posttoday

อาคม เชื่อ ตั้งรัฐบาลใหม่ล่าช้า ไม่กระทบเศรษฐกิจ

22 พฤษภาคม 2566

รมว.คลัง มองการตั้งรัฐบาลใหม่ล่าช้า ไม่กระทบเศรษฐกิจ ชี้มีนโยบายดูแลต่อเนื่อง ขณะที่พื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังแข็งแกร่ง โตสวนทางเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว นักลงทุนยังเชื่อมั่นลงทุนในไทย

นายอาคม​ เติมพิทยาไพสิฐ​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ เปิดเผยว่า ​ในเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลหากมีความล่าช้า​มองว่าจะไม่กระทบกับเศรษฐกิจมากนัก​ เพราะไทยยังมีนโยบายดูแลเศรษฐกิจ​ต่อเนื่อง​  และมีนโยบาย​ลงทุนในกลุ่มเทคโนโลยีขั้นสูง​ที่เป็นอนาคตของประเทศ ขณะเดียวกัน ในด้านของพื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังมีความเข้มแข็ง​ เศรษฐกิจไทยปีนี้ยังเติบโตต่อเนื่อง​ ทำให้มีเสถียรภาพ​ และนักลงทุนยังเชื่อมั่นอย่างต่อเนื่อง


ส่วนเรื่องของโครงสร้างเศรษฐกิจ​นั้น มองว่าเศรษฐ​กิจไทยปีนี้ยังเติบโตสวนทางเศรษ​กิจโลกที่ชะลอตัว​ แม้ภาคการส่งออกปีนี้ในช่วง​ 4 -​5 เดือนที่ผ่านมาจะชะลอตัว​แต่เป็นเพียงบางสินค้าเท่านั้น​ โดยในส่วนของสินค้าอาหารและเกษตรยังถือเป็นจุดแข็งของประเทศไทย​ ในภาพรวมการส่งออกจึงไม่น่าเป็นห่วง


นอกจากนี้ สถาบันการเงินของรัฐ​ เช่น​ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.), ​ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย​ (EXIM BANK)​ ​ ยังมีมาตรการเติมทุนให้ต่อเนื่องผู้ประกอบการต้นน้ำ​ ​กลางน้ำ​ และปลายน้ำโดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอีที่ยังขาดเงินทุนผ่านการให้ความช่วยเหลือด้านสินเชื่อ​ เพื่อผลักดันให้สินค้าเอสเอ็มอีเหล่านี้ให้ออกสู่ตลาดมากขึ้น​