posttoday

กสทช.“สมภพ” เล็งประมูลคลื่น 3500 MHz ล็อตใหญ่ ดึงต่างชาติลงทุน 5G

04 กันยายน 2566

เหตุเป็นคลื่นที่เหมาะสำหรับให้บริการ 5G ภาคอุตสาหกรรม เร่งเดินหน้าหารือผู้ประกอบการ-โอเปอเรเตอร์ รับฟังความต้องการใช้งาน เตรียมเคลียร์คลื่นความถี่จากผู้ให้บริการเคเบิลทีวี เพื่อวางกรอบแนวทางในการประมูลก่อนเสนอบอร์ดกสทช.พิจารณา

นายสมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกิจการโทรคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนเองกำลังเดินหน้าหารือกับผู้ประกอบการดาวเทียม ผู้ให้บริการเคเบิลทีวี และผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ (โอเปอเรเตอร์) ถึงแนวทางในการนำคลื่นความถี่ 3500 MHz ที่มีอยู่ประมาณ 400 MHz มาเปิดประมูล เพื่อให้บริการ 5G  เนื่องจากเป็นคลื่นความถี่ที่มีแบนด์วิธกว้าง และครอบคลุมการใช้งาน โดยเฉพาะพื้นที่เขตเมืองที่มีประชากรอยู่หนาแน่น 

ทั้งนี้ หากกสทช.สามารถรวบรวมคลื่นความถี่ให้มีจำนวนมากที่สุด มีการเรียกคืนคลื่นจากดาวเทียมบางส่วนที่ไม่ได้ใช้งานและนำมาประมูลล็อตใหญ่ ประมาณ 300 MHz คาดว่าจะสามารถจูงใจให้ต่างชาติเข้ามาร่วมลงทุนกับบริษัทคนไทยและเข้ามาเป็นผู้ให้บริการ 5G โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมได้

ตามแนวคิดนี้ จะไม่ทิ้งเรื่อง ไพรเวท เน็ตเวิร์ก โดยการนำคลื่นความถี่ 3500 MHz ประมาณ 100 MHZ มาให้กับสมาคมฯ ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมต่างๆ ที่สนใจทำเข้าร่วมประมูลด้วย

สำหรับ การจัดสรรคลื่นความถี่ขณะนี้กฎหมายระบุว่าต้องเป็นการประมูล ดั้งนั้นต้องดูราคาที่เหมาะสม หากราคาสูงเกินไป ภาระจะตกอยู่ที่ผู้บริโภค แต่หากราคาถูกเกินไปก็จะถูกมองว่าเอื้อประโยชน์ให้เอกชน หากไม่ประมูลต้องขึ้นอยู่กับ 3 กรณี คือ 1.มีคลื่นความถี่เหลือใช้จำนวนมาก 2. นำไปใช้ด้านความมั่นคง และ 3. นำไปใช้เพื่อประโยชน์สาธารณะ ที่ไม่ใช่เชิงธุรกิจ

นายสมภพ กล่าวว่า จากการพูดคุยเบื้องต้น โอเปอเรเตอร์รายใหญ่อย่าง บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ยังไม่มีความสนใจในขณะนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาได้จ่ายค่าประมูลไปกับหลายคลื่นความถี่แล้ว แต่ก็พบว่า บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที สนใจ และมั่นใจว่าภาคอุตสาหกรรมอาจสนใจประมูลเพื่อทำ 5G ในอุตสาหกรรมของตนเองในการรองรับงานอุตสาหกรรมอัจฉริยะ