posttoday

ปลัดดีอีเอส ยืนยัน ทุกธนาคารมีหน้าที่อายัดบัญชีธนาคารทันทีตามกฎหมาย

28 มีนาคม 2566

หากประชาชนถูกหลอกลวงทางออนไลน์ เมื่อโทรแจ้งไปยังธนาคาร ต้องอายัดบัญชีทันที ไม่ต้องรอแจ้งความก่อน หลังพบประชาชน-มูลนิธิผู้บริโภคร้อง กฎหมายบังคับใช้ไม่ได้จริง

จากกรณีที่มีการนำเสนอว่าประชาชนถูกโอนเงินออกจากแอปพลิเคชันฝากเงินของตนเองไปยังผู้อื่นจนเกิดความเสียหายหลักแสนบาท  แต่เมื่อไปร้องเรียนกับธนาคารแล้วกลับถูกปฏิเสธการอายัดบัญชี โดยอ้างว่าต้องไปแจ้งความก่อน รวมถึงการทดลองใช้งานจริงเพื่อแจ้งอายัดบัญชีของมูลนิธิผู้บริโภค ก็พบปัญหาเดียวกันว่า ธนาคารยังให้ประชาชนดำเนินการตามกระบวนการเดิมที่ให้เข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจ ซึ่งเป็นจุดล่าช้าทำให้เงินในบัญชีปลายทางยังคงเคลื่อนไหวได้นั้น

นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า พ.ร.ก. มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนที่ถูกหลอกลวงทางออนไลน์สามารถแจ้งไปที่ธนาคารโดยตรง เพื่อให้ธนาคารระงับบัญชีได้ทันที จากเดิมที่ต้องไปแจ้งความก่อน

โดยดีอีเอสขอยืนยันว่า ทุกธนาคารมีหน้าที่อายัดบัญชีธนาคารได้ทันทีตามมาตรา 7 ของ กฎหมาย ไม่ต้องรอให้ประชาชนไปแจ้งความยังสถานีตำรวจก่อน ซึ่งการอายัดบัญชีธนาคารต้องครอบคลุมทั้งบัญชีธนาคารที่มีสมุดบัญชีและบัญชีธนาคารออนไลน์ เพื่อระงับเหตุไม่ให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง หากมีการปฎิเสธถือว่ามีความผิด โดยประชาชนสามารถแจ้ง ร้องเรียน เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวตามเบอร์คอลเซ็นเตอร์ที่เปิดขึ้นมาโดยเฉพาะ 

ปลัดดีอีเอส ยืนยัน ทุกธนาคารมีหน้าที่อายัดบัญชีธนาคารทันทีตามกฎหมาย
 

"ผู้เสียหายสามารถแจ้งธนาคารระงับบัญชีม้าได้ทันที ซึ่งกฎหมายฉบับนี้เป็นกฎหมายสำคัญ ที่รัฐบาลผลักดันออกมาเพื่อแก้ไขปัญหาการหลอกลวงทางออนไลน์ และปัญหาอาชกรรมทางออนไลน์ทั้งหมด คาดว่าปัญหาจะลดลงอย่างแน่นอนสำหรับบทลงโทษสูงสุดของผู้กระทำความผิดที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมออนไลน์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 2-5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 200,000 บาท ถึง 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"

ส่วนความคืบหน้าเรื่องการตั้งคณะทำงานเพื่อกำหนดแนวทางรายละเอียดต่างๆ ในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยให้สำนักงานปลัดกระทรวงดีอีเอส ทำหน้าที่หน่วยธุรการของคณะกรรมการดังกล่าวนั้น คาดว่าจะมีการนำเสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการภายในสัปดาห์นี้ โดยปลัดกระทรวงจะแต่งตั้งข้าราชการของสำนักงานปลัดดีอีเอส เป็นเลขานุการและผู้ช่วยเลขานุการ ร่วมกับข้าราชการจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ได้รับการแต่งตั้งจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเป็นผู้ช่วยเลขานุการร่วมด้วย