Sea ปลื้มความสำเร็จ หนุน SME ท้องถิ่น สู่โลกดิจิทัล
Sea เผยความสำเร็จ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางดิจิทัล ผ่านการใช้เกม และ อี-คอมเมิร์ซ เป็นนวัตกรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ดัน SME ท้องถิ่น เชื่อมต่อโลกออนไลน์ สร้างรายได้สู่ชุมชน
นางสาวมณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Sea (ประเทศไทย) ) ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตแพลตฟอร์ม ได้แก่ การีนา,ช้อปปี้ และซีมันนี่ กล่าวว่า ในปี 2565 ที่ผ่านมา Sea (ประเทศไทย) ยังคงสานต่อภารกิจการใช้ความเชี่ยวชาญทางธุรกิจเพื่อร่วมขับเคลื่อน Digital Nation ในประเทศไทย โดยประยุกต์ใช้ความเชี่ยวชาญในธุรกิจเกม-อีสปอร์ต และอีคอมเมิร์ซ ให้ตอบโจทย์ความต้องการของคนกลุ่มต่าง ๆ ในอีโคซิสเต็ม ภายใต้ 2 ด้านหลัก ได้แก่
1.‘การใช้อีคอมเมิร์ซเพื่อการพัฒนาสังคมและขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล’ สร้างการเข้าถึงโอกาสและการสร้างรายได้ให้คนหลากหลายกลุ่มที่เผชิญกับความเหลื่อมล้ำ ทั้ง SME ท้องถิ่น ผู้ประกอบการหญิง เยาวชนในพื้นที่ห่างไกล ผู้สูงวัย และผู้พิการ ผ่านการพัฒนาทักษะผู้ประกอบการและการร่วมมือกับพันธมิตรที่หลากหลาย
2 ‘การใช้เกมเพื่อพัฒนาการศึกษา’ เติมเต็มโลกการเรียนรู้เพื่อเยาวชน คนรุ่นใหม่ และบุคลากรทางการศึกษาซึ่งเป็นฟันเฟืองสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้สอดคล้องกับยุคดิจิทัล
การนำอี-คอมเมิร์ซเพื่อการพัฒนาสังคมและขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล นั้น ช้อปปี้ (ประเทศไทย) ร่วมกับพันธมิตร อาทิ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน), กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา, Young Happy และสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA
ในการใช้อี-คอมเมิร์ซเป็นนวัตกรรมเพื่อพัฒนาสังคม สนับสนุนกลุ่มคนที่มีข้อจำกัดในการเข้าถึงโอกาสในการเป็นผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจ อาทิ ผู้ประกอบการผู้หญิง เยาวชนในพื้นที่ห่างไกล ผู้สูงวัย และผู้พิการ ตั้งแต่การพัฒนาทักษะดิจิทัลสำหรับผู้ประกอบการ การให้คำปรึกษาทางธุรกิจ และการสนับสนุนทางการตลาด ผ่านโครงการมากมาย ได้แก่
โครงการพัฒนาผู้ประกอบการหญิง Women Made, โครงการพัฒนาผู้ประกอบการสำหรับเยาวชน Equity Partnerships, โครงการอัปสกิลวัยเกษียณ สู่ผู้ประกอบการวัยเก๋า และโครงการพัฒนาผู้ประกอบการเพื่อผู้พิการ Shopee Together We Grow
จากผู้ร่วมโครงการทั้งหมด 100% ของผู้ประกอบการหญิง และ 96.9% ของผู้ประกอบการวัยเกษียณ ระบุว่าได้รับทักษะใหม่ และมีความมั่นใจในการนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจของตนเอง ส่วนนักเรียนที่ร่วมโครงการพัฒนาผู้ประกอบการเยาวชน สามารถสร้างรายได้ได้มากกว่า 300,000 บาท
นอกจากนี้ บริษัทยังมุ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจผ่านการสนับสนุน SME ไทยหลากหลายรูปแบบ อาทิ ความร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) เพื่อส่งเสริมพัฒนาทักษะกลุ่มผู้ประกอบการสินค้านวัตกรรมบนแพลตฟอร์มช้อปปี้
การร่วมกับกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเพื่อผลักดันเกษตรกรและผู้ประกอบการไทยจำนวน 20 รายที่ดำเนินธุรกิจด้วย BCG Model ด้านเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียนและเศรษฐกิจสีเขียว เพื่อบ่มเพาะสร้างความรู้ความเข้าใจเชิงลึกบุกตลาดเสรีด้วย FTA และกระตุ้นยอดขายในต่างประเทศผ่านโปรแกรม Shopee International Platform (SIP)
การส่งเสริม SME ท้องถิ่น ให้สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ของตนในโลกออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผ่านความร่วมกับภาครัฐ อาทิ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมการพัฒนาชุมชน สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
การร่วมมือกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ส่งเสริม SME ให้เข้าถึงโอกาสในตลาดต่างประเทศ ที่มีมูลค่า 300 ล้านบาท นอกจากนี้ Shopee Food ยังมุ่งสนับสนุนร้านอาหารรายย่อย โดยมีผู้ค้าอาหารมากกว่า 3,200 รายเข้าร่วมโครงการสนับสนุนผู้ประกอบการร้านอาหาร และได้รับคำสั่งซื้อจำนวนกว่า 20,000 รายการ
