posttoday

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เล็งดัน ฟู้ดทรัค เป็น ซอฟท์ พาวเวอร์ ประเภทอาหาร

12 มีนาคม 2566

มั่นใจสามารถดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ บริโภคอาหาร-เครื่องดื่ม ในสไตล์ไม่ซ้ำใคร ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เตรียมเดินหน้าผลักดันและขับเคลื่อนฟู้ดทรัคของไทยให้เป็น "ซอฟท์ พาวเวอร์" ประเภทอาหาร ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติบริโภคอาหาร และ เครื่องดื่มในรูปแบบที่ไม่ซ้ำใคร หนุนการเดินทางเข้าประเทศโดยมีฟู้ดทรัคเป็นจุดหมายปลายทางประเภทหนึ่ง ช่วยเพิ่มมูลค่าและจุดขายสำคัญที่สร้างการรับรู้ต่ออาหารและเครื่องดื่มของไทย ส่งผลต่ออิทธิพล ทางความคิด โน้มน้าวให้เกิดความสนใจใคร่รู้ อยากสัมผัส และทดลอง สร้างแรงส่งให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจเลือกท่องเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น เป็นการกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวโดยตรง ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

 

นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนไทย และ ต่างชาติส่งผลให้เกิดทัศนคติที่ดี มิตรภาพระหว่างคนโดยตรง เป็นช่องทางให้ชาวต่างชาติรู้จักประเทศไทยที่ลึกซึ้งขึ้น ขณะที่คนไทยก็จะได้รู้จักและเข้าใจชาวต่างชาติมากขึ้นด้วยเช่นกัน เกิดเครือข่ายระหว่างคนไทยกับชาวต่างชาติ เปิดช่องทางนำไปสู่บรรยากาศและโอกาสความร่วมมือและสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นประโยชน์ร่วมกันต่อไป

 

สำหรับแนวความคิดนี้ เป็นการต่อยอดมาจาก งาน ช็อป ชิม เพลิน เดินชิลล์ Food Trucks & SME ที่จัดขึ้นโดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและหน่วยงานพันธมิตร ณ ไอคอนสยาม ระหว่างวันที่ 22 - 26 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่า มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศให้ความสนใจเป็นอย่างมาก
 

 

โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ให้ความสนใจต่อคิวซื้ออาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าชุมชนภายในงานอย่างคึกคัก  โดนสร้างรายได้ตลอดการจัดงาน 5 วัน รวมสูงถึง 3 ล้านบาท หรือเฉลี่ยวันละประมาณ 6 แสนบาท โดยเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ที่มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

 

ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการฟู้ดทรัค กรมฯ ยังได้ร่วมมือกับ สถาบันการเงิน ได้แก่ ธ.กรุงไทย ธ.กรุงศรีอยุธยา ธ.ออมสิน ธ.ทหารไทยธนชาต และ ธ.ยูโอบี ได้เปิดบูธให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการขอสินเชื่อ การจัดทำแผนธุรกิจประกอบการขอสินเชื่อ และแนะนำให้ผู้ประกอบการฟู้ดทรัคนำกิจการมาเป็นหลักประกันทางธุรกิจ ซึ่งช่วยให้เอสเอ็มอีสามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น โดยส่วนหนึ่งได้ต่อยอดขอสินเชื่อเพื่อขยายกิจการในอัตราดอกเบี้ยพิเศษ ขณะนี้อยู่ระหว่างการลงรายละเอียดและขั้นตอนของการทำสัญญา

 

นางสาวเนาวรัตน์ มิ่งเจริญสุข ผู้บริหารฟู้ดทรัคทีมช้าง และผู้ประกอบการฟู้ดทรัค กล่าวว่า การจัดงานเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการฟู้ดทรัค เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้มีพื้นที่จำหน่ายสินค้าตามสถานที่ต่างๆ เปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ ได้เห็นตลาดและพฤติกรรมการบริโภคที่มีความหลากหลาย พร้อมนำความชื่นชอบในรสชาติ และรูปแบบการนำเสนออาหารและเครื่องดื่มมาปรับปรุงให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น 

 

ปัจจุบันพบว่า มีประชาชนทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่ชื่นชอบการทานอาหาร และ เครื่องดื่มสไตล์ฟู้ดทรัคและสตรีทฟู้ด มากขึ้น ตลอดจนเริ่มเห็นลูกค้าชาวไทยเจรจาว่าจ้างรถฟู้ดทรัคที่จำหน่ายอาหารภายในงานฯ ไปจัดงานตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งนับเป็นโอกาสที่ดีสำหรับผู้ประกอบการ

 

นอกจากนี้ประเทศไทยมีเทศกาล กิจกรรม การจัดงานที่เป็นเอกลักษณ์และสัญลักษณ์ประจำถิ่นสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี และรัฐบาลได้บรรจุ ฟู้ดทรัค ลงในโปรแกรมการท่องเที่ยวของประเทศ ยิ่งมั่นใจว่า การประกอบธุรกิจของผู้ประกอบการฟู้ดทรัคและสินค้าชุมชนจะกลับมาสดใสอีกครั้งอย่างแน่นอน