posttoday

รฟท.สั่งระงับรื้อป้ายสถานีกลางบางซื่อ มูลค่า 33 ล้านบาท

10 มกราคม 2566

นิรุฒ มณีพันธ์   ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้ง  ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง ระงับรื้อป้ายสถานีกลางบางซื่อ มูลค่า 33 ล้านบาท

นายนิรุฒ มณีพันธ์  ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ผู้ว่าจ้าง ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง ได้มีหนังสือแจ้ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เรื่อง ระงับงานซื้อย้าย จัดหา และติดตั้งงานก่อสร้างปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อ เป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญลักษณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย อ้างถึง

1. สัญญาจ้างก่อสร้างเลขที่ กส.5/รฟพ./2565 ลงวันที่ 29 ธันวาคม 2565   

2. หนังสือการรถไฟแห่งประเทศไทย เลที่ รฟด/2506/2565  ลงวันที่ 24 ธันวาคม 2565   

๓. หนังสือบริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เลขที่ UN/SRT/BS-KA/O19/CE66/030303  ลงวันที่ 3 มกราคม 2566  

ตามหนังสือที่อ้างถึง 3 การรถไฟแห่งประเทศไทยได้ลงนามสัญญาจ้างผู้รับจ้าง บริษัท ยูนิคเอ็นจิเนียรั่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) โครงการปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางชื่อเป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญลักษณ์ของการรถฟแห่งประเทศไทย ต่อมาการรถไฟฯ ได้มีหนังสือแจ้งวันส่งมอบสถานที่ ก่อสร้างและแจ้งให้เริ่มงานในวันที่ 3 มกราคม 2566   ถึงบริษัทฯ ตามอ้างถึง 2 และเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2565 บริษัทมีหนังสือแจ้งยืนยันการรับมอบสถานที่ และยืนยันการเริ่มงานตามหนังสือที่อ้างถึง 3 นั้น

การรถไฟแห่งประเทศไทย มีความประสงค์ขอให้ระงับงานรื้อย้าย จัดหา และติดตั้งงานก่อสร้างปรับปรุงป้ายชื่อสถานีกลางบางชื่อเป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และตราสัญลักษณ์ของการรถไฟแห่งประเทศไทยไปก่อน และจะแจ้งให้ทราบต่อไป จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและดำเนินการต่อไป
 

รฟท.สั่งระงับรื้อป้ายสถานีกลางบางซื่อ มูลค่า 33 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ สื่อสังคมออนไลน์ มีการนำเสนอข่าว การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ลงนามจ้างบริษัทเอกชนรายหนึ่ง โดยใช้งบประมาณ 33 ล้านบาท เพื่อเปลี่ยนป้ายชื่อสถานีกลางบางซื่อเป็นสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ 

ต่อมา การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง หลังจากยังมีผู้ที่แสดงความคิดเห็นผ่านสื่อโซเชียลมีเดียคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง 

กระทั่ง นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมสั่งให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และต่อมา การรถไฟฯได้มีคำสั่งให้ระงับการรื้อถอนดังกล่าว