posttoday

Health Link เปิดตัวการลงทะเบียนแบบใหม่ นำร่อง 11 รพ.สังกัด กทม.

26 เมษายน 2566

เพื่อเพิ่มความสะดวกสำหรับผู้ป่วยที่ไม่มีสมาร์ทโฟน และไม่สามารถลงทะเบียนผ่านแอปเป๋าตังได้ ขณะที่ปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนในระบบ Health Link แล้ว 1.2 แสนคน

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ขณะนี้มีโรงพยาบาลทั่วประเทศเข้าร่วมโครงการ Health Link แล้วกว่า 300 แห่ง โดยในปี 2566 ตั้งเป้าหมายเพิ่มการเชื่อมต่อข้อมูลผู้ป่วยระหว่างโรงพยาบาลให้ครอบคลุมมากกว่า 200 แห่ง รวมทั้งสิ้นจะทำให้มีโรงพยาบาลจำนวน 500 แห่งในปีนี้ ขณะที่ประชาชนลงทะเบียนแล้ว 1.2 แสนคน ผ่านการลงทะเบียนแอปพลิเคชัน เป๋าตัง

Health Link เปิดตัวการลงทะเบียนแบบใหม่ นำร่อง 11 รพ.สังกัด กทม.
 

ทั้งนี้ Health Link เป็นระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลสุขภาพผ่านระบบออนไลน์ (Health Information Exchange) ที่มีประสิทธิภาพด้วยระบบป้องกันภัยทางไซเบอร์ตามมาตรฐานสากล มีเป้าหมายในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยยกระดับบริการด้านสุขภาพแก่ประชาชน ไม่ว่าจะเจ็บป่วยหรือเกิดเหตุฉุกเฉินที่ใดก็สามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดได้ทันที

โดยแพทย์สามารถสืบค้นข้อมูลผู้ป่วย Health Link ทำให้ไม่ต้องเสียเวลารอการส่งข้อมูลจากโรงพยาบาลเดิมของผู้ป่วย ซึ่งจะช่วยให้การวินิจฉัย  และการวางแผนรักษารวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ส่วนกรณีที่ต้องการย้ายโรงพยาบาลจะดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว เพราะข้อมูลประวัติการรักษาจะตามตัวผู้ป่วยไปในทุกที่

Health Link เปิดตัวการลงทะเบียนแบบใหม่ นำร่อง 11 รพ.สังกัด กทม.

ทว่ายังมีกลุ่มคนที่ไม่สามารถเข้าถึงการลงทะเบียนได้ เนื่องจากไม่มีสมาร์ทโฟน ไม่มีแอปพลิเคชัน เป๋าตัง ดังนั้นเพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับประชาชน Health Link จึงได้ เปิดบริการรูปแบบใหม่ เพื่อเป็นช่องทางการลงทะเบียนและให้ความยินยอมในการส่งต่อข้อมูลสุขภาพ เข้าสู่ระบบแก่ประชาชนโดยสะดวกด้วยบัตรประชาชนเพียงใบเดียวในการลงทะเบียน ณ จุดบริการที่แผนกต่าง ๆ และแผนกเวชระเบียนของโรงพยาบาล โดยจะนำร่อง 11 โรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานครก่อนภายในเดือน พ.ค.นี้