posttoday

ปลัดก.พลังงาน ยันตรึงดีเซล 31.94 บาทต่อลิตรถึงสิ้นปี

30 พฤษภาคม 2566

กุลิศ สมบัติศิริ ยันตรึงดีเซล 31.94 บาทต่อลิตรถึงสิ้นปี แม้ว่ามาตรการลดภาษีสรรพสามิตจะสิ้นสุดตั้งแต่ 21 ก.ค.66 และไม่มีการต่ออายุออกไป หลังสถานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงติดลบน้อยลง และยังมีเงินกู้ เสริมสภาพคล่องที่เหลืออีก 7 หมื่นล้าน

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวถึง สถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซล ว่า จะพยายามดูแลราคาน้ำมันดีเซลให้อยู่ที่ระดับ 31.94 บาทต่อลิตรไปจนถึงสิ้นปี 2566 แม้ว่ามาตรการลดภาษีสรรพสามิตจะสิ้นสุดตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคมนี้ และไม่มีการต่ออายุออกไป เพราะหากดูจากสถานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ติดลบน้อยลง และยังมีเงินกู้ เสริมสภาพคล่องที่ยังมีวงเงินเหลืออีก 70,000 ล้านบาท ก็ยังสามารถดูแลราคาน้ำมันดีเซลได้

อย่างไรก็ดี ยอมรับว่า ปัจจับต่างๆต้องอยู่ภายใต้สมมติฐานราคาน้ำมันในตลาดโลกเฉลี่ยอยู่ในระดับปัจจุบัน 90 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล หรือไม่เปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงก็จะสามารถดูแลราคาดีเซล ต่อเนื่องไปได้อีก 

แต่หากราคาน้ำมันในตลาดโลกรุนแรงขึ้น หรือมีความผันผวนตามขั้นตอนจะต้องเสนอมาตรการดูแลบรรเทาผลกระทบ และนำเสนอให้ กกต. พิจารณา เช่นเดียวกับค่าไฟฟ้า

 

ทั้งนี้ สำหรับการพิจารณามาตรการลดภาษีสรรพสามิตดีเซล 5 บาทต่อลิตร์ ที่จะสิ้นสุดตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค.นี้  นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ระบุว่า ยังมีเวลาอีก 2 เดือนในการพิจารณาว่า จะต่ออายุมาตรการอีกครั้งหรือไม่ หากจะลดภาษีต่อ ต้องไปดูรัฐธรรมนูญด้วยว่า รัฐบาลรักษาการสามารถทำอะไรได้บ้าง เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับงบประมาณ ที่ต้องขอไปที่สำนักงานกรรมการเลือกต้ัง(กกต.) เพราะมีผลพูกพันกับรัฐบาลต่อไป