posttoday

“การ์ดฟอร์ซ” รุกตลาดหุ่นยนต์บริการตั้งเป้าโต 50%

24 พฤษภาคม 2566

“การ์ดฟอร์ซ” ขยายธุรกิจสู่หุ่นยนต์บริการ รุกตลาดร้านอาหาร โรงพยาบาล ภาครัฐ และกลุ่มรีเทล ตั้งเป้ายอดขายไม่ต่ำกว่า 500 ตัวภายในปีนี้ เติบโต 50%

นายเกาะ วิง จวือ กรรมการผู้จัดการ บริษัท รักษาความปลอดภัย การ์ดฟอร์ซ แคช โซลูชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด และผู้จัดการทั่วไป บริษัท จีเอฟเอไอ โรบอททิก อินโนเวชั่น แอนด์ โซลูชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ขยายธุรกิจเข้าสู่ หุ่นยนต์เพื่อการบริการหลากหลายรูปแบบ ทั้ง หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร  หุ่นยนต์ใช้ในโรงพยาบาล    และ หุ่นยนต์ใช้ในหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจ หลังจากปัจจุบันหุ่นยนต์บริการได้รับการยอมรับ และมีการใช้ในธุรกิจ อย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น  โดยเฉพาะในธุรกิจร้านอาหารประมาณ 20% ที่มีการนำหุ่นยนต์เสิร์ฟอาหาร เนื่องจาก ช่วยสร้างแบรนด์ของร้าน และการจดจำของลูกค้าได้อย่างดี

“เทคโนโลยีและนวัตกรรมหุ่นยนต์ได้เข้ามาให้บริการและสามารถตอบโจทย์กับสภาวะของสังคมและธุรกิจได้ในปัจจุบัน จึงได้เห็น การใช้งานหุ่นยนต์ ไปทำหน้าที่ตรวจวัดอุณหภูมิอยู่ตามห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล และหน่วยงาน ราชการต่างๆ  และร้านอาหาร จำนวนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันหุ่นยนต์ของ บริษัทก็กระจายอยู่ตามสถานที่ต่าง โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 ระบาด บริษัทได้ส่งหุ่นยนต์กว่า 1,500 ตัว  ไปให้บริการในสถานที่ต่างๆ”

นายเกาะ วิง จวือ กล่าวต่อว่า การทำตลาดของบริษัท จะเน้นสร้างการรับรู้ให้ตลาด  และชูจุดเด่นที่เป็นผู้ผลิต และจำหน่ายเอง โดยมีโรงงานผลิตอยู่ประเทศจีน   มีบริการหลังการขาย   ทำราคาได้ดีในตลาด เมื่อเทียบกับคู่แข่ง และให้บริการได้ทั่วประเทศ จาก 21 สาขา ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ  โดยปัจจุบัน มีการพัฒนาหุ่นยนต์ 3 โมเดล  คือ รุ่น ทีวัน  , เดลิ  และ ไฮยีน  โดยมีฟังกชั่นและแอปพลิเคชั่นที่ปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการ และในบางรุ่น มีระบบจดจำใบหน้าและ ไอดีการด์ พร้อมกล้องอัจฉริยะ โดยในปีที่ผ่านมา มีอัตราเติบโตกว่า 20%  มีสัดส่วนเป็นหุ่นยนต์ใช้ในร้านอาหาร 40 %  หุ่นยนต์ในหน่วยงานราชการ  30% หุ่นยนต์ในโรงพยาบาล 20%  และหุ่นยนต์ในธุรกิจค้าปลีก 10%  โดยในปีนี้ตั้งเป้าหมายเติบโตอีก 50% หรือมียอดขายหุ่นยนต์ในตลาดได้ไม่น้อยกว่า 500 ตัว

สำหรับ GFAI Group เริ่มต้นจาก บริษัท รักษาความปลอดภัย การ์ดฟอร์ซ แคช โซลูชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2525 (ค.ศ. 1982) ปัจจุบันก้าวเข้าสู่ขวบปีที่ 42 แล้ว ดำเนินธุรกิจผู้ให้บริการขนส่งและบริหารจัดการเงินสดเจ้าแรกในประเทศไทย และยังคงครองความเป็นเจ้าตลาดมาจนถึงปัจจุบัน ด้วยจำนวนบุคลากรและทรัพยากรที่พร้อมให้บริการมากที่สุด 21 สาขา ครอบคลุมทุกพื้นที่บริการทั่วประเทศไทย

โดยในปีที่ผ่านมา Guardforce AI Group ขยายขอบเขตการให้บริการโดยก่อตั้งบริษัท จีเอฟเอไอ อินโนเวชั่น แอนด์ โซลูชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ขึ้นเพื่อให้บริการด้านนวัตกรรมหุ่นยนต์ โดยจัดจำหน่ายหุ่นยนต์เพื่อการบริการหลากหลายรูปแบบตอบโจทย์ธุรกิจค้าปลีกได้อย่างครอบคลุม ซึ่งปัจจุบัน กลุ่มบริษัทได้ขยายสาขาไปอีกหลายประเทศ เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกง และมาเก๊า พร้อมทั้งนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์แนสแด็กที่สหรัฐอเมริกา ภายใต้ชื่อหลักทรัพย์  “GFAI, GFAIW” ด้วย 

อย่างไรก็ตาม Guardforce AI Group ยังมองเห็นโอกาสในการเติบโตได้อีกมากสำหรับธุรกิจหุ่นยนต์บริการในประเทศไทย เพราะด้วยเทรนด์ของโลกที่เปิดรับนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆอยู่เสมอ จีเอฟเอไอก็จะไม่หยุดพัฒนาหุ่นยนต์และนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆเข้ามาสู่ท้องตลาด เพื่อให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้มากที่สุด

ส่วนของการ์ดฟอร์ซ แคช โซลูชั่นส์ แม้ว่าเทรนด์การใช้เงินสดจะลดลง แต่ยังคงมีความจำเป็นมากต่อสังคมในช่วงของการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ จึงมีความมุ่งมั่นที่จะให้บริการอย่างเต็มที่และเต็มประสิทธิภาพ พร้อมๆกับการปรับตัวให้เข้ากับโลกที่เปลี่ยนแปลงไป และนำเสนอโซลูชั่นส์ใหม่ๆให้กับลูกค้าเพิ่มมากขึ้น