เราเชื่อในพลังของเทคโนโลยี ว่าจะสามารถสร้างแรงกระเพื่อมเชิงบวกให้กับเศรษฐกิจและสังคมไทยได้ เราจะยังคงยึดมั่นในพันธกิจของเราในการใช้เทคโนโลยีเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้บริโภค ส่งเสริม SME ไทย และจะเดินหน้าร่วมมือกับพันธมิตร เพื่อร่วมสร้างสรรค์การเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนต่อไป
นางสาวมณีรัตน์ เปิดเผยว่า ปฏิเสธไม่ได้ว่าอาชีพที่มีความต้องการสูงในอนาคต เป็นอาชีพที่มีเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้น การีนา (ประเทศไทย) จึงใช้เกมและอีสปอร์ตที่อยู่ในความสนใจของคนรุ่นใหม่ ในการเปิดประสบการณ์ให้เยาวชนได้สัมผัสกับวิชาที่มีความเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีอย่างเท่าเทียม และได้รับความรู้จากผู้เชี่ยวชาญ และประสบการณ์การทำงานจริง
Garena Academy เป็นโครงการเรือธงในการใช้เกมเป็นนวัตกรรมการศึกษา โดยเริ่มต้นในปี 2563 จากการให้ความรู้อาชีพในวงการเกมและอีสปอร์ตผ่านเว็บไซต์และเวิร์คช้อป ใช้เกมเป็นสะพานพาคนร่นใหม่ไปสู่การพัฒนาทักษะที่สอดคล้องกับความต้องการของยุคดิจิทัล โดยเว็บไซต์ Garena Academy สามารถนำเนื้อหาความรู้ไปสู่ผู้คนได้กว่า 1.5 ล้านคน ในปัจจุบัน
ทั้งยังมีการต่อยอดไปสู่โครงการย่อยต่าง ๆ ได้แก่ โครงการ Learning Arena ที่ช่วยให้บุคลากรทางการศึกษากว่า 500 คนทั่วประเทศไทย สามารถใช้กลไกเกมเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอนได้สำเร็จ และเข้าถึงนักเรียนได้กว่า 15,000 คน ส่วนโครงการห้องเรียนอีสปอร์ต (Esports Classroom) ที่มุ่งส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียน เปิดโอกาสให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นเรียนรู้อาชีพในวงการเกมและอีสปอร์ตจากการลงมือปฏิบัติจริงและจัดการแข่งขันอีสปอร์ตภายในโรงเรียน
อีกทั้งยังกระตุ้นให้นักเรียนพัฒนาทักษะสำคัญในโลกการทำงานและการศึกษาระดับสูงผ่านตัวกลางที่สอดคล้องกับความสนใจของตน โดยในปีที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมโครงการราว 250 คนจาก 8 โรงเรียนนำร่อง ทั้งยังมีการฝึกอบรมพัฒนาเกมเมอร์รุ่นใหม่สู่การเป็นนักเขียนโปรแกรมบนความร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ อย่างโครงการ Gamer to Coder ซึ่งมีนักเรียนระดับมัธยมปลายและอาชีวะจากทั่วประเทศไทยร่วมฝึกอบรมในโครงการฯ จำนวนกว่า 1,500 คน
นางสาวมณีรัตน์ กล่าวว่า การกระจายองค์ความรู้ผ่าน Sea Academy ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มกระจายความรู้และพัฒนาทักษะดิจิทัล ยังสามารถเข้าถึงผู้คนได้กว่า 540,000 คน ในปี 2565 ด้วยเนื้อหาที่สอดคล้องกับความต้องการที่หลากหลายของคนไทย
นอกจากนี้ จากการดำเนินโครงการต่าง ๆ ร่วมกับพันธมิตร ทำให้พบว่ามีกลุ่มเยาวชนและโรงเรียนที่ขาดแคลนอุปกรณ์การเรียนรู้อย่างคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นอุปรณ์การเรียนรู้ที่จำเป็นในยุตดิจิทัล จึงมีการส่งมอบแล็ปท็อปกว่า 100 เครื่อง เพื่อสนับสนุนให้เยาวชนมีอุปกรณ์การเรียนรู้ที่ครบครันมากขึ้น
นอกจากความยั่งยืนด้านการส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางดิจิทัล (Promoting Digital Inclusion) แล้ว Sea (ประเทศไทย) ยังให้ความสำคัญกับการรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Combating Climate Change) ริเริ่มโครงการรีไซเคิลและอัพไซเคิลบรรจุภัณฑ์
โดยสามารถนำบรรจุภัณฑ์เข้าร่วมโครงการได้ 1,700 กิโลกรัม สนับสนุนแบรนด์และร้านค้าบนช้อปปี้ที่มีการดำเนินธุรกิจที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมผ่านแคมเปญ Shop Green with Shopee โดยแบรนด์และร้านค้าเหล่านี้ สามารถสร้างรายได้จากแคมเปญฯ ได้มากกว่า 13 ล้านบาท
ทั้งยังร่วมปลูกต้นไม้กว่า 1,000 ต้นในกรุงเทพฯ และน่าน เพื่อช่วยลดมลพิษทางอากาศและฟื้นฟูป่า ด้านการีนา มีการออกแบบและพัฒนาเกม Free Fire อย่างใส่ใจต่อความต้องการของผู้เล่น รวมถึงใช้แนวทางสร้างความยั่งยืนตั้งแต่แรกเริ่ม โดยใช้กราฟิกและแอนิเมชั่นที่ใช้พลังงานต่ำ และปรับโค้ดของเกมให้เหมาะสมเพื่อลดการใช้พลังงาน