posttoday

‘เนชั่น’ ปฏิรูป ‘Nation Way’ คู่มือจริยธรรมคนข่าว ตอกย้ำ สถาบันสื่อมืออาชีพ

12 มกราคม 2566

เนชั่น กรุ๊ป ประกาศใช้ ธรรมนูญองค์กร ‘Nation Way’ ฉบับปรับปรุงใหม่ เพื่อให้สอดคล้อง ปริบทสังคม-เทคโนโลยี ที่เปลี่ยนไป เพื่อใช้เป็นหลักปฏิบัติในการทำหน้าที่สื่อมวลชนให้เป็นรูปธรรมร่วมกัน

ฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เนชั่น กรุ๊ป กล่าวว่า ตลอด 52 ปีที่ผ่านมา “เนชั่น”ยึดมั่นในอุดมการณ์อันแรงกล้า และรักษาจุดแข็ง “ความน่าเชื่อถือ” ในฐานะสถาบันสื่อมาโดยตลอด แม้ต้องเผชิญวิกฤติ Disruption มากมาย ทั้งภูมิทัศน์สื่อที่เปลี่ยนแปลง เทคโนโลยีในโลกการสื่อสารที่เปลี่ยนไป และผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจตามแต่ยุคสมัย เครือเนชั่นได้ปรับตัวและพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เป้าหมายหลักก็เพื่อให้ทุกข่าวสารมีคุณค่าและเข้าถึงประชาชนมากที่สุด

“หน้าที่สำคัญขององค์กรสื่อ คือการยืนหยัดในอุดมการณ์ และปฏิบัติหน้าที่บนพื้นฐานจริยธรรมสื่อสารมวลชน ซึ่งจำต้องทำอย่างรอบคอบและรอบด้าน ตลอดจนการทำงานร่วมกันหลากฝ่ายหลายองค์กร เคารพกฎกติกาการอยู่ร่วมกันของสังคม จึงต้องมีกรอบจริยธรรมวิชาชีพสื่อ เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานเดียวกัน แต่ยังคงไว้ซึ่งเสรีภาพในการนำเสนอข่าวตามอัตลักษณ์ของแต่ละสื่อ แต่ในปริบทสังคมและเทคโนโลยี ที่เปลี่ยนไป Nation Way จึงจำเป็นต้องปรับปรุง ” ฉายกล่าว
 

หลักจริยธรรมและแนวปฏิบัติของคนข่าวเครือเนชั่น Nation Way ฉบับปรับปรุงนี้ ได้เพิ่มเติมเนื้อหารวม 13 หมวด กำหนดแนวทางการปฏิบัติหน้าที่ในการนำเสนอข่าวด้านต่างๆ อย่างละเอียด ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์มสื่อใหม่ๆ ที่พัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง 

"เพื่อธำรงไว้ซึ่ง “ความน่าเชื่อถือ” และ “ศรัทธา” ที่สังคมมีต่อสื่อในเครือเนชั่น และจะเป็นพันธสัญญาแห่งวิชาชีพต่อสังคม ที่สื่อเครือเนชั่น พนักงานทุกระดับ จะยึดถือและปฏิบัติอย่างเคร่งครัด” ฉาย ทิ้งท้าย

‘เนชั่น’ ปฏิรูป ‘Nation Way’ คู่มือจริยธรรมคนข่าว ตอกย้ำ สถาบันสื่อมืออาชีพ ‘เนชั่น’ ปฏิรูป ‘Nation Way’ คู่มือจริยธรรมคนข่าว ตอกย้ำ สถาบันสื่อมืออาชีพ ‘เนชั่น’ ปฏิรูป ‘Nation Way’ คู่มือจริยธรรมคนข่าว ตอกย้ำ สถาบันสื่อมืออาชีพ