posttoday

เปิดลิสต์รายชื่อ 38 ต้นไม้ โอกาสไกลถึงซาอุฯ

16 มิถุนายน 2566

เปิดลิสต์รายชื่อ 38 ต้นไม้ที่มีโอกาสส่งออกไปซาอุฯ ตามเป้าหมาย Saudi Vision 2030 ที่มีแผนจะนำเข้าต้นไม้จากทั่วโลกเพื่อให้บรรลุตามนโยบายซาอุดิอาระเบียสีเขียว

นายชาติชาย พานิชชีวะ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า โอกาสการค้าระหว่างประเทศกับซาอุดิอาระเบียยังมีอีกมาก โดยจะมุ่งขยายความร่วมมือ และการลงทุนในด้านต่างๆ ซึ่งหนึ่งในโอกาสที่น่าสนใจก็คือโครงการปลูกต้นไม้ 50,000 ล้านต้นในกลุ่มประเทศอาหรับ
 
ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นไปตามเป้าหมาย Saudi Vision 2030 ของซาอุดีอาระเบีย มีแผนที่จะนำเข้าต้นไม้จากทั่วโลกเพื่อให้บรรลุตามนโยบายซาอุดิอาระเบียสีเขียว (The Saudi Green Initiative) เพื่อเปลี่ยนพื้นที่เสื่อมโทรมให้กลับมามีชีวิตชีวา 

โดยการปลูกต้นไม้ 10,000 ล้านต้น และร่วมสนับสนุนผลักดันโครงการปลูกต้นไม้ 50,000 ล้านต้น ทั่วภูมิภาคตะวันออกกลาง ปัจจุบันประเทศไทยได้ส่งต้นไม้ไปยังซาอุฯ แล้วกว่า 200,000 ต้น 

และถือว่ายังมีโอกาสให้ไทยส่งออกต้นไม้ไปยังซาอุฯ ได้อีกมาก ซึ่งซาอุฯ จะร่วมมือกับกลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ หรือกลุ่มประเทศ GCC (Gulf Cooperation Council) และประเทศหุ้นส่วนอื่น ๆ ในการปลูกต้นไม้ในเอเชียตะวันตกเพิ่มอีก 4 หมื่นล้านต้น

สำหรับลิสต์ต้นไม้ที่มีโอกาสส่งออกไปซาอุฯได้ ประกอบด้วย

เปิดลิสต์รายชื่อ 38 ต้นไม้ โอกาสไกลถึงซาอุฯ