posttoday

ส่องดีกรี ศุภวุฒิ สายเชื้อ แคนดิเดต รมว.คลัง ของพรรคเพื่อไทย

19 พฤษภาคม 2566

เปิดประวัติ ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย มือขวา เศรษฐา ทวีสิน ท่ามกลางกระแสถูกวางตัว ให้นั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนต่อไป

จนถึงขณะนี้ พรรคก้าวไกล ที่ชนะการเลือกตั้งเป็นอันดับ1 ยังคงฝุ่นตลบกับการกวาดเสียงจัดตั้งรัฐบาล แม้เมื่อวานนี้(18พ.ค.) จะมีภาพแกนนำทั้ง 8 พรรค จับมือคึกคัก ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล แต่ก็ยังไม่ได้เสียงมากพอที่จะทำให้จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากในสภาฯได้ ด้วยด่านหินจากเสียงสมาชิกวุฒิสภา(สว.) และยังต้องลุ้นผลของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่สอบนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี  ในปมถือหุ้นสื่อ ถือเป็นอีกขวางหนามที่ยังต้องจับตา เพราะหากกกต.พิจารณาว่า นายพิธา มีลักษณะต้องห้าม อาจส่งผลให้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ทั้งแบบเขต และบัญชีรายชื่อ เป็นอันต้องโมฆะไปหรือไม่

 

ทั้งนี้ จึงปฎิเสธไม่ได้ว่า หากพรรคก้าวไกลไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาล และเสนอชื่อให้นายพิธา ให้เป็นนายกรัฐมนตรีได้ เกมนี้จะพลิกทันที เพราะตามธรรมเนียมปฎิบัติของการเมือง กฎหมายได้เปิดช่องให้พรรคที่มีคะแนนอันดับ2 คือ พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลแทนได้ 

 

ดังนั้น เมื่อเกมการเมืองเปลี่ยน ดีลจัดสรรโคต้ากระทรวงสำคัญต่างๆที่เคยดีลไว้ ก็มีสิทธิ์ปรับเปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน จากอำนาจการต่อรองที่เปลี่ยนไป เช่นเดียวกับการวางตัวบุคคลที่จะมานั่งคุมในพื้นที่กระทรวงต่างๆ โดยเฉพาะพื้นที่เกรดเอ ที่มีงบระมาณ และโครงการเยอะๆ เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงคมนาคม ขณะที่กระทรวงมหาดไทย ถือว่าเป็นกระทรวงที่มีอำนาจเยอะ

 

สำหรับกระทรวงเศรษฐกิจ อย่างเช่น พลังงาน แม้มีงบลงทุนไม่เยอะ แต่ก็มีความสำคัญเกี่ยวข้องกับประเทศอย่างมาก ขณะที่กระทรวงการคลัง ก็ถือเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจการเงิน และการคลัง ว่าไปแล้วก็เป็นหน่วยงานที่สนับสนุนนโยบายด้านเศรษฐกิจของพรรคการเมือง ซึ่งทางพรรคเพื่อไทยเอง มีความต้องการโควต้ากระทรวงนี้เช่นกัน จึงเป็นที่น่าจับตาว่า หากสถานการณ์การตั้งรัฐบาลเปลี่ยน เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังก็อาจตกเป็นของพรรคเพื่อไทยได้

 

ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ ที่ปรึกษากลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร เป็นอีกบุคคลที่มีกระแสมาสักระยะว่า พรรคเพื่อไทยได้วางตัวในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยมองว่า มีคุณสมบัติที่เหมาะสมอย่างมาก ที่ผ่านมา มีหลายคนต้องการตัวมาร่วมงาน ตั้งแต่ในช่วงที่ดร.ศุภวุฒิ มีชื่อเสียงในการคุมหัวหน้าสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ภัทร จำกัด (มหาชน) ด้วยความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ และการบริหารธุรกิจ แต่ดร.ศุภวุฒิ ก็ปฏิเสธมาตลอด โดยให้เหตุผลว่า ไม่สนใจงานทางการเมือง จนล่าสุด พรรคเพื่อไทยได้ทาบทาม ดร.ศุภวุฒิ อีกครั้ง เพื่อมานั่งเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยร่วมกับนายเศรษฐา ทวีสิน ผ่านการทาบทามของหมอเลี้ยบ นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี 

