posttoday

ฐิติภูมิ โชควัฒนา เปิด "ห้างทองกลมเกลียว" สานต่อแพลตเฟอร์มธุรกิจร้านทอง

01 สิงหาคม 2566

ฐิติภูมิ โชควัฒนา ทายาทเจ้าสัวสหพัฒน์ เปิดกิจการ "ห้างทองกลมเกลียว" ควบคู่พัฒนาแอปพลิเคชั่นออมทองสำหรับคนตัวเล็กที่ใช้เงินเพียง 100 บาทก็ลงทุนได้ พร้อมสานต่อสู่โซลูชั่น เพื่อเป็นแพลตฟอร์มธุรกิจร้านทอง ที่คาดว่าจะเข้าสู่ตลาดภายในกลางปีหน้า

ฐิติภูมิ โชควัฒนา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีเค ไพรเมรี่ จำกัด ในฐานะผู้บริหารสูงสุดของ "ห้างทองกลมเกลียว" เป็นบุตรชายคนที่ 4 ของเจ้าสัวสหพัฒน์ บุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์และ พัชรินทร์ โชควัฒนา โดยเขาผ่านการศึกษาปริญญาโท สาขาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ) คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และ ปริญญาตรี สาขาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ Seattle University สหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ก่อนที่จะเริ่มกิจการค้าทองของครอบครัวโชควัฒนานั้น ฐิติภูมิเคยผ่านประสบการณ์ทำงานในเครือสหพัฒนพิบูลมาหลากหลายบทบาท ไม่ว่าจะเป็นเจ้าภาพหลักในการบุกเบิกธุรกิจ 108shop และการดูแลรับผิดชอบสหกรุ๊ปออนไลน์หรือธุรกิจ e-commerce ของเครือสหพัฒนฯ โดยปัจจุบันเขายังเป็นกรรมการ บมจ. โอซีซี รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทรานสคอสมอส (ไทยแลนด์) จำกัด และรองผู้อำนวยการ ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ บมจ.ไอ.ซี.ซี.อินเตอร์ เนชั่นแนล (ICC) ที่ให้น้ำหนักกับการดูแลทำเว็บไซต์ของและการพัฒนา Data analytics ของ ICC อีกด้วย

ฐิติภูมิเล่าว่าประกายแรกที่นำไปสู่การเปิดกิจการค้าทองของครอบครัวโชควัฒนานั้น มาจากที่ระหว่างตัวเขาดูแลธุรกิจสหกรุ๊ปออนไลน์นั้นมีโจทย์ที่ต้องปรับปรุงเรื่องระบบบัญชี จึงได้มีโอกาสรู้จักและทำงานร่วมกับทีมงานที่มีความเชี่ยญชาญและประสบการณ์ด้านบัญชีและระบบภาษีของร้านทอง ซึ่งหลังจากได้หาข้อมูลและปรึกษากับทีมงน จึงทำให้เริ่มสนใจเปิดธุรกิจร้านทอง และมองไปถึงการสานต่อสู่การพัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจร้านทองในอนาคต

กระทั่งต่อมาได้นำแผนงานไปพูดคุยกับคุณพ่อ ก็ให้การสนับสนุนเพราะทางบุณยสิทธิ์เองก็มีความสนใจที่จะทำโครงการเหรียญคริปโตที่มีมูลค่าทองคำหนุนหลังที่ออกโดยเครือสหพัฒนฯ หรือ DGM-Digital Gold Money อยู่ก่อนนี้แล้ว จึงตัดสินใจให้เงินทุนมาเปิด  "ห้างทองกลมเกลียว" และในอนาคตจะให้ร้านทองเป็นส่วนหนึ่งในการทำธุรกรรมเกี่ยวข้องกับเหรียญคริปโจ เช่น ถ้าลูกค้าที่ถือคริปโตอยากเปลี่ยนเป็นทองรูปพรรณ ก็สามารถที่จะมาแลกกับทางร้านทองในเครือได้ เป็นต้น

"เดิมเสี่ย (บุณยสิทธิ์ โชควัฒนา) อยากทำเหรียญคริปโตที่มีทองคำเป็น back up แต่ผมขอลองมาเปิดเองก่อนแล้วกัน จะได้ดูว่าการเปิดร้านทองมีข้อจำกัดและมีเงื่อนไขอะไรบ้างในการทำธุรกิจ เสี่ยก็เลยให้ผมกู้เงินท่าน แล้วก็มาลงทุนกับร้านนี้ ซึ่งเป็นกิจการของครอบครัวโชควัฒนา"

สำหรับ "ห้างทองกลมเกลียว" คือผู้จัดจำหน่ายทองคำแท่ง ทองคำรูปพรรณ พระสำเร็จ กรอบพระ และเครื่องประดับต่าง ๆ รวมถึงให้บริการทางการเงิน เช่น ขายฝาก ออมทอง ซึ่งเปิดออมทองขั้นต่ำเดือนละ 100 บาท ออมได้ไม่จำกัดวัน ออมครบ 1 กรัม สามารถเลือกรับทองคำได้ทันทีตามราคาทอง ณ ปัจจุบัน พร้อมชำระค่ากำเหน็จเพิ่ม และสามารถตรวจสอบยอดออมทองได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเองผ่านระบบออนไลน์ นอกจากนี้ ยังมีบริการตรวจเปอร์เซ็นต์ทองคำ และรับทำความสะอาดทองคำ ภายใต้ชื่อ บริษัท ทีเค ไพรเมรี่ จำกัด ซึ่งเป็นสมาชิกสมาคมค้าทองคำ โดยจดทะเบียนบริษัท เมื่อเดือนมีนาคม 2566 

