป็นเครื่องการันตีความสําเร็จของความร่วมมืออันมีคุณค่าจากทั้ง 2 หน่วยงาน มีการผสมผสานภาวะผู้นําที่มีวิสัยทัศน์ การมีส่วนร่วมของประชาชน และความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนอย่างลงตัว เพื่อบุกเบิกโซลูชันด้านเมืองอัจฉริยะที่คํานึงถึงบริบทเมืองผ่านการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม สะท้อนแนวทางการพัฒนาเพื่อประชาชนเป็นสำคัญ และพร้อมที่จะขยายผลครอบคลุมทั่วประเทศ 

สำหรับงาน World Smart City Expo ถือเป็นงานจัดแสดงนิทรรศการด้านเมืองอัจฉริยะที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งในแต่ละปีจะมีการคัดเลือกความร่วมมือระหว่างเมืองที่ประสบความสําเร็จสูงสุดในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อยกระดับชุมชนเพื่อเข้ารับรางวัล Best Partnership Award