posttoday

เปิดประวัติ กฤษฎา จีนะวิจารณะ ว่าที่รมช.คลังภายใต้ครม.เศรษฐา1

31 สิงหาคม 2566

เปิดประวัติ กฤษฎา จีนะวิจารณะ หลังมีชื่อติดโผนั่งเก้าอี้รมช.คลังภายใต้ครม.เศรษฐา1 และล่าสุดลาออกจากตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังแล้ว

แม้ว่า กฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง จะเกษียณอายุราชการวันที่ 30 กันยายนนี้ก็ตาม แต่หลังเป็นผู้มีรายชื่อติดโผเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังภายใต้การนำของเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี หรือครม.เศรษฐา1 ล่าสุดได้ประกาศลาออกเป็นทางการแล้วในวันนี้ 

สำหรับ กฤษฎา จีนะวิจารณะ ปัจจุบันอายุ 60 ปี (เกิด 20 เมษายน 2506) เขาผ่านการศึกษาปริญญาโท บริหารธุรกิจ Master of Business Administration M.B.A. จาก University of New Haven สหรัฐอเมริกา และปริญญาตรี นิติศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ก่อนขึ้นสู่ตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังเมื่อปี 2563 นั้น กฤษฎาได้ผ่านประสบการณ์ในตำแหน่งสำคัญของกระทรวงการคลังมามากมย โดยเป็นอธิบดีกรมศุลกากร กระทรวงการคลังระหว่างปี 2561 - 2562 อธิบดีกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง ในปี 2560 - 2561 เช่นเดียวกับที่เคยเป็นผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ในปี 2557 - 2560 เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ปี 2555 และรองผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ปี 2552 

ทั้งนี้ ก่อนจะเข้าสู่เส้นทางข้าราชการกระทรวงการคลังเขาเคยเป็นเลขานุการเอก (ฝ่ายเศรษฐกิจการคลัง) สำนักงานที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจและการคลังประจำสหราชอาณาจักรและยุโรป ณ กรุงลอนดอน 

อย่างไรก็ตาม กฤษฎา ก็ผ่านประสบการณ์ในการเป็นกรรมการของทั้งองค์กรภาครัฐและบริษัทขององค์ธุรกิจชั้นนำหลายแห่ง ได้แก่ ​​​​​คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (คณะกรรมการ ก.ล.ต.) คณะกรรมการบริษัท บางจากปิโตเลียม จำกัด (มหาชน) คณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย คณะกรรมการบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด คณะกรรมการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย คณะกรรมการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร​ ตลอดจนสมาชิกสภาปฏิรูปการขับเคลื่อนประเทศ

รวมถึงผ่านการอบรมสำคัญ ๆ ได้แก่ วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร หลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 54 หลักสูตร Director Certification Program (DCP) รุ่นที่ 186/2014 สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) และFinancial Instrument and Markets 2004, Harvard Business School​ เป็นต้น 

ด้วยประสบการณ์ทั้งในสายกระทรวงการคลังและในบทบาทอื่น ๆ ที่ผ่านมา หลังจากนี้คงต้องวัดฝีมือว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่กันต่อว่าผ่านหรือไม่