ฐิติภูมิ โชควัฒนา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ทีเค ไพรเมรี่ จำกัด

ส่วนที่มาของชื่อห้างทองกลมเกลียว ส่วนหนึ่งมาจากคำว่าเครือสหพัฒน์ ซึ่ง “สห” หมายถึงการร่วมกันที่ต้องมีความกลมเกลียวกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ตระกูลโชควัฒนายึดมั่น อีกส่วนหนึ่งมาจากความต้องการให้ทีมงานของห้างทองของเรามีความสามัคคีกัน และต้องการให้ลูกค้ารู้สึกว่าเราเป็นเพื่อนบ้านที่มีความกลมเกลียวกัน มีความใส่ใจที่จะมอบสินค้าและบริการที่ดีให้กับชุมชนรอบข้าง

สำหรับห้างทองกลมเกลียวสาขาแรก เปิดให้บริการเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม 2566 ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีเกินเป้าหมาย โดยมีกลุ่มลูกค้าหลัก คือ ผู้ที่อาศัยอยู่ในซอยสาธุประดิษฐ์ 58 และบริเวณใกล้เคียง ซึ่งส่วนใหญ่รู้จักชื่อเสียงของเครือสหพัฒน์ จึงมั่นใจที่จะมาใช้บริการ ทั้งนี้ฐิติภูมิจึงวางแผนที่จะเปิดสาขาเพิ่มอีก 1 สาขาในปี 2566 และเปิดอีก 2 สาขาในปี 2567 โดยจะยึดทำเลย่านสาธุประดิษฐ์ – พระราม 3 เป็นหลักซึ่งตั้งเป้าทำรายได้ที่ราว 5 ล้าน/เดือน/สาขา 

สานต่อสู่แพลตฟอร์มธุรกิจร้านทอง

ด้วยพื้นฐานที่มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและการพัฒนาระบบต่าง ๆ อยู่แล้ว ฐิติภูมิจึงวางแผนให้ห้างทองกลมเกลียวพัฒนาแอปพลิเคชั่นออมทอง ที่สอดคล้องกับแนวทางทำธุรกิจร้านทองเพื่อชุมชนและฐานลูกค้าประจำขึ้น โดยหวังให้เป็นเครื่องมือให้ลูกค้าเข้าถึงบริการได้ง่ายขึ้น ซึ่งลูกค้าที่ออมทองสามารถดูประวัติการออม และจำนวนเงินที่สะสมได้ นอกจากนี้ยังพัฒนาแอปให้ลูกค้าสามารถแปลงเงินออมเป็นน้ำหนักทองได้ด้วยตนเอง รวมทั้งซื้อ ขาย หรือจองทอง ผ่านแอปได้ด้วย ทั้งนี้แม้แอปพลิเคชั่นออมทองจะพัฒนาขึ้น เพื่อลูกค้าของร้านทองกลมเกลียวเป็นหลักในปัจจุบัน แต่ฐิติภูมิก็มีแผนจะนำไปให้บริการกับร้านทองอื่น ๆ ที่สนใจด้วยเช่นกัน 


แอปพลิเคชั่นออมทองของเราไม่ได้เน้นเรื่องการเทรดเหมือนหลาย ๆ แอปที่มีอยู่ในตลาดตอนนี้ ที่ต้องใช้เงินก้อนใหญ่หรือต้องทำธุรกรรมที่มูลค่าสูง ๆ  แต่ของเราแค่ 100 บาทก็สามารถออมทองได้แล้ว 

ทั้งนี้จากโจทย์ที่ตั้งไว้แต่แรกว่าจากการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ทำห้างทองกลมเกลียวแล้ว จะมุ่งต่อยอดสู่การพัฒนาโซลูชั่นซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจร้านทองและขยายไปตอบโจทย์ธุรกิจอื่น ๆ อีก ภายใต้ บริษัท บียอนด์ซัคเซสโซลูชั่น จำกัดที่ฐิติภูมิเป็นประธานกรรมการบริการอยู่ด้วย 

โดยตัวแพลตฟอร์มธุรกิจร้านทองที่วางแนวทางไว้ จะสามารถเชื่อมโยงทั้ง ecosystem ของธุรกิจร้านทองที่ครอบคลุมทั้งระบบบัญชี การเสียภาษี ระบบซื้อขายทอง และการเชื่อมต่อกับร้านขายส่งทอง เพื่อจะช่วยให้ร้านขายทองทำธุรกิจและธุรกรรมต่าง ๆ ได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ การขาย การซื้อทองเก่า การแลกเปลี่ยนทอง การออมทอง จำนำ และการขายฝาก เป็นต้น

สำหรับการพัฒนาแพลตฟอร์มธุรกิจร้านทองจากที่ประเมินเนี่ย ผมว่าในปีนี้อาจจะไม่ทัน แต่คาดว่าจะออกสู่ตลาดไดเสักกลางปีหน้า