posttoday

เตรียมชุบชีวิต20ย่านดังกทม.ดึงดูด นักท่องเที่ยว

26 มีนาคม 2566

รองผู้ว่าราชการกทม. เล็ง ชุบชีวิต 20ย่านดัง ในกทม. มีเรื่องราว ประวัติศาสตร์ ดึงดูดนักท่องเที่ยว พัฒนาเศรษฐกิจ ชวนชมงานUNFOLDING BANGKOK 25มี.ค.-2เม.ย. พบกับ 4 ไฮไลท์สำคัญ ย้อนรอยกลิ่นอาย สถาปัตยกรรมสมัยร.4 และ ร.5

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพฯ มีหลายพื้นที่ที่มีศักยภาพ  เพื่อสนับสนุนการพัฒนา ให้เติบโตอย่างยั่งยืน ไม่เพียงแค่การจัดกิจกรรมหรือตัวอาคาร แต่ คือการชุบชีวิตย่านต่างๆ ในปี2566 ได้สำรวจและพบว่ามี 20 ย่านศักยภาพที่พยายามจะผลักดัน เช่น บางลำพู นางเลิ้ง ปากคลองตลาด เป็นต้น ล้วนแต่เป็นย่านที่มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติให้ความสนใจ และมองว่ายังมีอีกหลายพื้นที่ที่ต้องการชุบชีวิต การเปลี่ยนพื้นที่จะร่วมมือกับภาคีเครือข่ายและให้ประชาชนเจ้าของพื้นที่มีส่วนร่วม มองเห็นโอกาส มองเห็นศักยภาพ เมื่อทุกฝ่ายร่วมมือกันจะเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจของย่านและของกรุงเทพมหานครไปพร้อมกัน

นายศานนท์กล่าวอีกว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุเสมอว่า กรุงเทพฯเหมือนเพชรที่รอเจียระไน มีหลายพื้นที่ที่มีศักยภาพมากๆ ในการพัฒนา ต้องขอบคุณทาง CEA (สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน)) ที่ทำโครงการ UNFOLDING BANGKOK ได้เห็นว่าทุกที่ที่จัดงานนี้มาก่อนหน้ามีผู้คนให้ความสนใจหลั่งไหลมามากมาย
 

สำหรับงาน UNFOLDING BANGKOK เปิดประสบการณ์ใหม่กรุงเทพมหานคร ในครั้งนี้เดินทางมาถึงโปรแกรมสุดท้าย Living Old Building กับ วังลับ กรมพระสมมตอมรพันธุ์ ที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 และ 5 ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘Elapse - The Renaissance of Place’ สัมผัสกาลเปลี่ยนผ่านของอาคารทางประวัติศาสตร์แห่งเดียวบนถนนบำรุงเมือง ย่านพระนคร ที่ข้ามผ่านทั้งความกลัว - ความฝัน - ความหวัง ของการแปรผันตามยุคสมัยที่ปัจจุบันกลายเป็นพื้นที่ปิด พลิกฟื้นให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ในรูปแบบการจัดแสดงแสงไฟ (Architectural Lighting) และ Projection Mapping พร้อมทั้งนิทรรศการเล่าประวัติความเป็นมาของสถานที่ การจัดแสดงผลงานศิลปะเคลื่อนไหว ดนตรีและศิลปะการแสดง (Performing Art) ระหว่างวันที่ 25 มีนาคม - 2 เมษายน 2566 ตั้งแต่เวลา 18.00 - 21.00 น.นี้ 

โดยภายในงานมี 4 กิจกรรมหลักไฮไลต์ คือ

1. Architectural Lighting การจัดแสดงแสงไฟที่จะเปิดประสบการณ์ย้อนรอยกลิ่นอายความงดงามของอาคารสถาปัตยกรรมและศิลปะวิทยาการในรัชกาลที่ 4 และรัชกาลที่ 5

2. Projection Mapping การเดินทางย้อนเวลากลับไปเยี่ยมเยือนสิ่งเก่า ทั้งย่าน และชุมชน รอบ ๆ วังในอดีต บริเวณทางเข้าชุมชนวังกรมพระสมมตอมรพันธุ์ ถนนบำรุงเมือง

3. Exhibition การจัดแสดงผลงานศิลปะเคลื่อนไหว “กาลเปลี่ยนผ่าน” (elapse) และ “การเปลี่ยนแปลง” (reformation) การจัดแสดงประวัติความเป็นมาของสถานที่ และสารคดี The Renaissance of Place

4. Performance and Music ศิลปะการแสดงและเพลงโดยศิลปินมืออาชีพ ที่จะชวนทุกคนย้อนประสบการณ์กลับไปถึงกาลเวลา ความทรงจำ และเหตุการณ์อันงดงามในอดีต