posttoday

DITP ส่ง 10 ผู้ประกอบการคอนเทนต์ไทย เปิดตลาดเมืองคานส์ คาดเก็บรายได้ 500 ล้าน

11 พฤษภาคม 2566

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ ส่ง 10 ผู้ประกอบการคอนเทนต์ไทยโกอินเตอร์ สู่เทศกาลหนังเมืองคานส์ คาดกวาดรายได้ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กล่าวว่า DITP เล็งเห็นถึงความสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์สู่ตลาดโลก จึงได้เดินหน้าสนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการคอนเทนต์ไทยเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในเทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง

สำหรับในปีนี้ ได้นำผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานแสดงสินค้า Marche du Film ในช่วงเทศกาลภาพยนตร์ Cannes Film Festival 2023 ภายใต้คูหาประเทศไทย (Thailand Pavilion) เป็นครั้งที่ 16 ระหว่างวันที่ 16 – 24 พฤษภาคม 2566

เพื่อผลักดันให้เกิดการเจรจาการค้า (Business Matching) การซื้อขาย การลงทุน การร่วมผลิตระหว่างประเทศ (Co-production) การรับจ้างผลิต การสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ และการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจบันเทิงไทยในตลาดโลก ตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ ทั้งยังเป็น 
การขับเคลื่อนนโยบาย Soft Power ของรัฐบาล

ทั้งนี้ งาน Cannes Film Festival ถือเป็นอีเวนต์ที่คอหนังทั่วโลกจับตามอง เนื่องจากคานส์เป็นเทศกาลหนัง ที่สำคัญและโด่งดังที่สุดของโลก ไม่ใช่เพียงภาพงานฉายหนังและงานเดินพรมแดงของเซเลบริตี้เท่านั้น แต่แท้ที่จริงเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของวงการภาพยนตร์ในวงกว้าง ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายของแง่มุมภาพยนตร์

ทั้งด้านมุมมอง เนื้อหา ศิลปะ และในฐานะสินค้าเชิงพาณิชย์ ในช่วงงานเทศกาลฯ ยังมีงานแสดงสินค้า Marche du Film  ที่เป็นหนึ่งในตลาดซื้อขายภาพยนตร์ที่ใหญ่และคึกคักที่สุดของโลก ด้วยพื้นที่ขนาดใหญ่สำหรับการพบปะของคนทำหนังในระดับนานาชาติ ทั้งผู้กำกับ โปรดิวเซอร์ นายทุน ผู้จัดจำหน่าย ดารา ทีมงาน และเอเย่นต์

โดยนำมาซึ่งการแลกเปลี่ยน ไอเดีย การรับชมผลงาน การตกลงร่วมงาน การเซ็นสัญญา การเสนอโปรเจกต์ และการซื้อขายภาพยนตร์ ซึ่งปีที่ผ่านมาเป็นการเริ่มต้นการกลับมาอย่างเต็มรูปแบบ โดยมีการนำภาพยนตร์เรื่อง Top Gun : Maverick ฉายรอบพรีเมียร์ ในงานเทศกาลฯ เป็นแห่งแรก

สำหรับผู้ประกอบการไทยที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรมในปีนี้ 10 บริษัท ประกอบด้วย กลุ่มบริษัทด้านผู้ผลิตและจัดจำหน่ายภาพยนตร์และแอนิเมชั่น (Film Production & Distribution) จำนวน 8 บริษัท ได้แก่

BrandThink, Film Frame Productions, GDH 559, Halo Productions, Kantana Motion Pictures,  M Pictures, Right Beyond และ Sahamongkolfilm International และด้านบริการเกี่ยวเนื่องกับภาพยนตร์ และวีดิทัศน์ (Production & Post Production Services) จำนวน 2 บริษัท ได้แก่ Benetone Films และ Yggdrazil Group 

ทั้งนี้ Cannes Film Festival นับเป็นงานภาพยนตร์ที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุด ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 76  โดยมีงานแสดงสินค้า Marche du Film ที่เป็นตลาดซื้อ-ขายภาพยนตร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป มีนักธุรกิจในวงการภาพยนตร์จากทั่วโลกเข้าร่วมงานกว่า 12,500 ราย นับได้ว่าเป็นงานที่มีความสำคัญที่จะช่วยสร้างรายได้ และยกระดับอุตสาหกรรมภาพยนตร์และธุรกิจเกี่ยวเนื่องให้เติบโตสู่ตลาดโลก 

สำหรับในปี 2565 ที่ผ่านมา มีการเจรจาธุรกิจของผู้ประกอบการภาพยนตร์ไทย ในงาน Cannes Film Festival 2022 สร้างรายได้มากกว่า 849 ล้านบาท งาน American Film Market 2022 สร้างรายได้กว่า 659 ล้าน ส่วนงานล่าสุด Hong Kong FILMART 2023 สร้างรายได้จากการเจรจาการค้ากว่า 1,300 ล้านบาท

จนต่อเนื่องมาถึงงาน  Cannes Film Festival 2023 ในปีนี้ คาดว่าจะเกิดการเจรจาการค้า การลงทุน และการสร้างเครือข่ายธุรกิจ อันนำไปสู่การสร้างเม็ดเงินและโอกาสทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล

DITP ส่ง 10 ผู้ประกอบการคอนเทนต์ไทย เปิดตลาดเมืองคานส์ คาดเก็บรายได้ 500 ล้าน