posttoday

ถึงไทยแล้ว! นักท่องเที่ยวจีนเที่ยวแรก จำนวน 269 คน หลังจีนเปิดประเทศ

09 มกราคม 2566

“อนุทิน-ศักดิ์สยาม-พิพัฒน์” ร่วมตอนรับนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่ปักหมุกตรงถึงไทยไฟลต์แรก จำนวน 269 ที่นั่ง หลังรัฐบาลจีนเปิดประเทศ มั่นใจมาตรการดูแล ทั้งความสะดวก รวดเร็ว และระบบสาธารณสุข รับมือเพียงพอ

วันนี้(9ม.ค.66) ที่สนามบินสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน เดินทางมายังประเทศไทย หลังสาธารณรัฐประชาชนจีนเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 66 

 

โดย เที่ยวบินแรกจากจีนที่มายังไทย คือ สายการบินเซียะเหมินแอร์ไลน์ (Xiamen Airlines) เที่ยวบิน MF833 เส้นทางเซียะเหมิน-กรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) ซึ่งมีผู้โดยสายทั้งหมด 269 ที่นั่ง กำหนดเวลาถึงไทยเวลา 12.50 น. 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า นับเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มแรกที่มีความพร้อมในการเดินทางมายังประเทศไทย ภายหลังรัฐบาลจีนมีนโยบายผ่อนคลายมาตรการโควิด โดยภาพรวม พบว่า ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี ซึ่งนักท่องเที่ยวได้ความสะดวกและปลอดภัย ด้วยมาตรฐานเดียวกันทุกประเทศทั่วโลก ระยะเวลาตั้งแต่ลงเครื่องจนถึงรับกระเป๋าใช้เฉลี่ยเวลา 27 นาที  รถขนส่งสาธารณะก็เพิ่มให้เพียงพอ พร้อมปรับปรุงการรอคิวรถไม่เกิน 10 นาทีต่อคน วันนี้จะมีเที่ยวบินเข้าจากจีนมาไทย 15 เที่ยว รวมผู้โดยสาร 3,465 คน ภายใต้แนวทางของกระทรวงสาธารณสุขที่สอดคล้องกับมาตรฐานโลก  

 

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก ท่าอากาศยาน (ทอท.) คาดว่า ปี 2566 จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยผ่าน ทอท.ประมาณ 7-10 ล้านคน จากเดิมก่อนการแพร่ระบาดของโควิดมีจำนวน  20.5 ล้าน ซึ่งกระทรวงคมนาคมยืนยันมีความพร้อม ทุกท่าอากาศยาน ขีดคสามสามารถเพียงพอ โดยชำกับให้ทุกหน่วยงานในสังกัดอำนวยความสะดวกและให้บริการนักท่องเที่ยวนักเดินทางในทุกมิติ โดยคำนึงถึงความสะดวกและปลอดภัยเป็นสำคัฐ

 

ล่าสุด ช่วงเช้าที่ผ่านมาคณะกรรมการวิชาการ ภายใต้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ได้ประชุมหารือทบทวนข้อมูล ประเด็นข้อกำหนดการเข้าประเทศไทย สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และได้ปรับเปลี่ยนเกณฑ์เรื่องการแสดงข้อมูลการฉีดวัคซีน และผลตรวจ*ยืนยันไม่ติดเชื้อโควิด-19 โดยไม่ต้องแสดงเอกสารขาเข้าประเทศแล้ว เช่นเดียวกับคนไทยเมื่อกลับเข้าประเทศ และไม่มีการสุ่มตรวจ เนื่องจากการทบทวนข้อมูลวิชาการแพทย์พบการฉีดวัคซีนของประชาชน ทั้งไทย และประเทศต่างๆ ครอบคลุมจนมีภูมิคุ้มกันระดับหนึ่งแล้ว การแสดงเอกสารจึงไม่จำเป็น มีผลตั้งแต่วันนี้(9ม.ค.66) 

 

อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนมาตรการนี้จะปรับตามความจำเป็นของสถานการณ์ โดยไม่ให้กระทบความปลอดภัยของประชาชน ส่วนประกันสุขภาพครอบคลุมโรคโควิดเมื่อป่วย ประเทศที่มีข้อกำหนดว่า คนเดินทางกลับเข้าประเทศต้องมีผลตรวจ RT-PCR จะต้องซื้อประกัน ซึ่งไม่ได้กำหนดวงเงินการทำประกัน 
 

 

ขณะนี้ระบบสาธารณสุขมีความพร้อมอัตราครองเตียงใช้เพียง 5%  ส่วนการฉีดวัคซีนนักท่องเที่ยวไม่ได้บรรจุเป็นมาตรการ แต่หากนักท่องเที่ยวสมัครใจรับวัคซีนในไทยก็มีแพ็คเกจให้บริการ

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันเที่ยวบินจากจีนมาไทย ในเดือนมกราคม 2566 เฉลี่ยวันละ 15 ไฟลท์ ขณะที่กุมภาพันธ์ เฉลี่ยวันละ 20 ไฟลท์ ซึ่งอยู่ระหว่างการขออนุญาตบิน