 

สำหรับประวัติของ ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ ถือเป็นบุคคลที่มีความรู้ และประสบการณ์ด้านเศรษฐศาสตร์และการเงินอย่างมาก เป็นบุตรชายของ นายเชาวน์ สายเชื้อ อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่แต่งตั้งจากผู้ทรงคุณวุฒิสาขารัฐศาสตร์ และข้าราชการกระทรวงต่างประเทศในฐานะเอกอัครทูตประจำประเทศฟิลิปปินส์ และนิวซีแลนด์ ซึ่งทำให้ "ศุภวุฒิ" มีโอกาสศึกษาต่อต่างประเทศ ตั้งแต่ระดับมัธยม

 

ประวัติการศึกษา

  •  ปริญญาตรีเศรษฐศาสตร์(เกียรตินิยม) ม.วิกตอเรีย ประเทศนิวซีแลนด์
  •  ปริญญาโทเศรษฐศาสตร์ ม.ฟิลิปปินส์
  •  ปริญญาเอก ด้านเศรษฐศาสตร์ ม.ฮาวาย สหรัฐอเมริกา

ประวัติการทำงาน

2561-ปัจจุบัน  ดำรงตำแหน่งกรรมการ / ผู้บริหารในบริษัทจดทะเบียน (2 แห่ง)

2561-ปัจจุบัน  กรรมการตรวจสอบ บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน)/ธุรกิจเทคโนโลยีและการค้า

2550-ปัจจุบัน  ที่ปรึกษา กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร

2564-ปัจจุบัน  กรรมการอิสระ บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) /ธุรกิจเทคโนโลยีและการค้าการดำรงตำแหน่งในบริษัทอื่น / กิจการอื่นที่ไม่ใช่บริษัทจดทะเบียน (3 แห่ง)

2549-ปัจจุบัน  ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการจัดการลงทุน กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ/ หน่วยงาน    อิสระภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงการคลัง / อนุกรรมการในคณะอนุกรรมการ ติดตามภาวะเศรษฐกิจ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ                            

2549-ปัจจุบัน  กรรมการ สถาบันคีนันแห่งเอเชีย/องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร
                     

ประสบการณ์ทำงาน 5 ปีย้อนหลัง และ/หรือตำแหน่งที่สำคัญ

2561-2564  กรรมการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ

2560-2563  ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะอนุกรรมการจัดการลงทุน กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ

2548-2560  กรรมการบริหาร กรรมการผู้จัดการ (หัวหน้าสายงานวิจัย) บริษัทหลักทรัพย์ภัทร จำกัด (มหาชน)

2556-2559  กรรมการ คณะกรรมการนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์

2555-2559  ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมการจัดการลงทุน กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ

2554-2557  กรรมการข้าราชการตำรวจ ผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ

2554-2556  กรรมการ คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ

 

อย่างไรก็ตาม อะไรก็เกิดขึ้นได้สำหรับการเมืองไทย จากนี้ยังต้องติดตามต่อไปว่า สุดท้ายพรรคก้าวไกลจะสามารถปิดดีลได้สำเร็จตามกระแสแรงเชียร์ได้หรือไม่ หรือพรรคใดจะคว้าชัย กวาดเสียงข้างมากเป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาลได้ในที่สุด จากนั้นก็จะเห็นโฉมหน้าของคณะรัฐมนตรีชัดเจนได้มากขึ้น ซึ่งต้องใช้เวลาอีกสักระยะตามสเต็ปทางการเมือง และขั้นตอนตามกฎหมาย ก็หวังว่าจะได้รัฐบาลใหม่ เพื่อมาทำหน้าที่บริหารประเทศได้โดยเร็ว เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้ คนไทยต่างคาดหวังว่า จะ “เป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญของประเทศ” อีกครั้ง