posttoday

เอไอเอส มั่นใจ ควบ 3BB ไร้ปัญหา คาดปิดดีลไตรมาส 2 ปีนี้

28 มีนาคม 2566

แม้ที่ผ่านมาคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาสแรกปีนี้ ยืนยันส่งเอกสารให้กสทช.พิจารณาครบถ้วน ส่วนประเด็น 3BB ขาดสภาพคล่องไม่เหนือความคาดหมาย ชี้ยังเป็นดีลช่วยสร้างความแข็งแกร่งระยะยาว

นายธีร์ สีอัมพรโรจน์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า บริษัทมีความมุ่งมั่นพัฒนาโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (บรอดแบนด์) ให้ครอบคลุมทั่วถึงคนไทย และตอบโจทย์การขยายโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลของประเทศให้รวดเร็วขึ้น แม้ที่ผ่านมากระบวนการเข้าซื้อกิจการ บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ 3BB จะล่าช้ากว่าที่คาดจากเดิม ที่น่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 1 แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)นั้น เอไอเอส ยืนยันว่า ได้ส่งเอกสารข้อมูลทุกอย่างครบถ้วนแล้ว และมั่นใจว่าจะได้ข้อสรุปภายในไตรมาส 2 นี้ 

ส่วนที่ก่อนหน้านี้ กรณีที่ 3BB เกิดปัญหาสภาพคล่องจนกระทบการชำระเงินค่าเช่าโครงข่ายให้กับกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) นั้น เป็นสิ่งที่ไม่เกินความคาดหมาย และเป็นไปตามที่ที่ปรึกษาอิสระ (IFA) ได้ทำรายงานระบุในรายงานความเห็นออกมา แต่เอไอเอส ยังไม่สามารถให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ รวมถึงการเจรจาต่อรองค่าเช่า เพราะยังไม่อยู่ในวิสัยที่จะพูดอะไรได้ ขอรอให้กระบวนการทางกฎหมายจากสำนักงาน กสทช.สิ้นสุดก่อน

นายธีร์ กล่าวอีกว่า หากบริษัทเข้าซื้อกิจการ 3BB เสร็จเรียบร้อย จะทำให้สัดส่วนธุรกิจบรอดแบนด์เพิ่มขึ้นมาเป็นกว่า 20% ของรายได้รวม จากเดิมมีสัดส่วน 10% และ ธุรกิจมือถือ 90% ซึ่งจำนวนนี้มีลูกค้าองค์กรประมาณ 10% โดยมองว่าธุรกิจบรอดแบนด์ปีนี้ยังมีการเติบโตได้อีกแม้จะมีการแข่งขันสูง ทั้งนี้ ปัจจุบัน 3BBมีลูกค้า 2.4 ล้านราย และ เอไอเอสมีอยู่ 2 ล้านราย ขณะที่ทรู ออนไลน์มีฐานลูกค้า 5 ล้านราย

สำหรับการควบรวมของทรูและดีแทคในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา เอไอเอสไม่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรม และลูกค้าในระบบเอไอเอสก็ไม่มีการไหลออกจากระบบ  แม้คู่แข่งจะพยายามดึงเอาสิทธิประโยชน์มาจูงใจ และแม้จะการออกโปรโมชัน และแพคเก็จค่าบริการที่เท่ากันทุกค่ายหลังการควบรวม แต่เอไอเอสมั่นใจว่า แม้จะเป็นสินค้าประเภทเดียวกัน ราคาเท่ากัน แต่ไม่เหมือนกัน เพราะเอไอเอสดีกว่า มีคุณภาพมากกว่าในทุกมิติ

“ภาพรวมของธุรกิจมือถือ ไม่ได้มีอัตราการเติบโตของจำนวนลูกค้าเร็วเหมือนเมื่อก่อน โดย 2-3 ปีที่ผ่านมาเศรษฐกิจไม่ดี ทุกคนก็ลดค่าใช้จ่าย โดยเห็นว่า ธุรกิจบรอดแบนด์ยังเติบโตได้อยู่ โดยมาจากฐานลูกค้าเอไอเอส ที่คาดโต 15-20% และจากการรวมกิจการสำเร็จ”