posttoday

ประธานกสทช.แจงยังไม่โหวตเลือกเลขาธิการกสทช.คนใหม่

20 กรกฎาคม 2566

ประธานกสทช.เผย หลังผู้สมัครเลขาธิการกสทช.แสดงวิสัยทัศน์ ยังไม่มีการลงมติคัดเลือกแต่อย่างใด ขณะที่ผู้สมัครมาเพียง 8 คน โดยนายพีระกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา ไม่เข้าร่วมแสดงวิสัยทัศน์

ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (ประธาน กสทช.) กล่าวว่า วันนี้ (20 ก.ค.2566) คณะกรรมการกสทช.ทุกคน ได้ร่วมฟังวิสัยทัศน์และสัมภาษณ์ผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกเลขาธิการกสทช.จำนวน 8 ท่าน จากผู้สมัครทั้งสิ้น 9 คน โดยนายพีระกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา ไม่ได้เข้าร่วมแสดงวิสัยทัศน์และเข้ารับการสัมภาษณ์ในวันดังกล่าว 

ทั้งนี้ คณะกรรมการกสทช. แต่ละท่านจะนำข้อมูลประกอบการพิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป โดยในวันเดียวกันยังไม่มีการลงมติหรือพิจารณาเรื่องใดๆ และจะประกาศรายชื่อผู้ได้รับความเห็นชอบจาก กสทช. ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กสทช. ณ สำนักงาน กสทช. และทางเว็บไซต์ http://www.nbtc.go.th ต่อไป

สำหรับผู้สมัครเลขาธิการกสทช. 8 คน ประกอบด้วย 

-นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการกสทช. รักษาการเลขาธิการกสทช.

-พ.อ.ดร.ธนัทเมศร์ ภัทรณรงค์รัศม์ กรรมการติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน กสทช. (ซูเปอร์บอร์ด)

-รศ.พิสิฐ บุญศรีเมือง อาจารย์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

-นายปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA)

-นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)

-ผศ.(พิเศษ) ดร.นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต อดีตผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) และอดีตรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายเทคโนโลยี ธ.กรุงไทย

-นางสุรางคณา วายุภาพ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA

-นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการ กสทช.สายงานโทรคมนาคม

พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข เลขานุการประจำประธาน กสทช. กล่าวว่า ในการเปิดโอกาสให้ผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกในวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งผู้สมัครทั้ง 8 รายที่เข้าร่วมในวันนี้ เกือบทุกรายได้ตอบคำถามตรงประเด็นเป็นไปตามความเรียบร้อย โดยกระบวนการต่อจากนี้ ประธาน กสทช. จะนำรายชื่อผู้ที่มีความเหมาะสมที่สุดในการดำรงตำแหน่งเลขา กสทช. เสนอเข้าที่ประชุมบอร์ด กสทช. เพื่อให้คณะกรรมการลงมติพร้อมกัน โดยจะมีความเห็นชอบ หรือไม่เห็นชอบกับรายชื่อนี้หรือไม่ 

ทั้งนี้ หากรายชื่อดังกล่าวไม่ผ่านความเห็นชอบ ประธาน กสทช.จะมีชื่อลำดับรองเสนอต่อคณะกรรมการ กสทช. เพื่อลงความเห็นต่อไป อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้กำหนดวันลงมติอย่างชัดเจน เพราะคณะกรรมการ กสทช.ต้องรอสำนักงาน กสทช.นำวาระบรรจุเข้าที่ประชุมบอร์ด กสทช.อีกครั้ง ซึ่งยังไม่ระบุวันที่ชัดเจน 

สำหรับผู้สมัครทั้ง 9 ราย มาแสดงวิสัยทัศน์ 8 ราย ซึ่งอีก 1 ราย ไม่ได้มาแสดงวิสัยทัศน์ และไม่ได้แจ้งสาเหตุ หากดูตามเงื่อนไขจะถูกตัดสิทธิ์อัตโนมัติ