posttoday

ประธานกสทช.เปิดรับสมัครเลขาธิการกสทช.20 มี.ค.-7 เม.ย.

20 มีนาคม 2566

เคาะแล้วมั่นใจใช้อำนาจประธานกสทช.เร่งเปิดรับสมัครเลขาธิการกสทช. เริ่ม 20 มี.ค.-7 เม.ย. เพื่อเลือกเองเหลือ 1 คน เสนอให้บอร์ดกสทช.เห็นชอบ คาดได้คนถูกใจภายในเดือน เม.ย.นี้

ศาสตราจารย์คลินิก สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ได้ลงประกาศด้วยอำนาจประธานในการเปิดรับสมัครตำแหน่งเลขาธิการกสทช.แล้วเมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยจะใช้เวลาในการเปิดรับสมัครตามกฎหมาย 14 วัน เริ่มวันที่ 20 มี.ค.-7 เม.ย. 2566 

จากนั้นประธานจะเป็นผู้คัดเลือกเองเหลือ 1 คน จากที่คาดการณ์ว่าอาจจะมีผู้สนใจถึง 10 คน  โดยกรรมการกสทช.ทีเหลือมีหน้าที่เห็นชอบ หรือ ไม่เห็นชอบ เท่านั้น หากไม่เห็นชอบต้องบอกเหตุผลด้วยว่าเพราะอะไร ซึ่งการคัดเลือกเลขาธิการกสทช.เองนั้นเป็นอำนาจของประธานตามกฎหมายที่มีทางเลือก 2 ทาง คือ ให้กรรมการทุกคนโหวต หรือ ประธานเลือกเหลือ 1 คน ให้กรรมการที่เหลือเห็นชอบ ซึ่งเหตุผลที่ตัวเองเลือกทางเลือกในการคัดสรรเองนั้นเพราะตำแหน่งประธานและเลขาธิการกสทช.ทำหน้าที่ดูแลสำนักงานเหมือนกัน และต้องทำงานเข้ากันได้ ไม่เกี่ยงเพศ หน้าตา มีความยุติธรรม ขณะที่กรรมการกสทช.ที่เหลือไม่ได้มีหน้าที่ดูแลสำนักงานเหมือนอย่างประธาน

อย่างไรก็ตาม เรื่องการสรรหาเลขาธิการกสทช.นี้ ตัวเองคิดมานานแล้วตั้งแต่เดือน ม.ค. 2566 และต้องการได้ให้เร็วที่สุด แต่ต้องติดกับวาระเร่งด่วนอื่นๆ ทำให้ถูกเลื่อนมาโดยตลอด ดังนั้นภายในเดือน เม.ย.นี้จะต้องได้เลขาธิการกสทช.และยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ได้ชงเอง กินเอง ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง ที่จะต้องเร่งให้จบก่อนภายในรัฐบาลนี้ 

สำหรับผู้สมัครเลขาธิการ กสทช. กำหนดไว้ดังนี้

มีสัญชาติไทยโดยการเกิด
มีอายุไม่ต่ำกว่าสามสิบห้าปีบริบูรณ์ในวันแต่งตั้ง แต่ไม่เกินหกสิบปีบริบูรณ์

ผู้สมัครต้องไม่มีลักษณะต้องห้าม ดังนี้

เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

เป็นผู้ดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมือง

เป็นบุคคลวิกลจริตหรือจิตฟั่นเฟือนไม่สมประกอบ
ติดยาเสพติดให้โทษ

เป็นบุคคลล้มละลายหรือเคยเป็นบุคคลล้มละลายทุจริต

เป็นบุคคลที่ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาล

เคยได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ

เคยถูกไล่ออก ปลดออก หรือให้ออกจากราชการ หน่วยงานของรัฐหรือรัฐวิสาหกิจหรือจากหน่วยงานของเอกชน เพราะทุจริตต่อหน้าที่ หรือประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง หรือถือว่ากระทำการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ

เคยต้องคำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินเพราะร่ำรวยผิดปกติหรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นผิดปกติ

เป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรรมการการเลือกตั้ง ผู้ตรวจการแผ่นดินกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน หรือกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

เคยถูกวุฒิสภามีมติให้ถอดถอนออกจากตำแหน่ง

เป็นหรือเคยเป็นกรรมการ ผู้จัดการ ผู้บริหาร ที่ปรึกษา พนักงาน ผู้ถือหุ้นหรือหุ้นส่วนในบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนหรือนิติบุคคลอื่นใดบรรดาที่ประกอบธุรกิจด้านกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ หรือกิจการโทรคมนาคม ในระยะเวลาหนึ่งปี ก่อนวันยื่นใบสมัคร

อยู่ในระหว่างต้องห้ามมิให้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

เคยเป็นผู้ต้องพ้นจากตำแหน่งกรรมการ หรือผู้บริหารบริษัทมหาชนจำกัดเพราะเหตุมีลักษณะที่แสดงถึงการขาดความเหมาะสมที่จะได้รับความไว้วางใจให้บริหารจัดการกิจการที่มีมหาชนเป็นผู้ถือหุ้นตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

อัพเดทคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่ง

เป็นหรือเคยเป็นข้าราชการหรือพนักงานของหน่วยงานราชการ องค์กรอิสระ หน่วยงานอื่นของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือองค์การมหาชน ซึ่งดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่ารองหัวหน้าส่วนราชการที่มีฐานะเป็นกรมหรือตำแหน่งที่เรียกชื่ออย่างอื่นที่ ก.พ. กำหนดเป็นตำแหน่งประเภทบริหารระดับต้นหรือดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่างรองหัวหน้าหน่วยงานหรือรองผู้บริหารระดับสูงสุดของหน่วยงาน หรือเทียบเท่าของหน่วยงานนั้น

วาระดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กสทช.

วาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 5 ปี นับแต่วันที่ได้รับเกิน 2  วาระติดต่อกัน

การรับสมัคร

ระหว่างวันที่ 20 มี.ค.- 7 เม.ย.66
เวลา 08.30 - 16.30 น.

เอกสารประกอบการสมัคร

ใบสมัคร 

เอกสารแสดงวิสัยทัศน์ในการเป็นเลขาธิการข้อ "ประวัติ ประสบการณ์และวิสัยทัศน์ในการบริหารสำนักงาน กสทช.

เอกสารแสดงวิสัยทัศน์ในการเป็นเลขาธิการข้อ "อนาคตของธุรกิจกิจการสื่อสารและโทรคมนาคมไทย"

คลิปวีดีโอ ไม่เกิน 10 นาที ในการแนะนำตัวเอง และความหมายของ “Transformation  Leadership)

คลิปวีดีโอ ไม่เกิน 10นาที ในหัวข้อ "Digital Transformation ในองค์กร”