posttoday

ททท.อัดงบ 2,000 ล้านบาท หนุนโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 จำนวน 560,000 สิทธิ์

10 มกราคม 2566

ททท.เตรียมเสนอครม.เคาะงบ 4,000 ล้านบาท กระตุ้นท่องเที่ยวผ่าน 2 โครงการ เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 และ บูสเตอร์ ช็อต

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (ททท.)  กล่าวว่า วันนี้ (10 ม.ค. 2566) กระทรวงจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณามาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ภายใต้งบประมาณ 4,000 ล้านบาท ซึ่งททท.จะจัดสรรการใช้งบประมาณ 2 โครงการ ได้แก่

 

1.โครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5” วงเงิน 2,016 ล้านบาท โดยรัฐบาลจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายห้องพัก 40% จำนวน 560,000 สิทธิ์ (ห้อง/คืน) จำกัดให้สิทธิ์จองได้สูงสุดคนละ 5 สิทธิ์ (ห้อง/คืน) อี-เวาเชอร์ 600 บาท ซึ่งแต่ละสิทธิ์จะได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลสูงสุด 3,600 บาท ซึ่งจะไม่มีการสนับสนุนค่าใช้จ่ายเรื่องตั๋วเครื่องบิน เหมือนในเฟสอื่นๆที่ผ่านมา และลดการจำกัดสิทธิ์ในการจองเหลือไม่เกินคนละ 5 สิทธิ์ จากเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 ส่วนขยาย ที่เคยให้สิทธิ์คนละไม่เกิน 10 สิทธิ์

 

2. โครงการบูสเตอร์ ช็อต เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ วงเงิน 1,984 ล้านบาท ซึ่งจะดำเนินการใน 4 เรื่องหลัก ได้แก่ การกระตุ้นตลาดต่างประเทศ ,กระตุ้นไทยเที่ยวไทย,การยกระดับสินค้าและบริการท่องเที่ยว และการสื่อสารการตลาดและประชาสัมพันธ์

 

“ททท.จะมีการจัดงานใหญ่ในวันที่ 22 ม.ค.นี้ นำเสนอโปรดักซ์ไฮไลต์ด้านการท่องเที่ยว ดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยเราจะปรับโฉมการท่องเที่ยวไทยสู่นิวแชปเตอร์ เน้นการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ นิซมาร์เก็ต อาทิ กลุ่มรักษาพยาบาล กลุ่มนักท่องเที่ยวที่ต้องการประสบการณ์ใหม่ทำให้การท่องเที่ยวมีความหมาย กลุ่มเจนวาย กลุ่มเบบี้บูมเมอร์ กลุ่มเฮลธ์แอนด์เวลเนส กลุ่ม LTR Visa เน้นให้เกิดการพำนักในไทยนานขึ้น”
 

 

ด้านนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท.กล่าวเสริมว่า มาตรการกระตุ้นเที่ยวในประเทศนอกจากโครงการ เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 ที่จะนำมาใช้กระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงโลว์ซีซันแล้ว ในงบบูสเตอร์ ช็อต จะมีการกันงบประมาณไว้ที่ 500 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมไทยเที่ยวไทย อาทิ โครงการ เวเคชั่น 100 เดียวเที่ยวได้งาน ที่จะร่วมมือกับพันธมิตรเสนอขายโปรดักต์ราคา 100 บาท ส่งเสริมให้คนไปเที่ยวและทำงานไปพร้อมๆกัน

 

โครงการ The Link จับคู่ตลาดในประเทศและต่างประเทศ เพื่อนำเสนอโปรดักซ์ที่ในแต่ละตลาดสนใจ เช่น จับคู่ไต้หวัน กับเชียงใหม่ ดึงคนไต้หวันมาเที่ยวเชียงใหม่ โครงการวิจิตร เฟสติวัล เอ็กซ์พีเรียน เน้นจัดแสงสีเสียงกระจาย 5 ภูมิภาค รูปแบบคล้ายๆกับโครงการวิจิตร เจ้าพระยาที่เพิ่งจัดไป รวมถึงการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวที่เกี่ยวกับ Soft Power เป็นต้น