posttoday

ตั้งเป้ายอดสินเชื่อใหม่ 192,000 ล้าน ครองอันดับหนึ่งในตลาดสินเชื่อยานยนต์

22 มีนาคม 2566

“กรุงศรี ออโต้” เผยแผนธุรกิจปี 66 เปิด 3 กลยุทธ์หลัก ชูโซลูชันเพื่ออนาคต ตอกย้ำแบรนด์สินเชื่อยานยนต์ เพื่อทุกชีวิตผู้ใช้รถในประเทศไทย ตั้งเป้าขับเคลื่อนธุรกิจอย่างยั่งยืน หนุนยอดสินเชื่อใหม่แตะ 1.9 แสนล้าน โต 5% ครองอันดับหนึ่งในตลาดสินเชื่อยานยนต์อย่างแข็งแกร่ง

นายคงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากข้อมูลของศูนย์วิจัยกรุงศรี ระบุว่า ภาพรวมเศรษฐกิจในปี 2566 จะอยู่ที่ประมาณ 3.3% ซึ่งมีปัจจัยบวกที่สนับสนุนให้เศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัว จากภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ การบริโภคภายในประเทศมีการขยายตัวเติบโตต่อเนื่อง

ในส่วนของภาพรวมสินเชื่อยานยนต์คาดว่าจะมียอดสินเชื่อใหม่ประมาณ 527,000 ล้านบาท เติบโต 1% ส่วนยอดขายรถยนต์ใหม่อยู่ที่ประมาณ 866,000 คัน เติบโต 2% และคาดการณ์ว่าจะมียอดขายในส่วนของรถ EV ประมาณ 30,000 คัน มากกว่า 3 เท่าตัว 

ในส่วนของเทรนด์ผู้บริโภคที่น่าสนใจ มองว่าวัฒนธรรมการบริโภคแบบใหม่ที่เน้นประสบการณ์มากกว่าเน้นการขาย (Experience Economy) และ การเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคที่ใช้ชีวิตบนโลกออนไลน์มากขึ้น (New Generation of Digital Consumers)

ขณะที่เทรนด์ยานยนต์ไฟฟ้า มองว่าจะเป็นจุดเปลี่ยนประเทศไทย สู่สังคมแห่งพลังงานสะอาด อย่างไรก็ดีท่ามกลางเทรนด์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปนี้ กรุงศรี ออโต้ ยังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาโซลูชันเพื่ออนาคต ตอบรับกับเทรนด์ใหม่ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยเป้าหมายในการสร้างสรรค์ชีวิตของผู้ใช้รถให้ดียิ่งขึ้นในทุกวัน” 


อย่างไรก็ตามในปี 2566 กรุงศรี ออโต้ มีแผนการดำเนินธุรกิจ โดยจะขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจ ผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก อันได้แก่ การสร้างฐาน Fansumer (Building Fansumer) ผ่านแพลตฟอร์มหลัก GO by Krungsri Auto ที่สามารถตอบสนองชีวิตผู้ใช้รถได้ในหลากหลายมิติ ด้วย 2 ฟีเจอร์ใหม่ GO Auto Station พร้อมมอบดีลและข้อเสนอด้านการเงินที่ตามรายบุคคลได้ในทันที

และ Auto Club แหล่งรวมคอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ใช้รถ ตลอดจนการผนึกพันธมิตรแพลตฟอร์มออนไลน์ ผ่านนวัตกรรม PromptStart Ready ช่วยให้ลูกค้าหรือผู้ที่สนใจซื้อรถ สามารถเลือกรถที่ใช่ ในเวลาที่ชอบ ได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น

“เราพร้อมเปิดโอกาสใหม่ด้วย AI ด้วยฐานข้อมูลลูกค้าในเครือกรุงศรี และกลยุทธ์ One Retail ที่แข็งแกร่ง ควบคู่กับเทคโนโลยี AI ที่ช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลและพฤติกรรมของลูกค้าได้อย่างแม่นยำ พร้อมต่อยอดสู่การมอบโซลูชันที่เฉพาะเจาะจงและตรงใจมากยิ่งขึ้น

ไม่เพียงเท่านั้น กรุงศรี ออโต้ ยังได้นำ AI มาช่วยสร้างคุณค่าใหม่ให้กับพันธมิตรดีลเลอร์ จากการเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกและเข้าใจเซกเมนต์ลูกค้า ช่วยส่งต่อความต้องการของลูกค้าที่ตรงกับพันธมิตรดีลเลอร์ และส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนคุณค่าอย่างยั่งยืน”นายคงคา กล่าว

และด้วยพฤติกรรมของผู้ใช้รถเจนใหม่ที่ใช้ดิจิทัลเป็นหลัก กรุงศรี ออโต้ จึงมุ่งเน้นในการนำเสนอบริการครบ จบ บนแพลตฟอร์มเดียว ผ่านการพัฒนาฟีเจอร์และบริการแบบเรียลไทม์ ช่วยให้ผู้ใช้รถสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ได้ด้วยตนเองอย่างง่ายดาย สะดวก และรวดเร็ว ในทุกที่ ทุกเวลา

โดยมีแอปพลิเคชัน GO by Krungsri Auto และ LINE Official Account เป็น 2 แพลตฟอร์มหลักในการส่งมอบ DIY Service ตลอดจนแพลตฟอร์มดิจิทัล iPartner ที่ผสานการทำงานกับดีลเลอร์หลายพันรายทั่วประเทศได้แบบเรียลไทม์ และต่อยอดโอกาสทางธุรกิจอื่นๆ ได้อย่างแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

สำหรับในปี 2566 กรุงศรี ออโต้ ตั้งเป้ามียอดสินเชื่อใหม่ 192,000 ล้านบาท เติบโต 5% ครองอันดับหนึ่งในตลาดสินเชื่อยานยนต์อย่างแข็งแกร่ง พร้อมขับเคลื่อนและสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ตลอดจนขยายอีโคซิสเต็มยานยนต์ ทุกๆ มิติ เพื่อต่อยอดสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป

ปัจจุบันกรุงศรี ออโต้ มียอดสินเชื่อคงค้างรวมมูลค่า 426,000 ล้านบาท NPL อยู่ที่ 2% สำหรับผลการดำเนินงานในปี 2565 ที่ผ่านมา กรุงศรีออโต้ มียอนสินเชื่อใหม่ 183,000 ล้านบาท เติบโต 17% จากเป้าหมายที่วางไว้ที่ 173,000 ล้านบาท โดยมีสัดส่วนยอดสินเชื่อใหม่ผ่านช่องทางดิจิทัลอยู่ที่ประมาณ 7%