posttoday

สภาผู้บริโภค-นักวิชาการ มั่นใจค่ารถไฟฟ้า 20 บาท ทำได้ไม่ต้องรอ

09 กันยายน 2566

สภาผู้บริโภค-นักวิชาการ เห็นพ้อง ปรับค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ทำได้ทันที เริ่มที่รถไฟฟ้าของรัฐ ขณะที่ต้นทุนอยู่ที่ 11-17 บาท

นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค กล่าวว่า นโยบายลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาท สามารถทำได้ทันที ซึ่งจากผลการศึกษาของสภาฯพบว่า ต้นทุนค่าโดยสารต่อเที่ยวที่แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยระหว่างปี 2557-2562 อยู่ระหว่าง 10.10 บาท แต่ไม่เกิน 16.30 บาท 

ดังนั้นหากรัฐบาลใหม่จะดำเนินการตามนโยบายที่รับปากกับประชาชนไว้โดยไม่เกี่ยวข้องกับสัญญาของเอกชนก็สามารถทำได้ทันทีกับรถไฟฟ้าของรัฐ ได้แก่ สายสีม่วง สีแดง สีน้ำเงิน เป็นต้น สำหรับประเด็นที่บอกว่ารัฐต้องใช้เงินสนับสนุนกว่า 5,400 ล้านบาทในการดำเนินการนโยบายนี้ ตนมองว่าคุ้มค่า เพราะเมื่อราคาค่าโดยสารถูกลง จำนวนการใช้งานจะเพิ่มขึ้น ร้านค้า หรือ อสังหาริมทรัพย์แนวรถไฟฟ้าจะได้รับประโยชน์ รวมถึงธุรกิจการโฆษณาบนรถไฟฟ้า 

ที่สำคัญ คือเรื่องมลภาวะ เมื่อค่าบริการถูกลง ประชาชนจะใช้รถยนต์ลดลง ช่วยลดปัญหามลพิษ และ PM 2.5 ที่สำคัญประชาชนมีแอปพลิเคชัน คนละครึ่ง อยู่แล้ว รัฐบาลสามารถใช้ประโยชน์จากแอปพลิเคชันเดิมในการเชื่อมโยงระบบหลังบ้านกับรถไฟสายต่างๆที่มีการดำเนินการอยู่แล้วได้

ด้านนายเอกชัย สุมาลี นักวิชาการด้านคมนาคม ขนส่ง สถาบันนวัตกรรมบูรณาการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ระบบโดยสารสาธารณะเป็นระบบที่ภาครัฐต้องให้บริการประชาชนและไม่ควรผลักภาระให้ประชาชนเป็นผู้จ่าย เพื่อทำให้เกิดความคุ้มทุน

ภาครัฐควรพิจารณาหารายได้เพื่อเพิ่มมูลค่าจากช่องทางอื่นๆ และไม่ควรใช้ภาษีเข้ามาชดเชย เพราะจะส่งผลกระทบต่อการชำระหนี้ในระยะยาว ซึ่งจากการศึกษาต้นทุนการเดินรถพบว่าแต่ละสายจะอยู่ที่ 13-17 บาทเพราะฉะนั้นหากจะมีการพิจารณาปรับราคาค่าโดยสารเป็น 20 บาทตลอดสายนั้นมีความเป็นไปได้ และทำได้ทันทีกับรถไฟฟ้าของรัฐ ส่วนรถไฟฟ้าที่มีสัญญากับเอกชนก็ใช้เวลาในการเจรจาเพิ่มเติมภายหลัง