posttoday

ปคบ.ดำเนินคดี'นอท กองสลากพลัส'ผิดพ.ร.บ.ขายตรง 

09 มกราคม 2566

ปคบ.ฟันสลากออนไลน์ดำเนินคดี”นอท กองสลากพลัส”ผิด พ.ร.บ.ขายตรง รายแรก หลังเจ้าตัวพร้อมทนายความเข้าพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก ชั้นสอบสวนให้การปฏิเสธ รับสารภาพข้อหาจำหน่ายสลากกินราคา

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 ม.ค.66 ที่ ชั้น 13 อาคารพิทักษ์สันติ กองกำกับการ 2 บก.ปคบ. กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ถนนพหลโยธิน จตุจักร กทม.นอท-พันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ CEO กองสลากพลัส พร้อมทนาย เดินทางเข้าพบ พนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปคบ.ตามหมายเรียกให้มาพบในวันนี้

โดยเจ้าตัวรู้สึกตกใจเมื่อเห็นสื่อฯ พยายามถ่ายภาพ แต่ทำใจดีด้วยการชูสองนิ้วให้กล้อง ก่อนให้ทนายความออกมาแจ้งสื่อฯ ว่าไม่อนุญาตให้บันทึกภาพ
 

ทั้งนี้ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.มอบหมายให้ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ.ดำเนินการตรวจสอบสืบสวนสอบสวนเกี่ยวกับการทำธุรกิจจำหน่ายสลาก ออนไลน์ จนพบว่ามีการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา ทางออนไลน์ ซึ่งเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ.2545 และความผิดตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคาทางออนไลน์

วันนี้จึงมีหนังสือเรียกผู้บริหาร บ.ล็อตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด ซึ่งมีนายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ และ นายจตุภัทร บุญสุวรรณ์ เป็นกรรมการ ผู้อำนาจ  ในความผิดฐาน “ ร่วมกันประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงโดยไม่ได้จดทะเบียน และร่วมกันเสนอจำหน่าย และจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ยังไม่ได้ออกรางวัลเกินราคาที่กฎหมายกำหนด “ ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ.2545 มาตรา 27, 51/1 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และตามพ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2517 มาตรา 39 มีโทษปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท  โดยผู้ต้องหาให้การรับสารภาพในฐาน ร่วมกันเสนอจำหน่าย และจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ยังไม่ได้ออกรางวัลเกินราคาที่กฎหมายกำหนด แต่ให้การปฏิเสธในฐานร่วมกันประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงโดยไม่ได้จดทะเบียน

โดยเจ้าพนักงานตำรวจ กก.2 บก.ปคบ. ได้ทำการสืบสวนปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการขายตรงและตลาดแบบตรง  ที่มีการกระทำในช่องทางออนไลน์เรื่อยมา และต่อมาในช่วงปี พ.ศ. 2565 ได้สืบทราบว่า มีแพลตฟอร์มจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านช่องทางออนไลน์ ที่จำหน่ายสลากเกินราคาที่กำหนดในสลาก  และมิได้จดทะเบียนประกอบธุรกิจตลาดแบบตรง ซึ่งเป็นการทำตลาดสินค้าหรือบริการที่มีการสื่อสารข้อมูลกับผู้บริโภคที่อยู่ห่างไกลกัน โดยมีลักษณะเอาเปรียบผู้บริโภค  จึงดำเนินการสั่งซื้อสลากกินแบ่งรัฐจาก 4 แพลตฟอร์ม ดังนี้
    
1. แพลตฟอร์ม กองสลากพลัส เว็บไซต์ https://กองสลาก.plus/ ดำเนินกิจการโดยบริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด 
    
2. แพลตฟอร์ม หงษ์ทอง ลอตเตอรี่ออนไลน์ เว็บไซต์ https://www.hongthonglottery.com/ ดำเนินกิจการโดยบริษัท วี อาร์ ออนไลน์ อินโนเวชั่น จำกัด  
 
3. แพลตฟอร์ม ล็อตเตอรี่80.คอม เว็บไซต์ https://ลอตเตอรี่80.com/ ดำเนินกิจการโดยบริษัท ลอตเตอรี่80.คอม จำกัด  
 
4. แพลตฟอร์ม เสือแดงล็อตเตอรี่ออนไลน์ เว็บไซต์ https://redtigerlottery.com/ บริษัท เสือแดงลอตเตอรี่ ออนไลน์ จำกัด  
 
การจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นการกระทำเข้าลักษณะการประกอบธุรกิจตลาดแบบตรง ผู้ดำเนินกิจการทั้ง 4 แพลตฟอร์มดังกล่าว ยังไม่ได้จดทะเบียนการประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงต่อสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค แม้การขายลอตเตอรี่ออนไลน์จะเป็นการขายสินค้าหรือบริการโดยวิธีการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ แต่ก็ไม่ได้รับการยกเว้นให้ไม่ต้องจดทะเบียนประกอบธุรกิจตลาดแบบตรงเพราะ ฃผู้ประกอบการแต่ละรายยังไม่มีสถานะเป็นสมาชิกของ สสว. ตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแต่อย่างใด
 
ผลการสืบสวนสอบสวน ขณะนี้บางแพลตฟอร์มได้ดำเนินการเรียกมาแจ้งข้อกล่าวหา ส่งไปเปรียบเทียบปรับยัง กก.1 บก.ปคบ. ในข้อกล่าวหา เสนอจำหน่ายและจำหน่ายสลากเกินราคาฯ ไว้แล้ว สำหรับข้อกล่าวหา ประกอบธุรกิจตลาดแบบตรง ได้ส่งไปยังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ไว้แล้ว อยู่ระหว่างรอผลการเปรียบเทียบปรับ  ส่วนบางแพลตฟอร์มอยู่ระหว่างออกหมายเรียกผู้ต้องหา จะได้ดำเนินการให้เสร็จสิ้นต่อไป หากพี่น้องประชาชนพบเห็นการกระทำความผิด สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน ปคบ. 1135 หรือ เพจ ปคบ. เตือนภัยผู้บริโภค