posttoday

AIS จับมือ ZTE พัฒนาคอนเทนต์ 3D ดูได้ด้วยตาเปล่า

06 มีนาคม 2566

ทำให้ผู้ใช้งานสัมผัสคอนเทนต์ 3D ได้ทั้งการสื่อสาร สตรีมมิ่ง และการเล่นเกม รวมถึงการแชร์ข้อมูลในรูปแบบ 3D โดยไม่ต้องสวมอุปกรณ์เสริม

นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป  บริษัท แอดวานซ์ อินไฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS กล่าวว่า ประมาณไตรมาส 2 ปีนี้ AIS จะเปิดตัว แท็บเล็ตสามมิติที่ทำงานด้วยเทคโนโลยี AI รุ่นแรกของโลก ในประเทศไทยผ่านช่องทาง Online  ของ AIS หลังจากที่บริษัทได้ลงนามความร่วมมือ หรือ เอ็มโอยู กับ ZTE Corporation ในงาน 2023 MWC World Mobile Communications Exhibition ที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ แท็บแล็ต Nubia Pad 3D สามารถทำให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์การจำลองภาพเสมือนจริงทั้งในส่วนของการสื่อสาร สตรีมมิ่ง และการเล่นเกม รวมถึงการแชร์ข้อมูลในรูปแบบ 3 มิติโดยไม่ต้องสวมอุปกรณ์เสริม

 

AIS จับมือ ZTE พัฒนาคอนเทนต์ 3D ดูได้ด้วยตาเปล่า

 


 

 

Fei Ni รองประธานอาวุโสของ ZTE Corporation และ CEO ของ Nubia กล่าวว่า การสร้างภาพสามมิติเสมือนจริงที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริม ถูกติดตั้งด้วยเทคโนโลยีหน้าจอสามมิติและการประมวลผลด้วยระบบ AI ของ Leia เพื่อสร้างโลกเสมือนจริงสามมิติ โดยการตรวจจับใบหน้าของผู้ใช้ด้วยระบบ AI ที่ให้เกิดการมองเห็นแบบสามมิติเสมือนจริงแบบเรียลไทม์ (รองรับสูงสุด 8 lightfield)

 

รวมถึงการแปลงคอนเทนต์จาก 2D เป็น 3D แบบเรียลไทม์ การสนทนาสองมิติที่ทำให้เป็นสามมิติโดยระบบ AI การสร้างสรรค์ภาพศิลปะแบบสามมิติด้วยระบบ AI จากทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง ซึ่งสามารถนำไปใช้งานร่วมกับแอปพลิเคชัน AI 3มิติ ยอดนิยมอื่นๆได้

 

AIS จับมือ ZTE พัฒนาคอนเทนต์ 3D ดูได้ด้วยตาเปล่า

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ AIS ได้ร่วมมือกับ ZTE ในหลายโครงการ โดยเมื่อเดือนมีนาคม 2565 ZTE และ AIS ได้ทำงานร่วมกับ Qualcomm ในการทดสอบการเชื่อมต่อ 5G mmWave dual connectivity test (NR-DC) ที่อยู่บนบนเทคโนโลยี Sub-6GHz และความถี่สูง 25 GHz ได้เป็นครั้งแรกของโลก ในเดือนมิถุนายน 2565 ทั้งสองบริษัทได้ลงนามข้อตกลงในความร่วมมือทางกลยุทธ์เพื่อพัฒนานวัตกรรมของ 5G เป็นแห่งแรกในประเทศไทย 

 

ดังนั้นการลงนามในความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ในครั้งนี้จะเป็นก้าวที่สำคัญสำหรับ AIS และ ZTE ในด้านนวัตกรรมผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อผู้บริโภค ZTE และ AIS จะร่วมกันมือกันอย่างลึกซึ้งทั้งด้านธุรกิจเพื่อลูกค้า และ ธุรกิจเพื่อองค์กร รวมไปถึงการสร้างโครงข่าย 5G การขยายอุตสาหกรรมแอปพลิเคชันเพื่อใช้งานร่วมกับเครือข่าย 5G และ นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อผู้บริโภคในการสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยต่อไป