posttoday

รู้จัก นพพร ศุภพิพัฒน์ ผู้ได้ชดเชยกว่า 3 หมื่นล้าน หลังชนะคดีโกงหุ้น WEH

02 สิงหาคม 2566

ย้อนเส้นทางชีวิต นพพร ศุภพิพัฒน์ อดีตนักธุรกิจดาวรุ่งแวดวงธุรกิจพลังงาน และเศรษฐีพันล้านจากการจัดอันดับของ FORBES ปี 57 หลังล่าสุดได้รับเงินชดเชยกว่า 3 หมื่นล้านบาท หลังชนะคดีโกงหุ้น WEH

จากกรณีที่ศาลอังกฤษตัดสินเมื่อ 31 กรกฎาคม 2566 ให้ นายณพ ณรงค์เดช และพวกรวม 14 คน จ่ายค่าเสียหายรวมราว 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ กว่า 3 หมื่นล้านบาท แก่นายนพพร ศุภพิพัฒน์ ผู้ก่อตั้งและอดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ บมจ.วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง (WEH) หลังถูกนายนพพรฟ้องในข้อหาสมคบกันชักจูงใจด้วยข้อมูลลวงให้ขายหุ้น WEH จนได้สร้างแรงสั่นสะเทือนไปยังบุคคลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคดีโกงหุ้น WEH ในครั้งนี้

แต่เมื่อย้อนเส้นทางชีวิตของ นพพร หรือเสี่ยนิค ครั้งหนึ่งเขาเคยได้รับการจับตามองในฐานะนักธุรกิจดาวรุ่งของแวดวงธุรกิจพลังานและเศรษฐีพันล้านหน้าใหม่ที่ติดอันดับ 31 ด้วยมูลค่าทรัพย์สินสุทธิที่ 800 ล้านเหรียญท่ามกลาง 50 อันดับเศรษฐีของไทยจากการจัดอันดับของ FORBES เมื่อปี 2557 และยังมีอายุน้อยที่สุด (อายุ 43 ปี) ในเวลานั้น จากความสำเร็จในการเป็นผู้บุกเบิกพลังงานลมภายใต้บมจ.วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง ที่ในตอนนั้นนพพรครองสัดส่วนหุ้นราวสองในสามของ WEH 

จากการรายงานของ FORBES ระบุว่า นพพรเป็นลูกชายของทันตแพทย์ โดยตัวเขาเคยไปเข้าเรียนมัธยมปลายในสหรัฐอเมริกา และจบปริญญาตรีด้านเศรษฐศาสตร์ จาก University of Miami เขาเริ่มเข้าสู่วิถีนักลงทุนในตลาดหุ้นเมื่อเขากลับมาเมืองไทยครั้งหนึ่งเขาทำเงินได้ 1 ล้านเหรียญแรกเมื่ออายุ 21 ปี แต่ภายหลังได้เสียเงินก้อนนั้นไปทั้งหมด แต่ได้ฟื้นจากวิกฤติกลับมาอีกครั้งแต่สุดท้ายก็ต้องขายธุรกิจไปอีกหลังวิกฤติปี 2540 โดยเขาเริ่มสร้างธุรกิจนิตยสาร แต่สุดท้ายก็ประสบปัญหาขาดทุน

อย่างไรก็ตาม นพพรก็ได้ลิ้มรสความสำเร็จหลังเริ่มหันมาลงทุนในพลังงานลมเมื่อปี 2548 ด้วยฐานะผู้พัฒนาโครงการพลังงานลมแห่งแรก ที่ได้ทำการตรวจวัดลมที่พิสูจน์ได้ว่าที่ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ มีศักยภาพที่จะก่อสร้างทุ่งกังหันลมเชิงพาณิชย์ได้ของประเทศไทย

แล้วได้ก่อตั้ง WEH อย่างเป็นทางการเมื่อปี 2552 จึงทำให้นพพร เป็นทั้งผู้ก่อตั้งบริษัทด้านธุรกิจพลังงานลมรายแรกและเป็นรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งครองสัดส่วนมากกว่า 42% ของโควตาการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมในประเทศ

ทั้งนี้ ด้วยอานิสงส์จากที่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมกิจการพลังงานไฟฟ้าทางเลือก ส่ง WEH ซึ่งทำโรงงานไฟฟ้าพลังลม เก็บกำไรสุทธิไปถึงเกือบ 1.2 พันล้านบาทเมื่อปี 2556 และยังอยู่ระหว่างต่อยอดไปอีกขั้นด้วยการนำบริษัทเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปในปี 2558 เพื่อสยายปีกไปยังระดับภูมิภาค และประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนอีกด้วย

ปัจจุบันนพพรในวัย 52 ปี (เกิด 31 มีนาคม 2514) ใช้ชีวิตที่ประเทศแคนนาดา